EVN học tập kinh nghiệm phát triển năng lượng tái tạo của CHLB Đức

Ngày 16/7, tại Hà Nội, EVN đã tổ chức Hội thảo truyền hình “Chiến lược đổi mới nguồn năng lượng tại CHLB Đức - Những giải pháp, bài học và thử thách đối với Việt Nam”.

Tham gia Hội thảo có GS.TS Đỗ Thành Trung và TS. Lennard Wilkening (đến từ Trường Đại học Humburg, CHLB Đức).

Về phía EVN có Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm, cùng đại diện các Ban chuyên môn EVN. Hội thảo được kết nối trực tuyến đến 9 tổng công ty thuộc Tập đoàn.

Theo Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm, tính tới ngày 30/6/2019, hệ thống điện Việt Nam đã có gần 4.700 MW công suất điện mặt trời. Dự kiến, tới ngày 31/12/2019, còn có thêm khoảng 1.000 MW nguồn điện này đấu nối vào hệ thống điện quốc gia. Như vậy, quy mô nguồn điện mặt trời đã tương đương khoảng 10% tổng công suất lắp đặt toàn hệ thống điện. Việc phát triển nhanh chóng nguồn NLTT trong thời gian rất ngắn đang và sẽ tác động không nhỏ tới công tác quản lý, vận hành hệ thống của EVN.

“EVN tích cực nghiên cứu, học tập để áp dụng hiệu quả các bài học, kinh nghiệm vận hành và quản lý hệ thống điện của các quốc gia, trong đó, CHLB Đức là quốc gia đi đầu về phát triển năng lượng tái tạo” - ông Võ Quang Lâm cho hay.

Tại điểm cầu trụ sở EVN

Tại Hội thảo, GS.TS Đỗ Thành Trung, TS. Lennard Wilkening đã trao đổi về các nội dung trọng tâm như: Con đường của CHLB Đức tiến tới tự do năng lượng; quá trình chuyển đổi năng lượng ở Đức: Thành công và thách thức mới; sự khác biệt trong "bài toán" phát triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam và Đức.

Hội thảo cũng dành nhiều thời gian để trao đổi về các vấn đề: Năng lượng 4.0, số hóa các hệ thống năng lượng, thành tố mới của lưới điện tương lai, công nghệ truyền tải điện,…

Sau Hội thảo này, trong các ngày 17-19/7, GS.TS Đỗ Thành Trung và TS. Lennard Wilkening tiếp tục có những buổi trao đổi, đào tạo chuyên sâu với đội ngũ chuyên gia kỹ thuật của EVN về hệ thống năng lượng tập trung - phi tập trung; công nghệ truyền tải điện HVDC, HVAC.


  • 16/07/2019 04:26
  • M.Hạnh
  • 25257