Ứng phó siêu bão Mangkhut: Tính toán, điều hành hợp lý hồ chứa trên lưu vực sông Hồng

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Hội nghị ứng phó với siêu bão Mangkhut, được tổ chức trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương từ Nghệ An trở ra, chiều 14/9.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, hiện nay hệ thống đê điều, hồ chứa có nhiều điểm xung yếu do ảnh hưởng bởi mưa lũ kéo dài trong suốt thời gian qua. Các hồ chứa thuỷ điện trên lưu vực sông Hồng và hầu hết hồ chứa khác ở Bắc Bộ đến Nghệ An đã đầy nước.

Đây là cơn bão lớn và sẽ là đợt mưa lũ muộn, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cần liên tục cập nhật tình hình, tính toán phương án vận hành liên hồ chứa thủy điện đảm bảo an toàn cho công trình và hạ du - Phó Thủ tướng chỉ đạo. 

Các địa phương phải thông báo tới các tổ chức, cá nhân sinh sống và hoạt động kinh tế ven sông sẵn sàng sơ tán, di dời, nhất là khu vực thành phố Hoà Bình.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo công tác quản lý, vận hành an toàn hồ chứa thuỷ điện, đồng thời đảm bảo hệ thống lưới điện, chú trọng cấp điện sau bão để chống úng, chống ngập.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tính toán để vận hành các nhà máy thủy điện trên sông Hồng an toàn, hiệu quả

Báo cáo tại Hội nghị này, theo ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc EVN, Tập đoàn và các đơn vị đã chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với siêu bão.

Trong đó, các hồ chứa thuộc EVN ở khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ đã gần đạt mực nước dâng bình thường; sẵn sàng nhận lệnh đóng hoặc mở cửa xả từ Ban Chỉ đạo Trung ương.

EVN và các đơn vị trực thuộc đã triển khai lực lượng ứng trực 24/24h, đồng thời làm việc với một số nhà cung cấp vật tư thiết bị để sẵn sàng huy động khi cần. Các nhà máy nhiệt điện đã thực hiện chằng chống, gia cố mái, kiểm tra hệ thống thải tro xỉ, đồng thời lưu giữ than vào kho kín đảm bảo vận hành an toàn.

Các đơn vị cũng sẵn sàng nhân lực, vật tư, phương tiện để xử lý mọi tình huống, đảm bảo cấp điện an toàn và nhanh nhất cho các phụ tải quan trọng, các trạm bơm tiêu úng.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão Mangkhut có khả năng cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Vịnh Bắc bộ trong khoảng ngày 16-17/9 và ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta trong khoảng ngày 17-18/9.

Phạm vi bão có thể ảnh hưởng trực tiếp là khu vực Bắc bộ đến Thanh Hoá (gồm 27 tỉnh/thành), với cường độ rất mạnh (cấp 11-12, giật cấp 14) và gây mưa lớn cho Bắc bộ, Bắc Trung bộ. 


  • 14/09/2018 04:20
  • Bài, ảnh: Lê Việt
  • 17044