Tiếp tục triển khai nhiều biện pháp ngăn ngừa vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp tại Hà Nội

Trong năm 2020 và quý I/2021, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định xử phạt các cá nhân và tập thể sử dụng phương tiện thi công gây chấn động làm hư hỏng, sự cố lưới điện với tổng số tiền là 400 triệu đồng...

Các lỗi vi phạm chủ yếu là: lái xe thi công vi phạm khoảng cách với đường dây điện cao áp gây sự cố; khoan, đào vào cáp ngầm cao áp… 

Do tốc độ đô thị hóa cao, các tòa chung cư cao tầng và công trình nhà dân thi công xây dựng, cải tạo trong và gần hành lang lưới điện dẫn đến tình trạng vi phạm hành lang an toàn bảo vệ công trình lưới điện diễn biến phức tạp tại Hà Nội.

Theo Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội, tính đến hết tháng 12/2020, Tổng công ty quản lý 2 đoạn tuyến đường dây 220kV, với tổng chiều dài 8,8 km, trong đó có 8,3km đường dây nổi và 0,5km cáp ngầm; 87 tuyến đường dây 110kV, tổng chiều dài là 912,73km trong đó có 94,84km là cáp ngầm. Đối với đường dây trung áp, tổng chiều dài hơn 10.000km. Đường dây hạ áp trên 34.000km. Nhiều tuyến chính đã được hạ ngầm góp phần chỉnh trang cảnh quan đô thị và đang tiếp tục hạ ngầm tại nhiều tuyến phố trên các quận, huyện.

EVNHANOI tích cực tuyên truyền sử dụng điện an toàn đến các khách hàng.

EVNHANOI đã áp dụng nhiều giải pháp trong quản lý vận hành, kịp thời xử lý các vị trí đường dây chùng, võng,..., đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, EVNHANOI thường xuyên phối hợp với UBND 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội tuyên truyền về an toàn hành lang công trình lưới điện và đưa ra các khuyến cáo người dân, cơ quan, chủ các công trình không tự ý làm các công việc trong phạm vi hành lang bảo vệ an toàn lưới điện.

Khi xây dựng, cải tạo công trình trong hành lang bảo vệ an toàn, phải thỏa thuận an toàn điện với ngành Điện theo đúng quy định. Không được tập kết vật tư, vật liệu trong hành lang lưới điện vì rất dễ vi phạm khoảng cách an toàn, gây tai nạn cho người và gây sự cố mất điện. 

Khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Thủ đô có thể thông báo ngay cho Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNHANOI (Tổng đài 19001288 phục vụ 24/7) nếu phát hiện hành vi vi phạm an toàn hành lang lưới điện.