EVNHANOI: Sẽ đảm bảo điện ổn định và liên tục trong cao điểm nắng nóng

Đó là trao đổi của ông Ông Ngọc Long, Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện thành phố Hà Nội thuộc Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) với evn.com.vn về công tác đảm bảo điện trong cao điểm nắng nóng.

Ông Ông Ngọc Long

Phóng viên (PV): Xin ông cho biết tình hình tiêu thụ điện trên địa bàn Hà Nội trong những ngày nắng nóng vừa qua?

Ông Ông Ngọc Long: Hà Nội mới trải qua những ngày nắng nóng đầu tiên của mùa hè, nhưng sản lượng tiêu thụ điện toàn thành phố đã có chiều hướng tăng đột biến, trung bình tăng khoảng 15 – 20% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong đó, sản lượng cao nhất được ghi nhận xấp xỉ 68 triệu kWh vào ngày 25/5. Dù mức tiêu thụ này vẫn thấp hơn so đợt nắng nóng đỉnh điểm của năm 2017 (trên 77 triệu kWh vào ngày 5/6/2017), nhưng đã tăng cao hơn nhiều (27%) so với sản lượng bình quân của tháng 4.

Dự báo, cao điểm nắng nóng năm nay sẽ rơi vào đầu tháng 6. Theo tính toán của chúng tôi, mức tiêu thụ điện của Hà Nội trong những ngày nắng nóng tiếp theo sẽ tăng khoảng 15 - 20% so với ngày thường.

PV: Với những dự báo như vậy, EVNHANOI đã có sự chuẩn bị như thế nào để đảm bảo cung cấp điện cho Thủ đô?

Ông Ông Ngọc Long: Ngay từ cuối năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, EVNHANOI đã chỉ đạo cho các đơn vị trực thuộc có kế hoạch củng cố, cải tạo lưới điện; đầu tư xây dựng và sửa chữa lớn các công trình chống quá tải cho mùa nắng nóng.

Tính đến trước ngày 30/4/2018, tất cả các công trình phục vụ cho việc cấp điện cho địa bàn thành phố đã hoàn tất, bao gồm: 67 công trình trung - hạ thế với tổng số 257 MBA phân phối (tổng công suất 145,5 MVA); 282,5 km dây dẫn trung thế; 330,1 km dây dẫn hạ thế. Bên cạnh đó, các đơn vị trực thuộc cũng thực hiện được 51 công trình thuộc hạng mục sửa chữa lớn theo kế hoạch.

Đối với lưới điện 110 kV, EVNHANOI kịp thời đưa vào vận hành các công trình quan trọng như tuyến đường dây 110 kV từ TBA 220 kV Long Biên đấu nối vào đường dây 110 kV Đông Anh – Gia Lâm – Sài Đồng; đường dây 110 kV từ TBA 500/220 kV Tây Hà Nội (Quốc Oai) đấu nối vào đường dây 110 kV Chèm – Phúc Thọ; đóng điện máy biến áp T2 tại Trạm biến áp 110 kV Từ Liêm,... để tăng cường khả năng cấp điện cho phụ tải ở Hà Nội trong mùa nắng nóng.

Tổng công ty cũng đã khởi công 4 dự án lưới điện 110 - 220 kV và nhiều công trình lưới điện trung hạ thế. Có thể nói, đến thời điểm này, EVNHANOI sẽ đảm bảo cung ứng điện ổn định và liên tục cho toàn thành phố.

PV: Khi xảy ra nắng nóng, sản lượng tiêu thụ điện của Hà Nội luôn tăng rất cao so với ngày thường có gây khó khăn gì cho công tác điều độ của EVNHANOI không?

Ông Ông Ngọc Long: EVNHANOI đã xây dựng các phương án vận hành cho các kịch bản tăng trưởng nhu cầu phụ tải điện. Tuy nhiên, đối với từng khu vực, khi thời tiết quá nóng và nắng kéo dài có thể làm phụ tải tăng cao, đột ngột hơn so với dự báo, khiến cho việc cung ứng điện cũng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Vào những ngày nắng nóng, chúng tôi sẽ bố trí trực tăng cường và chuẩn bị đủ thiết bị, vật tư dự phòng trong mọi tình huống. Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng bố trí tăng cường trực vận hành để sẵn sàng xử lý các yêu cầu của khách hàng.

Khi nhiệt độ ngoài trời từ 36 độ C trở lên, EVNHANOI sẽ hoãn toàn bộ lịch cắt điện phục vụ sửa chữa, cải tạo, nâng cấp lưới điện để không gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân trên địa bàn Thủ đô.

PV: Bên cạnh các giải pháp về kỹ thuật, EVNHANOI có khuyến cáo gì đối với khách hàng để đảm bảo điện trong những ngày nắng nóng, thưa ông?

Ông Ông Ngọc Long: Tình trạng nắng nóng gay gắt diện rộng cộng với hiệu ứng đô thị sẽ khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát, điều hòa nhiệt độ tăng cao đột biến.

Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội khuyến cáo khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả bằng việc hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện vào giờ cao điểm (từ 11h00 - 14h00 và từ 18h00 - 23h00 hàng ngày).

Đặc biệt, khi sử dụng điều hòa nhiệt độ cần lưu ý để ở chế độ tối ưu, chỉ nên đặt ở mức 26 độ C trở lên, như vậy sẽ đảm bảo tiết kiệm điện và hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến, mặt khác sẽ góp phần giảm nguy cơ quá tải cục bộ gây sự cố gián đoạn cung cấp điện.

Trong quá trình sử dụng điện, nếu có vướng mắc, khách hàng có thể liên hệ Trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNHANOI theo số điện thoại 19001288 và (024) 22222000 để được hỗ trợ và giải đáp (phục vụ 24/7).

PV: Xin cảm ơn ông.


  • 30/05/2018 03:13
  • Khánh Vân (thực hiện)
  • 12321