EVNHCMC tiếp tục cảnh báo tình trạng kẻ gian giả danh ngành Điện

Gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) tiếp tục nhận được các cuộc gọi của khách hàng phản ánh việc nhiều số điện thoại lạ, giả danh nhân viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam, nhân viên EVNHCMC thông báo khách hàng nợ tiền điện với giá trị lớn hoặc vi phạm sử dụng điện, đe dọa cắt điện và yêu cầu nộp tiền…

Có trường hợp khách hàng tiếp tục cuộc gọi thì kẻ giả danh yêu cầu bấm số để gặp công an, gặp lãnh đạo ngành Điện (cũng là giả mạo). Khi gọi ngược lại vào các số lạ này thì đều không liên lạc được.

Bên cạnh đó, hiện trên mạng xã hội, một số trang web, kể cả tổng đài mạo danh đã xuất hiện các số điện thoại không đúng của ngành Điện để tiếp nhận và trả lời các thông tin về ngành để trục lợi phí cước điện thoại của khách hàng. Cụ thể, khi gọi đến các số điện thoại giả mạo này, khách hàng sẽ bị tính cước phí rất cao (từ 5.000 đến 8.000 đồng/phút) mà không được giải đáp thông tin hoặc giải quyết kịp thời các yêu cầu về điện.

EVNHCMC cảnh báo khách hàng sử dụng điện tuyệt đối không cung cấp số tài khoản, mật khẩu hay thực hiện thanh toán tiền điện cho người lạ, không chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Đáng nói, nhiều đầu số khi người dân, khách hàng gọi tới, chỉ được giới thiệu tổng đài cung cấp thông tin tổng hợp kèm nhạc chờ, mặc dù không kết nối được điện thoại viên nhưng vẫn bị tính cước 5.000 đồng/phút. Một số đầu số khác, sau khi để người dân nghe nhạc chờ, gặp điện thoại viên thì được hướng dẫn liên hệ số tổng đài chính thống của ngành Điện khu vực phía Nam là 19001006. Khi người dân kiểm tra cước phí thì bị tính 16.000 đồng cho 1 phút 20 giây.

Thậm chí, có trường hợp, đối tượng làm giả thông báo tạm ngưng cung cấp điện (do khách hàng chưa thanh toán tiền điện đúng hạn) của ngành Điện, nhưng xóa thông tin, xóa số điện thoại, xóa chỉ số tiêu thụ điện và ghi số điện thoại mạo danh để liên hệ nhằm mục đích lừa đảo.

Ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC khẳng định, tất cả các cuộc gọi, làm giả số điện thoại, làm giả thông báo như trên đều là giả danh ngành Điện để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân, là hành vi vi phạm pháp luật. 

Hiện nay, EVNHCMC đã phối hợp với nhà mạng Viettel và Mobifone đưa vào sử dụng hệ thống định danh cuộc gọi (Voice Brandname) với tên định danh hiển thị là EVNHCMC khi liên lạc với khách hàng. Đối với các khách hàng sử dụng thuê bao điện thoại của các nhà mạng khác sẽ hiển thị số điện thoại đại diện là số 02822201155.

Cũng theo ông Bùi Trung Kiên, việc giả danh này không chỉ làm thiệt hại cho người dân, mà còn gây mất an ninh xã hội, mất uy tín ngành Điện. Ngành Điện đề nghị khách hàng cần nêu cao tinh thần cảnh giác. Nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ giả danh điện lực nhưng không nói rõ tên, nói không đúng địa bàn quản lý của công ty điện lực, thông báo tiền điện tăng cao bất thường, yêu cầu bấm số gặp công an, nhân viên tư vấn hoặc thông tin không rõ ràng, minh bạch thì khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân. Tuyệt đối không cung cấp số tài khoản, mật khẩu hay thực hiện thanh toán tiền điện cho người lạ, không chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Các kênh liên lạc chính của EVNHCMC với khách hàng:

- Tổng đài: 1900545454

- Website chăm sóc khách hàng: https://cskh.evnhcmc.vn

- Zalo CSKH EVNHCMC

- App EVNHCMC CSKH 


  • 24/05/2022 10:25
  • Nguyễn Thủy
  • 13182