EVN đang thực hiện rất tốt nhiệm vụ cấp điện, nước phục vụ đổ ải

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường khi trao đổi với evn.com.vn ngày 2/1, về công tác cấp điện, cấp nước cho đổ ải vụ Đông Xuân năm nay tại các tỉnh Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ.

PV: Dù mới chỉ bắt đầu đợt 2 lấy nước đổ ải nhưng hiện đã có gần 80% tổng diện tích gieo cấy đủ nước. Xin Bộ trưởng đánh giá vai trò của EVN trong việc cấp điện, nước cho vụ Đông Xuân năm nay?

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Đến giờ phút này có thể đánh giá Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có sự phối hợp rất chặt chẽ, rất tốt với ngành Nông nghiệp để cấp 2 đợt nước vừa đảm bảo thời gian, vừa đảm bảo mực nước theo yêu cầu.

Trong đó, Tổng cục Thủy lợi và EVN có sự tính toán khoa học khi lợi dụng triều cường lên cao nhất thì xả nước nhiều nhất để tận dụng tối đa nguồn nước đưa vào đồng ruộng. Việc phối hợp tuyên truyền để tiết kiệm nguồn nước cũng được 2 bên tích cực triển khai. 

Bên cạnh đó, việc cấp điện cho các trạm bơm được ngành Điện chuẩn bị kỹ lưỡng, rà soát củng cố lưới điện từ trước đợt đổ ải. 

Tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ ngày 31/1, Thủ tướng Chính phủ cũng đã biểu dương ngành Điện về công tác cấp điện, nước cho sản xuất nông nghiệp. Bộ NN&PTNT cũng rất ghi nhận và biểu dương ngành Điện trong đợt cấp nước đổ ải năm nay.

PV: Hiện tại, việc chuẩn bị gieo cấy vụ Đông Xuân có gặp khó khăn gì không, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Vụ Đông Xuân đối với Đồng bằng Bắc Bộ nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung có ý nghĩa rất quan trọng bởi khu vực này bình quân diện tích đất nông nghiệp/đầu người rất ít. Vụ lúa Xuân quyết định tới 65% sản lượng lương thực cả năm của vùng này.

Năm nay, có 2 yếu tố thuận lợi là nguồn nước cung cấp cho gieo cấy tương đối dồi dào và thời tiết thuận lợi cho việc gieo mạ. Có thể khẳng định năm nay là một trong những năm đã tổ chức lấy nước tốt nhất, khi tiết kiệm nguồn nước từ hồ thủy điện Hòa Bình xả về và các tỉnh đồng loạt ra quân lấy nước vào hệ thống kênh mương thủy lợi và tích cực công tác nội đồng.  

Dù vậy, thời tiết vẫn đang diễn biến phức tạp cũng gây ảnh hưởng nhất định đến công tác tổ chức chỉ đạo sản xuất. Trước tình hình đó, Bộ đã chỉ đạo các địa phương cơ bản hoàn thành lấy nước trong thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán. Sở NN&PTNT, Chi cục Thủy lợi các địa phương hướng dẫn bà con tập trung làm đất kỹ hơn mọi năm để bù lại yếu tố năm nay đất được ải, không được hanh khô do số ngày hanh ít. Bên cạnh đó, hướng dẫn bà con chăm sóc cây mạ đúng kỹ thuật.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT chia sẻ với bà con nông dân huyện Duy Tiên (Hà Nam) về gieo cấy lúa vụ Đông Xuân năm nay

PV: Thưa Bộ trưởng, việc lấy nước đang rất thuận lợi, liệu rằng Bộ NN&PTNT có đưa ra phương án để rút ngắn thời gian xả nước từ các hồ thủy điện không?

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Tinh thần chỉ đạo chung của Bộ NN&PTNT luôn đảm bảo đủ nước gieo cấy cho bà con nhưng không để lãng phí nước.

Với sự chủ động, tích cực từ các địa phương trong 2 đợt lấy nước đầu tiên, chắc chắn là sẽ rút ngắn được thời gian xả nước từ các hồ chứa thủy điện. Ngay trong đợt 2 , chúng tôi đang tính toán để rút ngắn 1-2 ngày. Và nếu các địa phương tích cực lấy nước như vậy có thể sẽ tiếp tục rút ngắn thời gian lấy nước đợt 3. 

Chúng tôi hiểu rất rõ giá trị nguồn nước, không chỉ cấp cho nông nghiệp mà còn đảm bảo an ninh năng lượng vào mùa khô, cấp nước sạch để phục vụ sinh hoạt nên chúng tôi đề nghị các địa phương cần tích cực hơn nữa để sớm kết thúc lấy nước đổ ải.

PV: Xin cảm ơn Bộ trưởng!