Trung Quốc giảm chiếu sáng để tiết kiệm năng lượng

Trước tình trạng thiếu điện do hạn hán, một thành phố lớn ở Trung Quốc đã giảm ánh sáng đèn tàu điện ngầm và tắt các biển quảng cáo để tiết kiệm điện.

Trong những ngày gần đây, nhiệt độ đã vượt quá 40°C ở tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc. Hiện nay, 80% điện vùng Tứ Xuyên phụ thuộc vào thủy điện. Do nắng nóng kéo dài, các con sông trong khu vực đã khô cạn. Chưa kể, các máy điều hòa hoạt động hết công suất, gây thêm áp lực lên mạng lưới điện. Để tiết kiệm năng lượng, từ ngày 18/5, các tàu điện ngầm ở thành phố Thành Đô (thủ phủ Tứ Xuyên) không được giữ máy lạnh ở nhiệt độ quá thấp trên cả tàu điện lẫn nhà ga. Ngoài ra, cường độ đèn chiếu sáng nơi công cộng phải giảm. Các biển quảng cáo trên tàu điện ngầm sẽ ngừng hoạt động. Và các biển quảng cáo ngoài trời cũng phải bị tắt từ ngày 16/8 trở đi.

Cường độ đèn chiếu sáng nơi công cộng phải giảm

Hiện nay, tại Tứ Xuyên, nhiều nhà máy và doanh nghiệp đã bị cắt giảm điện, các hộ gia đình cũng bị mất điện thường xuyên. Tình trạng này đang gây nhiều khó khăn cho Tứ Xuyên, vốn là vùng huyết mạch kinh tế của Trung Quốc. Chưa kể, Tứ Xuyên cũng đang cung cấp điện cho 2 vùng duyên hải Giang Tô và Chiết Giang.

Theo hãng tin Trung Quốc CNS, mực nước sông Dương Tử đã giảm hơn 51% so với mức trung bình trong 5 năm qua. Tuy nắng nóng vào mùa hè không phải là điều bất thường ở Trung Quốc, đặc biệt là ở những vùng khô cằn phía tây và phía nam, thời tiết năm nay đặc biệt khắc nghiệt với Trung Quốc do hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Theo cơ quan khí tượng quốc gia, Trung Quốc đang trải qua thời kỳ nắng nóng dài nhất kể từ năm 1961. Ở tỉnh Giang Tô, trời nóng làm tăng nhiệt độ nhựa đường lên tới 68°C. Chính quyền địa phương đã cảnh báo những người lái xe ô tô về nguy cơ nổ lốp.

Vào hôm 17/8, vùng tây bắc cũng xuất hiện lũ lụt. Khu vực này thường có hiện tượng khô cằn vào mùa hè. Đài truyền hình quốc gia CCTV cho biết hiện nay đã có ít nhất 18 người chết và 13 người mất tích. Thời tiết cực đoan đã gây ra lở đất ở một vùng núi và làm chuyển hướng dòng chảy của một con sông.

Link gốc