Phú Yên: Giải phóng mặt bằng cho dự án JICA còn nhiều vướng mắc

Dự án Cải tạo và phát triển lưới điện phân phối tỉnh Phú Yên sử dụng nguồn vốn vay từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã triển khai được hai tháng, song tiến độ hiện đang chậm do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

Đây là dự án trọng điểm với số vốn gần 240 tỷ đồng để nâng cấp, hoàn thiện toàn bộ hệ thống lưới điện phân phối 22/0,4 kV trên 65 phường, xã, thị trấn toàn tỉnh Phú Yên. Theo kế hoạch, Dự án sẽ hoàn thành trước 31/12/2018, góp phần đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải điện (8 -10%/năm) của tỉnh.

UBND tỉnh Phú Yên cũng đã có chỉ đạo các địa phương phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Công ty Điện lực Phú Yên (thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung) triển khai Dự án đúng tiến độ. Chủ đầu tư, đơn vị thi công cùng với địa phương đã đi đến từng hộ dân để vận động, thuyết phục và lập các thủ tục đền bù giải phóng mặt bằng nhưng đang gặp nhiều khó khăn.

Một trong những nguyên chính là người dân không đồng ý với mức đền bù giá đất theo đơn giá Nhà nước. Ông Bùi Sanh (khu phố Phú Thọ 3, thị trấn Hòa Hiệp, huyện Đông Hòa) cho biết, lúc đầu người dân rất đồng tình với việc cải tạo và xây dựng mới đường điện bởi tuyến đường dây cũ đã xuống cấp nghiêm trọng. Hiện tại, giá đất khu vực này đã tăng cao nên một số hộ cho rằng đơn giá đền bù đưa ra là chưa hợp lý. 

Hay tại cánh đồng xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa - nơi có tuyến đường dây đi qua với 8 trụ điện theo Dự án, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã vận động thuyết phục người dân đồng ý trồng được 7 trụ điện. Vị trí trụ cuối cùng vẫn chưa thể giải phóng mặt bằng do người dân không muốn có trụ điện hiện diện trên đất ruộng của mình.

Đơn vị thi công tích cực triển khai Dự án ở phần đất không phải giải phóng mặt bằng

Ông Lương Thanh Liêm – Chỉ huy trưởng công trình của Công ty TNHH Xây dựng Thuận An (đơn vị thi công) cho hay, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng đã làm cho tiến độ thi công bị chậm so với kế hoạch. Tới nay, đơn vị chỉ mới hoàn thành hơn 20% khối lượng công việc do chủ đầu tư giao. 

Công ty Điện lực Phú Yên cũng đang tích cực phối hợp với địa phương và cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục thu hồi đất, đôn đốc đơn vị thi công. Đồng thời, Công ty cũng rất cần các địa phương tiếp tục phối hợp, tuyên truyền, vận động người dân để sớm có mặt bằng "sạch" cho triển khai Dự án. 

Ông Dương Văn Sự - Phó Trưởng ban chuyên trách ban Quản lý dự án Công ty Điện lực Phú Yên cho hay, nếu công trình không hoàn thành đúng thời gian, JICA sẽ rút vốn và chuyển đầu tư dự án ở các tỉnh khác. Do đó, việc vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị các địa phương là hết sức cần thiết để đáp ứng tiến độ đề ra.


  • 24/05/2018 10:58
  • Hồng Hoa (PC Phú Yên)
  • 11866