Đảm bảo truyền tải điện an toàn, thông suốt khu vực Nam miền Trung, Tây Nguyên trong mùa nắng nóng

Trước dự báo nhu cầu truyền tải điện tăng cao trong mùa nắng nóng năm nay, là đơn vị quản lý vận hành lưới điện truyền tải khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên – nơi được coi là “đòn gánh” của hệ thống truyền tải điện Bắc – Nam, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC 3) đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Phát quang hàng triệu m2 hành lang tuyến

Khu vực này trong mùa khô thường tiềm ẩn tình trạng cháy rừng ở bên ngoài hành lang tuyến nguy cơ gây sự cố điện. Ngay từ cuối năm 2021, Công ty Truyền tải điện 3 đã triển khai công tác xử lý hành lang, kiểm tra phóng điện vầng quang và lập kế hoạch vệ sinh cách điện vùng nhiễm bẩn, nhằm đảm bảo công tác cấp điện mùa khô năm 2022.

PTC 3 phối hợp cùng lực lượng công an tỉnh Ninh Thuận kiểm tra hệ thống truyền tải điện, tháng 4/2022

Theo ông Nguyễn Mạnh Tường – Trưởng phòng An toàn PTC 3, tính đến nay công ty đã phát quang, thu dọn và tạo hành lang chống cháy an toàn cho đường dây truyền tải với khối lượng là trên 3,7 triệu m2, đạt 98,93% kế hoạch, dự kiến đến giữa tháng 5 sẽ hoàn thành toàn bộ. Đối với khu vực canh tác ruộng mía, các truyền tải điện khu vực tiếp tục theo dõi, chủ động làm việc với các chủ hộ, nhà máy đường, UBND xã, phường, thị trấn để có phương án thu hoạch mía sớm.

Các truyền tải điện khu vực thường xuyên tuần canh cho đến khi loại bỏ hoàn toàn nguy cơ cháy gây sự cố. Một số vị trí, khoảng cột xung yếu đã được lắp đặt camera giám sát. Công ty đã lắp đặt biển tuyên truyền, biển cảnh báo giao chéo đường bộ ở các khoảng cột có độ cao pha -  đất thấp, biển nguy hiểm, biển ranh giới hành lang tuyến đường dây truyền tải.

PTC 3 đã làm việc với chính quyền địa phương, Ban chỉ đạo bảo vệ an toàn lưới điện cao áp, Phòng An ninh kinh tế (PA04) – công an các tỉnh có đường dây đi qua, về đảm bảo vận hành an toàn, ổn định lưới điện truyền tải; ký cam kết đảm bảo an toàn hành lang lưới điện với các nông, lâm trường, ban quản lý rừng phòng hộ, UBND xã, phường, thị trấn và các hộ dân sinh sống dọc theo đường dây, các hộ có đất, rẫy, ruộng mía dưới các tuyến đường dây.

Truyền tải điện Đắk Nông khai quang chống cháy và dọn thực bì khoảng trụ 3012-3013 đường dây 500kV Pleiku - Đắk Nông, tháng 4/2022

Tăng cường tần suất kiểm tra

Do tốc độ phát triển rất nhanh của các nguồn điện mặt trời, điện gió trong thời gian ngắn vừa qua, một số đường dây do PTC 3 quản lý vận hành luôn trong tình trạng đầy tải, có khi quá tải. Cùng với nền kinh tế phục hồi sau dịch bệnh COVID-19, phụ tải công nghiệp và tiêu dùng tăng cao so với trước đây, vì thế công ty theo dõi chặt chẽ các đường dây và máy biến áp có khả năng quá tải, để phối hợp với các cấp điều độ điều chỉnh kịp thời, tránh sự cố gây ảnh hưởng đến vận hành hệ thống điện. Công ty tăng cường tần suất kiểm tra, đo nhiệt độ mối nối, kiểm tra các khoảng cột xung yếu,…

Tuy nhiên, để đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải, ông Nguyễn Mạnh Tường – Trưởng phòng An toàn PTC 3 kiến nghị các ban ngành địa phương, người dân phối hợp, hỗ trợ và thực hiện tốt các quy định về đảm bảo hành lang an toàn lưới điện cao áp, đặc biệt công tác đốt nương rẫy trong và gần hành lang; tình trạng thả diều gần hành lang,...

PTC 3 cũng kiến nghị các nông, lâm trường, các công ty cao su, ban quản lý rừng phòng hộ nơi có đường dây truyền tải đi qua phối hợp, tạo điều kiện cho đơn vị chặt tỉa cây cao ngoài hành lang có khả năng ngã đổ vào hành lang, để loại trừ nguy cơ vi phạm khoảng cách an toàn.


  • 13/05/2022 12:00
  • Bài: XT - Ảnh: Lê Việt
  • 3606