Vị Xuyên (Hà Giang): Chạy đua với thời gian để cấp điện cho những hộ dân cuối cùng sau lũ

Khoảng 60 hộ dân cuối cùng bị mất điện do ảnh hưởng của đợt mưa lớn, lũ quét hồi cuối tháng 6 đang được Điện lực TP Hà Giang (Công ty Điện lực Hà Giang) gấp rút hoàn thành khôi phục cấp điện.

Từ ngày 22/6 đến ngày 1/7/2018, mưa lớn, lũ quét đã gây ảnh hưởng nặng nề trên địa bàn nhiều huyện và thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang.

Do không đảm bảo an toàn cung cấp điện, Điện lực địa phương đã phải chủ động cắt điện để giữ an toàn cho người dân cũng như các thiết bị của ngành Điện. 

Công nhân Điện lực thành phố Hà Giang nỗ lực khắc phục hậu quả sau mưa lũ nhằm cấp điện trở lại cho khách hàng tại thôn Gia Tiến - Ảnh: Thành Trung

1 tuần sau đợt mưa lớn và lũ ống xảy ra hồi cuối tháng 6, vượt hơn 10 km đường rừng qua những con suối nước vẫn còn chảy siết, chúng tôi có mặt ở thôn Gia Tiến, xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên (Hà Giang) - một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thiên tai. Tại đây, từng tốp thợ điện mồ hôi nhễ nhại, quần áo lấm lem bùn đất đang kéo dây, dựng tạm cột tre, cột gỗ để sớm mang điện trở lại cho người dân thôn này.

Mưa lũ đã làm sạt lở nhiều vị trí cột, đường dây cấp điện cho người dân trong thôn - anh Nguyễn Ngọc Bảo, Đội trưởng Đội quản lý tổng hợp số 1 Điện lực thành phố Hà Giang cho biết. Toàn đội đã triển khai công việc ngay sau khi chính quyền UBND xã Cao Bồ tiến hành san gạt những vị trí sạt lở và thông đường. "Ưu tiên lớn nhất của chúng tôi là bằng mọi cách phải nhanh chóng đưa điện trở lại để bà con trong thôn sớm ổn định cuộc sống sinh hoạt" - anh Bảo cho hay. 

Điện lực TP Hà Giang (thuộc Công ty Điện lực Hà Giang) - đơn vị quản lý bán điện cho khu vực xã Cao Bồ - đã tăng cường lực lượng, huy động xe cẩu, vật tư máy móc đến khắc phục. Tuy nhiên, đường bị sạt lở, nước suối vẫn dâng cao nên các xe ô tô trọng tải lớn vô cùng khó khăn để tiếp cận các vị trí sự cố. Có những vị trí, công nhân điện lực phải vận chuyển vật tư, thiết bị hoàn toàn thủ công. 

Giám đốc Điện lực thành phố Hà Giang - ông Nông Huy Túc cho biết, đến thời điểm này (ngày 12/7), chỉ còn duy nhất trạm biến áp Lùng Vài, xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên là chưa khôi phục xong (với khoảng 60 khách hàng). Dự kiến, đến ngày 15/7, những hộ dân cuối cùng bị mất điện do đợt mưa lũ vừa qua sẽ có điện trở lại.

Trong đợt mưa lũ vừa qua, không chỉ ở Vị Xuyên, Công ty Điện lực Hà Giang đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc huy động lực lượng, vật tư với tinh thần trách nhiệm cao nhất, khẩn trương khắc phục hậu quả cung cấp điện cho nhân dân. Không chỉ khôi phục lưới điện, thợ điện cũng đến từng hộ gia đình bị ngập lụt, sạt lở đất để kiểm tra, sửa chữa hệ thống điện cho các hộ dân, bảo đảm cấp điện an toàn. 


  • 12/07/2018 04:06
  • Thành Trung
  • 14395