Làm rõ nguyên nhân hóa đơn điện tăng cao

Đã thành hiện tượng mang tính “quy luật”, khi thời tiết chuyển nắng nóng, thì hóa đơn tiền điện của nhiều hộ dân tăng cao. Hãy cùng evn.com.vn "mổ xẻ" nguyên nhân.

Mức dùng như tháng trước, nhưng tiền điện tăng thêm?

Tháng 5 - 6 vừa qua, thời tiết trên cả nước liên tục xuất hiện những đợt nắng nóng cực đoan trên diện rộng. Kéo theo đó, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện làm mát, đặc biệt là điều hòa đã khiến lượng điện tiêu thụ tại các hộ dân tăng vọt.

Số liệu thống kê cho thấy, có hơn 3,1 triệu khách hàng sinh hoạt trên tổng số 26 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên cả nước có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4/2020. Dự kiến kỳ hoá đơn tháng 6/2020 còn tăng cao hơn, khi thống kê tới ngày 20/6 đã có tới hơn 7,22 triệu khách hàng sinh hoạt (chiếm 27,77% khách hàng) có mức tiêu thụ điện cao hơn 30% so với tháng 5/2020 (gấp 2,33 lần so với tháng 5/2020).

Việc lượng điện tiêu thụ tăng vọt tại các hộ gia đình trong mùa hè hoàn toàn có thể giải thích một cách khoa học. Các chuyên gia lý giải, theo nghiên cứu, tiêu thụ điện của điều hòa nhiệt độ chiếm từ 28 - 64%, có khi đến 80% tổng lượng điện tiêu thụ của gia đình. Cứ nhiệt độ ngoài trời tăng lên 1 độ C thì tiêu thụ điện của điều hòa tăng từ 2 - 3% tùy loại. Nếu nhiệt độ tăng lên 5 độ C thì lượng điện tiêu thụ tăng 10%.

Chính bởi nguyên lý vận hành trời càng nóng thì máy điều hòa càng tốn điện, do đó, có thể cùng mức sử dụng 8- 10 tiếng/ngày, nhưng điều hòa chạy trong nền thời tiết 35 - 40 độ C sẽ tốn điện hơn hẳn dịp đầu hè, khi nền nhiệt độ khoảng 30 – 35 độ C. Hiểu rõ điều này, người sử dụng điện sẽ tìm được lời giải cho thắc mắc: vì sao thời gian dùng điều hòa cũng như tháng trước, nhưng tiền điện tăng thêm. Đó là chưa kể, lượng điện năng tiêu thụ “âm thầm” do thói quen sử dụng. Cứ hạ 1 độ C trong phòng điều hòa lại tốn thêm 1,5 - 2% lượng điện tiêu thụ...

Ảnh minh họa

Tính chính xác của hệ thống đo đếm chỉ số điện

EVN đã từng tổ chức nhiều buổi đối thoại trực tuyến trên báo chí với khách hàng về chỉ số điện, tính hóa đơn. Giá điện, cách tính tiền điện được thực hiện theo Quyết định 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 của Bộ Công Thương về điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện.

Công tác chốt chỉ số được thực hiện đúng ngày, khách hàng có thể giám sát công tác ghi chỉ số công tơ của Điện lực. Khách hàng cũng có thể tự đối chiếu và tính toán tiền điện với công cụ tính tiền điện trực tuyến trên website EVN.

Về hệ thống đo đếm chỉ số, công tơ EVN đang sử dụng khi được lắp đặt đều được kiểm định đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2. Các công tơ đến hạn kiểm định sẽ được các đơn vị của ngành Điện thực hiện thay thế định kỳ bằng công tơ đã được kiểm định cho khách hàng.

Việc thu thập chỉ số tiêu thụ điện được thực hiện hoàn toàn tự động và từ xa đối với các công tơ điện tử. Đối với công tơ cơ, EVN áp dụng việc ghi chỉ số bằng phần mềm trên máy tính bảng có các tính năng cảnh báo vượt sản lượng, các tính năng hỗ trợ phát hiện các số liệu bất thường để nhân viên ghi chỉ số thực hiện kiểm tra, đảm bảo hạn chế tối đa việc xảy ra sai sót trong công tác ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện.

Một số sai sót về việc ghi chỉ số tiêu thụ điện trong thời gian qua là những sai sót cá nhân, hệ thống phần mềm quản lý chỉ số điện năng của EVN hoạt động bình thường, hiệu quả, góp phần giảm thiểu sự sai sót và can thiệp của con người. Tập đoàn yêu cầu các điện lực thực hiện nghiêm túc việc phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề.

Với các thắc mắc về chỉ số công tơ, hóa đơn tiền điện hay các dịch vụ điện, khách hàng có thể liên hệ tới các trung tâm chăm sóc khách hàng ngành Điện để được phục vụ 24/7.


  • 23/06/2020 05:17
  • Thùy Dương
  • 8869