Hơn 10.000 hộ dân ở Gia Lai được đảm bảo cấp điện bơm tưới mùa khô

Các tỉnh Tây Nguyên đang vào mùa khô; đặc biệt, đây là thời điểm cà phê ra hoa, lúa trổ đòng nên nhu cầu sử dụng điện bơm tưới cho cây công nghiệp tăng cao. Nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong cao điểm mùa khô 2018, ngành Điện lực Gia Lai đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo cấp điện phục vụ cho nhu cầu bơm tưới cho người dân.

Ảnh minh họa

Ông Măng Đoàn, Giám đốc Công ty Điện lực Gia Lai cho hay, trong cao điểm mùa khô, khi hàng loạt máy bơm đồng thời hoạt động, các trạm biến áp thường bị quá tải dẫn đến tình trạng mất điện.

Đơn vị đã có kế hoạch chống quá tải các trạm biến áp bằng cách hoán chuyển các máy biến áp non tải và quá tải. Qua đó cơ bản khắc phục tình trạng quá tải cục bộ tại các trạm biến áp khu vực bơm tưới cho hơn 10.000 hộ dân tại tỉnh Gia Lai trong mùa khô hạn năm 2018.

Anh Lê Thành Vũ có 3 ha tiêu và 3 ha cà phê tại xã Ia Pếch, huyện Ia Grai cho biết, diện tích cây trồng của gia đình anh khá lớn, cần lượng nước bơm tưới nhiều. Mấy năm trước thường xuyên mất điện nên năng suất cây trồng không đạt chất lượng. Năm nay nhờ nguồn điện ổn định để bơm tưới trong mùa khô hạn nên cây phát triển tốt, cà phê trổ bông đúng thời điểm và đậu quả nhiều hơn.

Toàn tỉnh Gia Lai có gần 340 công trình thủy lợi lớn, nhỏ phục vụ tưới trên 54.000 ha cây trồng các loại. Tuy nhiên, với tổng diện tích gieo trồng gần 500.000 ha, trong đó tập trung chủ yếu vào các loại cây công nghiệp dài ngày có giá trị kinh tế cao như: cao su, cà phê, tiêu, mỳ, ngô… nguồn nước tưới còn lại người dân phải bơm trực tiếp từ sông, suối, ao, hồ…


  • 29/03/2018 04:26
  • Theo Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
  • 9664