PC Phú Yên chung sức cứu lúa trong hạn hán nghiêm trọng

Nông dân xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên đang đứng trước nguy cơ trắng tay vụ lúa này do tình hình hạn hán trầm trọng...

Ruộng đồng khô hạn tại xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên

Theo bà Trương Thị Mỹ Dung, Bí thư Chi bộ thôn Mỹ Điền (xã Hòa Thịnh), toàn xã có 629/814 ha lúa bị khô hạn. Tình trạng hạn hán kéo dài từ đầu tháng 4 đến giờ. Khô hạn khốc liệt đến nỗi, người dân thôn Mỹ Điền đã đào tổng cộng 178 giếng khoan để bơm tưới cứu lúa nhưng chỉ sau 2-3 ngày là giếng đã… cạn nước.

Bà Trương Thị Gương, một người dân trong thôn cho biết, không chỉ thiếu nước cứu lúa, ngay cả nước cho sinh hoạt trong gia đình cũng thiếu. Khi hạn hán xảy ra, bà đã phải vào tận trong núi để gánh nước về sử dụng hằng ngày.

Trước tình cảnh hằng trăm hecta lúa của bà con lâm vào cảnh sắp bị mất trắng vì hạn hán, UBND xã Hòa Thịnh đã hỗ trợ khoan giếng để đỡ đần phần nào cho người dân. 

Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thịnh Nguyễn Quang Vinh cho hay, trong thời điểm hạn hán nghiêm trọng, PC Phú Yên đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con lắp đặt công tơ nhanh chóng để bơm nước cứu lúa. Riêng đối với 2 trạm bơm thủy nông ở địa phương, ngành Điện đã thường xuyên kiểm tra, đảm bảo cung cấp điện liên tục.

Không những vậy, PC Phú Yên đã cử lực lượng đến kiểm tra những khu vực có nguy cơ mất an toàn, tư vấn và hướng dẫn người dân cách kéo đường dây sau công tơ an toàn, đặc biệt tại những điểm người dân tìm nguồn nước cứu lúa.

PC Phú Yên kiểm tra, tư vấn và hướng dẫn an toàn điện cho người dân

Để đáp ứng được đủ điện phục vụ bơm tưới cứu lúa trên địa bàn huyện Tây Hòa, Công ty Điện lực Phú Yên (PC Phú Yên) vừa xây dựng mới và đưa vào sử dụng 3 trạm biến áp phân phối tổng công suất 360 kVA chống quá tải. Dự kiến, đến hết tháng 7, đơn vị sẽ hoàn tất thêm 4 trạm biến áp tổng công suất 400 kVA nữa. 

Dự báo tình trạng khô hạn còn kéo dài, đơn vị sẽ tiếp tục bám sát với địa phương để giúp nông dân cứu lúa, cũng như phục vụ sản xuất và sinh hoạt hàng ngày - Giám đốc Điện lực Tây Hòa Trần Ngọc Phước cho hay.

Đối với những xã thường bị hạn hán, Công ty Điện lực Phú Yên cũng đã hoán đổi 6 máy biến áp thuộc khu vực xã Hòa Thịnh và Sơn Thành Tây để đáp ứng nhu cầu bơm tưới của bà con; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ lắp mới công tơ cho gần 20 hộ dân có nhu cầu.

Trong tháng 6/2019 vừa qua, PC Phú Yên đã phối hợp với các cấp chính quyền khẩn trương nghiệm thu đóng điện 2 trạm biến áp tổng 1.000 kVA cấp điện cho hồ chứa nước Mỹ Lâm để phục vụ chống hạn. 


  • 30/07/2019 05:11
  • Hoa Hồng - PC Phú Yên
  • 6851