Nắng nóng, sản lượng tiêu thụ điện ở Hà Nội lập đỉnh mới

Mặc dù Thủ đô Hà Nội mới bước sang ngày thứ 4 của đợt nắng nóng đầu tiên năm 2022, nhưng theo số liệu thống kê từ Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI), sản lượng điện tiêu thụ ngày 21/6 đã lập đỉnh mới với 100,27 triệu kWh, cao hơn 2,33 triệu kWh so với lượng điện tiêu thụ ngày cao nhất năm 2021 (97.94 triệu kWh). Công suất đỉnh cùng ngày cũng đạt mức 5.035 MW (ngày cao nhất năm 2021 là 4725MW)

Hiện trên địa bàn TP.Hà Nội, nắng nóng tiếp tục diễn ra gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-38 độ. Đây là nhiệt độ đo ở phòng khí tượng, thực tế nền nhiệt ngoài trời sẽ cao và quãng thời gian nắng nóng trong ngày dài hơn do hiệu ứng đô thị nhà kính, bê tông hóa.

Nắng nóng kéo dài khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao, phần lớn do người dân sử dụng nhiều thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ, do hệ thống điện phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.

Công nhân EVNHANOI làm việc dưới thời tiết nắng nóng, nỗ lực đảm bảo điện an toàn, tin cậy phục vụ khách hàng

Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện, dễ dẫn đến các nguy cơ quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí cháy nổ.

Ứng trực 24/24

Trước tình hình nắng nóng gay gắt, để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định, EVNHANOI đã tăng cường 100% quân số ứng trực 24/24h để sẵn sàng khôi phục nhanh nhất các sự cố về điện. Đồng thời, tổng công ty cũng đã chủ động các giải pháp đảm bảo điện mùa nắng nóng từ rất sớm như cải tạo, nâng công suất, san tải các trạm biến áp để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục và ổn định cho khách hàng.

Cùng với nỗ lực của ngành Điện, để tránh nguy cơ quá tải cục bộ, EVNHANOI khuyến nghị khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả như: tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện trong giờ cao điểm (từ 11h30 – 15h00 và từ 20h00 – 23h00 hàng ngày); không sử dụng nhiều đồ dùng điện cùng một lúc để tránh quá tải lưới điện; đồng thời đề phòng các nguy cơ gây cháy nổ lưới điện, trạm điện và khu dân cư; bật điều hòa nhiệt độ từ 26 độ C trở lên và bật thêm quạt…

EVNHANOI cũng khuyến khích khách hàng cài đặt và theo dõi sản lượng điện sử dụng trực tuyến qua App EVNHANOI trên thiết bị di động. Từ đó, có giải pháp sử dụng điện hợp lý, hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng.

 


  • 22/06/2022 10:04
  • Phan Thảo
  • 5855