Thái Nguyên: Liên tiếp sự cố điện do... diều!

Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2020, Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) đã ghi nhận 13 vụ thả diều gây sự cố mất điện trên diện rộng.

Người dân xã Tân Hương, thị xã Phổ Yên thả diều ngay gần chân cột điện cao thế. Ảnh: Thanh Huyền (Ảnh chụp ngày 5/6/2020)

Thú vui của người dân…

Thả diều là một thú chơi của người dân. Tuy nhiên, ở nhiều khu vực, diều được thả ngay dưới đường dây điện cao thế, bất chấp cảnh báo của cơ quan chức năng vì những hiểm nguy luôn rình rập. Đã có nhiều trường hợp khi diều mắc vào đường dây điện, người dân trèo lên cột điện gỡ diều, bị điện giật hoặc bị bỏng do phóng điện dẫn đến tử vong, hoặc thương tích rất nặng. Đặc biệt, với những dây diều bằng kim loại, khi chạm vào dây điện, người chơi sẽ bị giật điện, rất nguy hiểm. 

Ngoài ra, diều vướng vào đường dây điện, gây sự cố lưới điện cũng làm thiệt hại hàng trăm triệu đồng cho ngành Điện và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt, sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, riêng thị xã Phổ Yên đã xảy ra 9 vụ sự cố điện do thả diều với tổng thời gian mất điện lên tới 452 phút; huyện Phú Bình xảy ra 3 vụ, thời gian mất điện là 667 phút và khu vực TP Sông Công xảy ra 1 vụ, mất điện 60 phút. Trong đó, nghiêm trọng nhất là sự cố mất điện do diều xảy ra đêm 7/5, đã làm cho gần 240.000 khách hàng trên 7 huyện, thị của Thái Nguyên bị mất điện . 

Ông Dương Văn Hạnh - Giám đốc Điện lực Phú Bình chia sẻ, hiện nay, người chơi diều thường để diều qua đêm, họ buộc dây diều vào một chỗ cố định để nghe tiếng sáo diều. Chỉ cần một luồng gió không ổn định, làm cho diều mất phương hướng hoặc bị đứt dây, diều rất dễ lao vào dây điện, gây chập cháy, làm mất điện. Đó là chưa kể, có nhiều người dân thả diều ở khu vực này, nhưng khi diều bị đứt dây sẽ bay và gây sự cố ở khu vực khác. Do đó, việc tìm được chủ nhân của những con diều gây sự cố cũng gặp không ít khó khăn.

Cần sự quyết liệt từ các cơ quan quản lý

Thời gian qua, PC Thái Nguyên đã đẩy mạnh tuyên truyền về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện trên các phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp với các cấp chính quyền địa phương vận động người dân thực hiện tốt các quy định, không thả diều, vật bay gần đường dây và trạm điện… Đồng thời, Công ty cũng tăng cường kiểm tra ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ an toàn lưới điện cao áp; phối hợp với các trường học, tuyên truyền đến giáo viên và học sinh tác hại của việc thả diều gần đường dây điện. 

Bên cạnh đó, PC Thái Nguyên đã đề nghị các cấp chính quyền địa phương xử phạt vi phạm hành chính 3 trường hợp chơi diều gây sự cố lưới điện. Cụ thể, UBND xã Tân Hương (thị xã Phổ Yên) xử phạt 02 trường hợp tổng số tiền 4 triệu đồng; UBND xã Xuân Phương (huyện Phú Bình) xử phạt 01 vụ với số tiền 3 triệu đồng.

Ngày 20/5/2020, UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đã có văn bản chỉ đạo Sở Công Thương, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình, phối hợp với ngành Điện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ mức độ nguy hiểm của việc thả diều gần đường dây điện, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn điện. Công văn của UBND tỉnh yêu cầu người dân không thả diều gần các công trình đường dây và các TBA gây sự cố hoặc nguy cơ gây sự cố hệ thống điện quốc gia; các cơ quan liên quan điều tra và xử lý vi phạm đối với các trường hợp cố tình thả diều gần đường dây điện có nguy cơ đe dọa đến sự vận hành an toàn hệ thống lưới điện…

Có thể nói, để giảm hậu quả do diều, sự nỗ lực của ngành Điện là chưa đủ, cần có sự quyết tâm vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương, sự tham gia ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, mới có thể hạn chế các thiệt hại do chơi diều gây ra đối với lưới điện. 

Theo Nghị định 134/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Hành vi thả diều hoặc bất kỳ vật gì gây sự cố lưới điện sẽ bị xử phạt từ 1.000.000 - 5.000.000 đồng.


  • 01/07/2020 03:34
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 5461