Kiểm tra công tác phòng chống thiên tai tại 3 tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, Đồng Nai

Vừa qua, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai do ông Hoàng Quốc Vượng – Thứ trưởng Bộ Công Thương làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tại các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước và Đồng Nai, trong đó có nhiều nội dung liên quan đến ngành Điện.

Đoàn công tác kiểm tra PCTT&TKCN tại đập thủy điện Trị An (Đồng Nai). Nguồn ảnh: Báo Công Thương

Tham gia đoàn công tác, về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam có ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN của Tập đoàn. 

Tại các buổi kiểm tra, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đánh giá cao sự chủ động của 3 tỉnh trong công tác PCTT&TKCN thời gian qua, đồng thời đề nghị khẩn trương triển khai một số nhiệm vụ như: Tiếp tục rà soát, kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp để chủ động, phối hợp chặt chẽ trong công tác PCTT; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho các đội xung kích PCTT; tổng kết, đánh giá việc thực hiện kế hoạch PCTT giai đoạn 2016 - 2020 và xây dựng kế hoạch PCTT giai đoạn 2021 - 2025 để lồng ghép vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân biết và chủ động trong PCTT; chỉ đạo, kiểm tra đảm bảo an toàn cho các hồ chứa thủy điện, thủy lợi trong mùa mưa, lũ, đồng thời phải thực hiện nghiêm quy trình vận hành hồ chứa, bảo đảm an toàn hạ du; bổ sung hệ thống đo mưa chuyên dùng phục vụ công tác tính toán vận hành hiệu quả hồ chứa; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”; quan tâm công tác diễn tập phù hợp với loại hình thiên tai trên địa bàn.

Đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ngay từ đầu năm, Tập đoàn đã ban hành Chỉ thị chỉ đạo tới các đơn vị trực thuộc, trong đó yêu cầu tiếp tục thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” với quan điểm “phòng chống là chính”; thực hiện đúng, đầy đủ các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT và Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Bộ Công Thương.

Trong công tác kiểm tra, từ đầu tháng 5 đến nay, Tập đoàn và các tổng công ty đã và đang tổ chức các đoàn kiểm tra về công tác PCTT&TKCN tại các đơn vị.

Trong chương trình kiểm tra thực tế của đoàn công tác tại các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, Đồng Nai, EVN kiến nghị Ban chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh chỉ đạo chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với đơn vị điện lực đóng trên địa bàn trong xử lý dứt điểm các vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp; phát quang hành lang lưới điện trước mùa mưa bão; đảm bảo giao thông thông suốt để kịp thời xử lý sự cố nhằm cung cấp điện trở lại nhanh nhất sau mưa bão.

Đồng thời kiến nghị các địa phương phối hợp chặt chẽ với ngành Điện tuyên truyền an toàn điện và các biện pháp đề phòng tai nạn điện cho người dân trong mùa mưa bão.

Đối với công tác PCTT&TKCN tại Công ty CP Thủy điện Thác Mơ (Bình Phước) và Công ty Thủy điện Trị An (Đồng Nai), đại diện EVN cho biết: Tình trạng lấn chiếm đất bán ngập và sự phát triển tự phát các hộ dân chài khai thác thủy sản trên hồ chưa được chấn chỉnh, quy hoạch hợp lý. Tình trạng người dân xây dựng các công trình tạm, công trình kiên cố trong vùng hành lang thoát lũ phía hạ du của các nhà máy vẫn diễn ra thường xuyên và phức tạp. Bên cạnh đó, do chưa có bản đồ ngập lụt trên lưu vực sông Đồng Nai nên khó khăn khi xây dựng phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp. 

EVN kiến nghị chính quyền các tỉnh Bình Phước, Đồng Nai hỗ trợ và phối hợp với 2 nhà máy giải quyết các trường hợp vi phạm xâm hại trên lưu vực hồ chứa; tuyên truyền, vận động người dân không được phép đánh bắt cá, bơi lội, tụ tập đông người trong khu vực vận hành và khu vực nguy hiểm của công trình.


  • 13/06/2020 08:00
  • Huyền Thương
  • 7013