Phú Yên: Gian nan chống nạn trộm cắp điện

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Phú Yên liên tục phát hiện nhiều vụ trộm cắp điện với quy mô lớn và tính chất phức tạp. Những đối tượng trộm cắp điện ngày càng tinh vi, manh động, gây không ít khó khăn cho các lực lượng chức năng trong quá trình kiểm tra, xử lý. Công ty Điện lực Phú Yên quyết tâm đấu tranh với nạn trộm cắp điện nhằm giảm tổn thất điện năng.

Điện lực Tuy An kiểm tra công tơ của khách hàng tại xã An Ninh Tây

Năm 2016, tình trạng trộm cắp điện trên địa bàn huyện Đông Hòa đã trở thành điểm “nóng” của tỉnh. Trong năm, Điện lực Đông Hòa phát hiện 68 trường hợp khách hàng can thiệp vào bên trong công tơ để làm sai lệch sản lượng đo đếm.

Theo Điện lực Đông Hòa, các hình thức trộm cắp điện chủ yếu là soi, phá các chì niêm công tơ điện để can thiệp đấu tắt vào mạch dòng bên trong công tơ làm cho công tơ chạy chậm hơn từ 50 - 80% so với lượng điện tiêu thụ thực tế.

Qua kiểm tra, Điện lực Đông Hòa đã lập biên bản truy thu 77.460 kWh với số tiền trên 241 triệu đồng. Các ngành chức năng xử phạt hành chính trên 143 triệu đồng. Trong quý I/2017, đơn vị này đã phát hiện thêm 93 trường hợp công tơ có sai số lớn và tiếp tục đấu tranh, xử lý.

Tại huyện Phú Hòa, mặc dù số vụ phát hiện sai chỉ số điện không nhiều nhưng tính chất lại phức tạp hơn. Từ đầu năm đến nay, Điện lực Phú Hòa đã phát hiện 13 trường hợp có dấu hiệu can thiệp vào hệ thống đo đếm; tập trung chủ yếu ở thôn Đông Bình, Đông Phước, xã Hòa An. Tuy nhiên, các hộ dân vi phạm lại đồng loạt tỏ thái độ không hợp tác, thậm chí chống đối, gây khó khăn cho quá trình làm việc của đơn vị này.

Ông Trần Tuấn Bảo, Giám đốc Điện lực Phú Hòa, cho biết: Sau khi phát hiện các hộ vi phạm, Điện lực Phú Hòa đã phối hợp với các đơn vị liên quan mở niêm chì 1 công tơ có nghi vấn thì phát hiện bên trong có sự can thiệp bằng hình thức hàn đấu tắt mạch điện công tơ bằng một sợi dây kim loại nhỏ, làm công tơ chạy chậm. Việc can thiệp vào công tơ khá tinh vi, đòi hỏi người thực hiện phải có kỹ năng, trình độ nhất định. Do vậy, nhiều khả năng các hộ dân này đã cấu kết với người khác để thực hiện hành vi can thiệp vào bên trong công tơ, làm công tơ chạy chậm đến 80 - 90% so với mức điện năng tiêu thụ. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng làm việc, các hộ dân trên không những không hợp tác, không ký vào biên bản kiểm tra sử dụng điện, không thừa nhận hành vi can thiệp vào công tơ điện mà còn cử người lạ đến quấy phá, cản trở, gây khó khăn cho quá trình làm việc của các lực lượng chức năng.

Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên Trần Văn Khoa cho biết: Với mục tiêu giảm tổn thất điện năng, đơn vị đang dốc toàn lực kiểm tra, xử lý các trường hợp trộm cắp điện. Tuy nhiên, hiện nay các đối tượng trộm cắp điện thực hiện hành vi ngày càng tinh vi, manh động nên việc kiểm tra ngày càng khó khăn. Trong quá trình làm việc, một số hộ vi phạm đã cản trở không ký biên bản, làm kéo dài thời gian xử lý.

Đặc biệt, gần đây còn có trường hợp một hộ vi phạm đã thuê côn đồ can thiệp, cản trở không cho ngành Điện kiểm tra, làm việc. Nhận thấy tình hình ngày càng phức tạp, Công ty đã làm các văn bản báo cáo tình trạng vi phạm trộm cắp điện trên địa bàn tỉnh cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Công Thương để tăng cường chỉ đạo phối hợp xử lý và có biện pháp ngăn ngừa các vụ vi phạm trộm cắp điện.

Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Phú Yên cũng tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý và tuyên truyền người dân nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, đúng pháp luật.


  • 12/04/2017 04:25
  • Theo Báo Phú Yên
  • 8803