Đắk Lắk mùa mưa bão: Khó khăn trong đảm bảo an toàn lưới điện

Trong những tháng cao điểm của mùa mưa bão, việc đảm bảo an toàn lưới điện ở Công ty Điện lực Đắk Lắk gặp rất nhiều khó khăn do tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện tăng cao.

Sự cố tăng cao 

PC Đắk Lắk hiện đang quản lý vận hành gần 4.300 km đường dây trung áp, hơn 5.600 km đường dây hạ áp. Lưới điện trải rộng, có nhiều tuyến dây băng qua rừng đặc dụng, núi, đồi… Đặc biệt, bước vào mùa mưa bão, đã xảy ra nhiều sự cố do cây cối ngã, đổ làm ảnh hưởng đến đường dây. Theo thống kê, từ đầu mùa mưa năm 2018 đến nay, số lần sự cố tăng khoảng 50% so với mùa khô, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng cung cấp điện cho khách hàng.

Ngoài các nguyên nhân khách quan, việc vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp cũng chiếm một tỷ lệ khá cao. Trong 8 tháng năm 2018, Đắk Lắk có 53 trường hợp nhà cửa, công trình vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện và 990 khoảng trụ có cây cối có nguy cơ ngã, đổ vào hành lang bảo vệ. Các vụ vi phạm tập trung chủ yếu ở các huyện Buôn Đôn, Cư Kuin, Ea Súp, Lắk, Ea H’leo… là các khu vực đi qua các khu rừng đặc dụng, rừng quốc gia và trồng nhiều loại cây công nghiệp, cây ăn trái có giá trị kinh tế cao.

Cây trồng vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện, gây nguy cơ xảy ra sự cố điện  vào mùa mưa bão

Khó khăn xử lý vi phạm

Để đảm bảo an toàn lưới điện, trước mắt, PC Đắk Lắk tập trung xử lý các điểm mất an toàn, thực hiện cải tạo lưới điện, thay một số đoạn dây trần bằng dây có lõi bọc, điều chỉnh tuyến đường dây sao cho giảm bớt vi phạm. Hiện tại, ở Đăk Lắc có hơn 330 vị trí không đảm bảo kĩ thuật an toàn nối đất. PC Đắk Lắk đã yêu cầu các Điện lực nâng cao khoảng cách pha đất tại các vị trí có nhà ở, công trình vi phạm hành lang bằng cách trồng xen trụ, chụp đầu trụ, di chuyển trụ... Các đơn vị quản lý vận hành lưới điện cũng tăng cường số lần kiểm tra đường dây và bố trí nhân lực chặt tỉa cây trong và ngoài hành lang bảo vệ an toàn lưới điện. 

Đồng thời, PC Đắk Lắk luôn tăng cường kiểm tra, cập nhật thông tin về nhà ở, công trình vi phạm, cây cối có khả năng đổ vào hành lang an toàn lưới điện cao áp… tại Chương trình cấp phiếu tập trung https://ktat.cpc.vn. Trên cơ sở đó, thông báo kịp thời các trường hợp vi phạm đến từng đối tượng, giúp họ hiểu rõ hơn những nguy hiểm tiềm ẩn và khẩn trương tiến hành tháo gỡ cũng như di dời công trình ra khỏi ra khỏi khu vực vi phạm. PC Đắk Lắk cũng thường xuyên thông báo đến chính quyền địa phương các cấp, đồng thời tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để ngăn chặn kịp thời và giải quyết các trường hợp vi phạm nghiêm trọng. Công ty cũng in và phát hơn 100.000 tờ rơi tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp… 

Tuy nhiên, việc giải quyết dứt điểm các vụ vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp theo Nghị định 14/NĐ-CP của PC Đắk Lắk còn gặp rất nhiều khó khăn. Hầu hết các chủ sở hữu các công trình nhà ở, các cây trồng nằm dưới hành lang các tuyến đường dây vẫn chưa tích cực phối hợp với ngành Điện. Việc xử lý vi phạm nhiều khi chỉ dừng lại ở mức hàng tháng chặt tỉa bớt cành, hạn chế sự cố, còn việc đốn hạ vẫn không thể thực hiện do các cây này có giá trị kinh tế cao, giá cả đền bù vẫn chưa thống nhất… 

Vì vậy, để xử lý triệt để các vụ vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện, PC Đắk Lắk rất cần sự đồng thuận, phối hợp từ phía khách hàng, cũng như sự hỗ trợ và vào cuộc quyết liệt hơn của chính quyền địa phương.