Quạt điều hòa: Có thực sự hiệu quả?

Được quảng cáo là có thể giảm được 15 độ C, quạt điều hòa là một trong những thiết bị khá “hot” trong mùa hè 2016. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn còn hoài nghi về hiệu quả thực tế của sản phẩm!

Quạt điều hòa hoạt động theo nguyên lý bốc hơi nước. Trong quạt có một tấm làm mát, một máy bơm và hệ thống quạt có động cơ lớn, hút không khí nóng từ bên ngoài vào. Máy bơm sẽ bơm nước lên tấm làm mát. Khi không khí đi qua, tấm làm mát sẽ hấp thụ nhiệt, làm cho nhiệt độ không khí hạ xuống. Sau đó, hơi lạnh được thổi ra ngoài làm giảm nhiệt độ của môi trường xung quanh xuống từ 4 - 15 độ C. 

Tuy giảm được đáng kể nhiệt độ, nhưng với công suất chỉ từ 85 W đến 320 W, khả năng làm mát của quạt điều hòa không thể so được với máy điều hòa nhiệt độ. 

Thế nhưng, theo nhân viên bán hàng tại Siêu thị Điện máy Mediamart, quạt điều hoà có thể làm giảm tới 15 độ C trong điều kiện nhiệt độ bên ngoài bằng hoặc cao hơn 42 độ C, độ ẩm dưới 40%, phòng thoáng. Còn trong điều kiện thông thường, quạt có thể giữ cho nhiệt độ phòng ở mức 28 - 29 độ C. 

Ưu - nhược điểm của quạt điều hòa:

Ưu điểm

Nhược điểm

- Tiết kiệm điện, chỉ bằng khoảng 1/4 - 1/5 so với điều hòa nhiệt độ có cùng tốc độ và lưu lượng gió.

- Có bánh xe, dễ dàng di chuyển từ phòng này sang phòng khác.

- Không phun hơi nước vào không khí nên không ảnh hưởng đến các thiết bị điện tử trong phòng.

- Có thể sử dụng hiệu quả ở những không gian mở, không khí thoáng, không gây các bệnh về đường hô hấp.

- Có thể sử dụng được cả trong phòng và ngoài trời.

- Dễ sử dụng: Chỉ cần đổ đủ nước, cắm phích điện, quạt sẽ nhanh chóng làm mát hiệu quả.

- Tiếng ồn khá lớn.

- Kích thước cồng kềnh.

- Phải bổ sung khá nhiều nước trong quá trình sử dụng. Quạt công suất lớn có thể chứa đến hơn 50 lít nước. Khi hết nước, không bật chế độ cool, quạt hoạt động như quạt điện bình thường.

- Giá cả khá đắt, từ 3 - 13 triệu đồng/sản phẩm, tùy thương hiệu, công suất, xuất xứ.

- Không thể điều khiển tăng - giảm nhiệt độ theo ý muốn.

 

 

Anh Nguyễn Văn Long (Long Biên, Hà Nội): Không thể so sánh được với điều hòa, nhưng hiệu quả làm mát của quạt điều hòa hơn hẳn các loại quạt phun sương, quạt đá... Tuy nhiên, quạt hơi ồn và hầu như ngày nào cũng phải bổ sung nước. 

Chị Nguyễn Thị Minh (Thanh Xuân, Hà Nội): Với những gia đình chưa đủ điều kiện mua điều hòa nhiệt độ, thì quạt điều hòa là một sự lựa chọn không tồi. Hiệu quả làm mát của quạt khá tốt và tiết kiệm điện hơn điều hòa nhiệt độ. 


  • 11/08/2016 09:43
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 53422