Sử dụng điện tiết kiệm trong doanh nghiệp khu vực phía Bắc: Từ ý thức thành hành động

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) và các đơn vị thành viên trong việc tuyên truyền tiết kiệm điện, các doanh nghiệp ở khu vực phía Bắc đã có sự thay đổi mạnh mẽ về nhận thức, từng bước biến ý thức thành hành động trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả...

Đổi mới công nghệ

Công ty TNHH Thắng Lợi (cụm công nghiệp An Xá, Thành phố Nam Định) là một trong những khách hàng trọng điểm của tỉnh Nam Định, với sản lượng điện tiêu thụ những năm gần đây dao động từ 10-12 triệu kWh/năm .

Ông Phùng Đình Thông - Giám đốc Công ty TNHH Thắng Lợi cho biết, hoạt động trong lĩnh vực đúc thép, chi phí điện năng chiếm từ 7-10% giá thành sản phẩm. Do đó, nếu không có giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả, sức cạnh tranh của Công ty sẽ giảm.

Dây chuyền đúc tự động Disamatic của Công ty TNHH Thắng Lợi góp phần tiết kiệm điện hiệu quả.

Bên cạnh việc nâng cao ý thức của CBCNV trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, được sự tư vấn của Công ty Điện lực Nam Định, năm 2018, Công ty TNHH Thắng Lợi đã đầu tư các công nghệ mới, có hiệu suất năng lượng cao như: Dây chuyền đúc tự động Disamatic - Công nghệ Đan Mạch; dây chuyền Alphaset - Công nghệ Anh; Dây chuyền đúc hút chân không; công nghệ đúc CO2...

“Với lò nấu công nghệ cũ, thời gian đúc một mẻ thép cần đến 2,5 giờ; còn với công nghệ mới, thời gian đúc thép giảm 1/2. Được áp dụng từ tháng 10/2018, theo tính toán sơ bộ, công nghệ lò đúc mới không chỉ nâng cao năng suất mà còn góp phần tiết kiệm 10% điện năng tiêu thụ”, ông Thông cho hay.

Bên cạnh đó, Công ty TNHH Thắng Lợi cũng luôn nghiên cứu, ưu tiên sản xuất vào giờ thấp điểm, nhằm hưởng giá điện thấp, tiết kiệm chi phí hiệu quả.

Còn Công ty TNHH Giầy Annora (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) - doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài, là doanh nghiệp được Bộ Công Thương trao giải thưởng Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2018.

Ông Derek Grundy - Phó Giám đốc Nhà máy (Công ty THNH Giày Nanora) cho biết, những năm qua, Công ty đã đầu tư thay thế máy nén khí cũ bằng hệ thống nén khí mới có hiệu suất năng lượng cao; sử dụng máy sưởi dầu sinh khối; thay thế hệ thống đèn Led chiếu sáng… Đặc biệt, Công ty cũng đã đầu tư hệ thống kiểm soát, tính toán chi tiết tình hình tiêu thụ năng lượng ở từng khu vực, bộ phận.

EVNNPC đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ các DN

Với tỷ trọng phụ tải điện của khối khách hàng công nghiệp chiếm gần 2/3 tổng sản lượng thương phẩm toàn EVNNPC, việc sử dụng điện của khối khách hàng này ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống điện. Chính vì vậy, việc tuyên truyền, hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn 27 tỉnh, thành phố phía Bắc trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả luôn được Tổng công ty chú trọng.

Công nhân điện hướng dẫn doanh nghiệp vận hành hiệu quả hệ thống điện.

Ông Lê Quang Thái - Phó Tổng giám đốc EVNNPC cho biết, những năm qua, song song với việc đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện trong nhân dân, Tổng công ty cũng đẩy mạnh việc tư vấn các giải pháp tiết kiệm năng lượng, hỗ trợ kiểm toán năng lượng cho các doanh nghiệp… Qua đó, nhận thức về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả của các doanh nghiệp cũng đã được nâng lên. Nhiều doanh nghiệp đã nhận thức được rằng, mỗi doanh nghiệp cùng nhau tiết kiệm điện sẽ mang lại lợi ích không chỉ cho chính mình mà cho cả quốc gia.

Năm 2019, bên cạnh những hoạt động vẫn triển khai thường niên, EVNNPC sẽ tập trung triển khai chương trình Quản lý nhu cầu điện (DSM) và chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR) theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Cụ thể, Tổng công ty sẽ hướng đến đối tượng là các khách hàng lớn (có sản lượng điện năng tiêu thụ từ 1 triệu kWh trở lên) để tuyên truyền, vận động tham gia chương trình DR, tiết giảm phụ tải trong những thời gian cao điểm của hệ thống.

Tính đến cuối tháng 3/2019, đã có hơn 200 khách hàng thỏa thuận tham gia chương trình DR của EVNNPC, trong đó Samsung Việt Nam là một trong những đơn vị điển hình. Tổng công ty đặt ra mục tiêu, sẽ tiết giảm trên 300 MW trong năm 2019.

Ông Trịnh Xuân Như - Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa cho biết, năm 2019 Công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp sử dụng tiết kiệm năng lượng, đổi mới dây chuyền sản xuất... Đồng thời, đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động khách hàng thực hiện chương trình DR và phát triển điện mặt trời áp mái, nhằm giảm áp lực cho hệ thống điện.

Cùng với sự nỗ lực của ngành Điện, EVNNPC và các đơn vị thành viên, rất cần sự chung tay vào cuộc của người dân, chính quyền các địa phương trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.


  • 05/04/2019 04:53
  • Nguyễn Thủy
  • 533443