Tiết kiệm điện: Cần hành động ngay, liên tục và thiết thực

Cần đẩy mạnh, hành động ngay, liên tục và thiết thực các giải pháp về thực hành tiết kiệm điện - là một trong những thông tin được nhấn mạnh tại Hội nghị Tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng, do Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng (Bộ Công Thương) cùng các đơn vị: Trung tâm Nghiên cứu phát triển thị trường điện lực và Đào tạo (ERAVCTED), Tập đoàn Điện lực Việt Nam đồng phối hợp tổ chức. Hội nghị diễn ra sáng 18/8 tại Hà Nội.

Tham dự hội nghị có đại diện các Bộ, ngành liên quan; Sở Công Thương các tỉnh, thành phố; các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng tại các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng giám đốc EVN.

Đây là sự kiện kế thừa và tiếp nối các chuỗi hội nghị trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030 (Chương trình VNEEP3) - năm 2023.

Phát biểu khai mạc, ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương, cho biết ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan và các vấn đề về xung đột địa chính trị đã gây nhiều khó khăn về cung cấp điện tại nhiều quốc gia trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. 

Trước những khó khăn đó, ông Trịnh Quốc Vũ ghi nhận, ngành Điện nói chung và EVN nói riêng đã có nhiều nỗ lực trong việc đảm bảo cung ứng điện. Tuy nhiên, nguy cơ thiếu hụt nguồn nước, gây ảnh hưởng đến việc cung ứng điện có thể sẽ tiếp diễn đến mùa khô cuối năm 2023 và đầu năm 2024.

Ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương phát biểu khai mạc

Để chuẩn bị cho các diễn biến bất thường có thể xảy ra trong những thời điểm nắng nóng tiếp theo, ông Trịnh Quốc Vũ kêu gọi mỗi cá nhân, tổ chức và thành viên Mạng lưới Tiết kiệm điện Việt Nam (VESN) cần đẩy mạnh, hành động ngay, liên tục và thiết thực các giải pháp về thực hành tiết kiệm điện trong những năm tới bởi thời tiết nắng nóng vẫn được dự báo khắc nghiệt, khó lường và nhu cầu phụ tải được dự báo sẽ phục hồi trở lại.

Về phía EVN, ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng giám đốc EVN nhấn mạnh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam xác định tiếp tục là đơn vị đi đầu trong các hoạt động sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm trong xã hội. EVN đóng vai trò là tập đoàn tiên phong, chủ động trong thực hiện các chính sách, quy định của Nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nói chung; sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm nói riêng. Tập đoàn cũng đã triển khai đồng bộ kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ đến các đơn vị thành viên, nhằm biến mục tiêu thành các hành động cụ thể cho từng đơn vị, từng địa phương để việc tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng thực sự đi sâu vào đời sống sinh hoạt của nhân dân cũng như trong lao động sản xuất.

Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm phát biểu tại hội nghị

Với thông điệp “Sử dụng điện thông minh – An ninh cung cấp điện”, đại diện các Bộ, ngành liên quan cùng địa phương, doanh nghiệp đã trao đổi, thảo luận về các nội dung như: Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo; kế hoạch và giải pháp đào tạo, tuyên truyền của Mạng lưới VESN; các giải pháp thúc đẩy thực hành tiết kiệm điện của cơ quan quản lý tại địa phương; chia sẻ của khách hàng sử dụng điện về các giải pháp hiệu quả trong thực hành tiết kiệm điện mùa nắng nóng,…

Ông Trần Viết Nguyên - Phó Trưởng ban Kinh doanh EVN trình bày tham luận về tình hình cung cấp điện trong năm 2023 và các năm tiếp theo

Tại hội nghị, ông Trần Viết Nguyên - Phó Trưởng ban Kinh doanh EVN đã trình bày tham luận về tình hình cung cấp điện trong năm 2023 và các năm tiếp theo, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phối hợp hành động giữa ngành Điện và các bên liên quan trong việc thực hành tiết kiệm điện.


  • 18/08/2023 12:08
  • H.Linh
  • 5128