Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng “ngược dòng” về đích sớm

Do gặp nhiều khó khăn, thời gian đầu, việc xây dựng Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Vĩnh Tân 4 mở rộng bị chậm tiến độ. Các đơn vị đã làm thế nào để lấy lại được nhịp độ thi công và bất ngờ tăng tốc?

Từng ngày, từng m2

Với 1 tổ máy công suất 600 MW, cung cấp sản lượng điện khoảng 3,6 tỷ kWh mỗi năm, dự án NMNĐ Vĩnh Tân 4 mở rộng có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo điện cho các tỉnh phía Nam. Vì vậy, ngay từ khi khởi công, EVN đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan phải tập trung mọi nguồn lực, đảm bảo tiến độ công trình.

Mặc dù các đơn vị tư vấn, quản lý dự án đã hết sức cố gắng, nhưng sau hơn 1 năm thi công (từ tháng 4/2016 đến quý III/2017), các mốc tiến độ quan trọng của dự án đều… bị chậm! Nguyên nhân chủ yếu là do khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Một số hộ dân không chịu nhận tiền đền bù, không bàn giao đất, dẫn đến việc chủ đầu tư không có mặt bằng sạch để thi công. 

Ông Võ Minh Thắng - Giám đốc Ban quản lý Dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân (Ban A Vĩnh Tân) cho biết, thời điểm đó, áp lực và quyết tâm của những người thi công trên công trường rất cao. EVNGENCO3/ Ban A Vĩnh Tân đã tìm nhiều giải pháp tháo gỡ. Một mặt, tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương, kiên trì vận động người dân. Công tác dân vận được thực hiện một cách tích cực và linh hoạt, triển khai đến từng hộ gia đình thuộc diện giải toả mặt bằng. Mặt khác, Ban A Vĩnh Tân xây dựng phương án thi công theo phương thức "cuốn chiếu": Có mặt bằng tới đâu, triển khai xây dựng ngay tới đó. Kế hoạch tổ chức thi công được cập nhật từng ngày, thi công ngay từng m2 đất mới được giải phóng. Việc thi công được gấp rút thực hiện suốt ngày đêm, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ.

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 và Vĩnh Tân 4 mở rộng

Tối đa nguồn lực

Đến cuối năm 2017, “nút thắt” cuối cùng trong giải phóng mặt bằng được tháo gỡ, 9 hộ dân cuối cùng trong vùng giải tỏa đồng thuận bàn giao đất cho dự án. Ngay sau đó, Ban A Vĩnh Tân đã yêu cầu các nhà thầu "ra quân" tổng lực, huy động tối đa nguồn nhân lực cũng như thiết bị, khẩn trương triển khai dự án. 
Lúc cao điểm, công trường NMNĐ Vĩnh Tân 4 mở rộng có tới 2.300 lao động làm việc theo chế độ 3 ca, 24/24 giờ, “chạy đua” với thời gian. Đặc biệt, lãnh đạo Tập đoàn, lãnh đạo EVNGENCO 3, Ban A Vĩnh Tân luôn thay nhau thường trực trên công trường, tổ chức họp giao ban hàng ngày, kiểm soát tiến độ, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh. 

Nhờ tổ chức thi công hợp lý, tiến độ thi công dự án đã để lại dấu ấn đặc biệt khi "ngược dòng": Đóng điện thành công ngày 17/7/2018, trước 4 ngày so với kế hoạch. Từ đây, công trình được đà "tăng tốc", liên tiếp cán đích sớm các hạng mục thi công tiếp theo. 

Đến cuối tháng 4/2019, dự án NMNĐ Vĩnh Tân 4 mở rộng đã hoàn thành thi công, bước vào giai đoạn thí nghiệm và nghiệm thu. EVNGENCO 3 đang tích cực chuẩn bị đủ nguồn than cho thí nghiệm và vận hành thương mại. Lực lượng CBCN vận hành cũng đang được chủ đầu tư và các nhà thầu đào tạo tại công trường hoặc gửi đi đào tạo tại Hàn Quốc, đảm bảo đủ năng lực tiếp nhận vận hành Nhà máy. Với tiến độ như hiện nay, GENCO3 phấn đấu đưa NMNĐ Vĩnh Tân 4 mở rộng vào vận hành thương mại ngày 31/10/2019, vượt kế hoạch ít nhất 2 tháng. 

Dự án NMNĐ Vĩnh Tân 4 mở rộng:

- Địa điểm: Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận;
- Chủ đầu tư: EVN;
- Đơn vị tư vấn quản lý Dự án: Tổng công ty Phát điện 3/Ban quản lý Dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân;
- Tổng mức đầu tư: 23.927 tỷ đồng (1,104 tỷ USD);
- Khởi công: Ngày 23/4/2016.


  • 02/06/2019 03:19
  • Theo Tạp chí Điện lực Chuyên đề Thế giới điện
  • 14535