Liên tục cập nhật tình hình bão để đưa ra phương án vận hành thủy điện phù hợp

Đó là một trong những yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT tại Công điện số 38/CĐ-TW hồi 18h30 ngày 15/8/2018 gửi các bộ, ngành, địa phương về việc ứng phó với bão số 4.

Theo Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT,  bão số 4 sẽ đi vào vịnh Bắc bộ và có khả năng mạnh thêm trước khi đổ bộ vào đất liền nước ta vào sáng ngày 17/8.

Bão được dự báo có phạm vi ảnh hưởng rộng, kèm theo mưa lớn ở các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ. Khu vực chịu ảnh hưởng của bão có các hoạt động kinh tế lớn, hệ thống cơ sở hạ tầng vừa trải qua các đợt mưa lũ kéo dài.

Để chủ động đối phó với bão, Ban Chỉ đạo yêu cầu các hồ chứa thủy lợi, thủy điện cần liên tục cập nhật tình hình, tính toán phương án vận hành liên hồ chứa thủy điện và căn cứ tình hình thực tế để chỉ đạo vận hành phù hợp. Đối với hồ xung yếu có cửa van, điều tiết hạ thấp mực nước để đảm bảo an toàn; bố trí lực lượng thường trực tại các hồ để chủ động xử lý kịp thời khi có tình huống.

Ban Chỉ đạo yêu cầu Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thường xuyên cập nhập kịp thời thông tin dự báo, cảnh báo để cung cấp cho các cơ quan đơn vị liên quan, nhất là đối với dự báo định lượng về mưa và dòng chảy cụ thể khu vực lòng hồ Sơn La, Hòa Bình để chỉ đạo điều hành liên hồ chứa.

Các cơ quan thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương tăng cường các biện pháp thông tin về diễn biến của bão, mưa lớn diện rộng đến các cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó.

Chi tiết Công điện có file đính kèm.

Congdien38BCDTW2018.pdf