Xử lý vi phạm HLBVATLĐCA: Làm gì để không “bắt cóc bỏ đĩa”?

Số vụ vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp (HLBVATLĐCA) liên tục tăng trong sáu tháng đầu năm 201, trong khi Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang rất nỗ lực để đạt mục tiêu phấn đấu giảm 50% số vụ vi phạm so với năm 2016. Làm thế nào để giải quyết tình trạng này?

Không giảm mà còn… tăng 

Theo số liệu của Ban An toàn EVN, tình hình vi phạm HLBVATLĐCA ngày càng diễn biến phức tạp, mặc dù EVN và các đơn vị thành viên đã nỗ lực giải quyết dứt điểm các vi phạm nhưng tình hình vi phạm có chiều hướng phức tạp hơn, số vụ vi phạm tăng lên.

Trao đổi về nguyên nhân tình trạng trên, ông Đại Ngọc Giang - Phó Trưởng ban An toàn EVN cho biết, nhiều người dân thực sự không quan tâm đến quy định về khoảng cách an toàn lưới điện. Nhiều tổ chức, cá nhân cố tình lấn chiếm hành lang an toàn, cơi nới, xây dựng công trình, nhà ở. Chính quyền tại một số địa phương chưa phối hợp tốt với đơn vị quản lý vận hành trong việc giải quyết vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp. Một số công trình được xây dựng từ trước khi chưa có quy định về đền bù, giải phóng mặt bằng, nay người dân khiếu kiện đòi bồi thường, hoặc đòi di dời đến nơi ở khác.

Đối với lưới điện truyền tải, địa phương không kịp thời bố trí quỹ đất tái định cư, di chuyển người dân đang sinh sống trong hành lang bảo vệ an toàn  lưới điện cao áp 500 kV. Có một số cá nhân đòi tiền bồi thường cao gấp nhiều lần so với quy định hiện hành, một số nơi lại đưa ra đơn giá chặt tỉa cây chưa phù hợp với thực tế,... dẫn đến nhiều vụ vi phạm kéo dài, rất khó giải quyết dứt điểm.

Ông Đại Ngọc Giang đánh giá, công tác quản lý, kiểm tra, tuyên truyền và giải quyết vi phạm về hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp của một số đơn vị còn chưa tốt, mang tính hình thức. Đặc biệt, vẫn còn để xảy ra nhiều sự cố và tai nạn điện trong dân do vi phạm hành lang.

Tình trạng vi phạm HLBVATLĐCA vẫn diễn ra hết sức phức tạp

Cần giải pháp đồng bộ

Để đạt được mục tiêu đến hết năm 2017 chỉ còn tồn tại khoảng 2.500 trường hợp vi phạm HLBVATLĐCA là một mục tiêu đầy thách thức, cam go, đòi hỏi sự nỗ lực lớn từ các đơn vị trong ngành Điện. EVN đã chỉ đạo các đơn vị thành viên thực hiện một số giải pháp cụ thể, trong đó tiếp tục phối hợp cùng với các cấp chính quyền địa phương, vận động các tổ chức, cá nhân tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm, kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm và không để phát sinh các vụ vi phạm mới.

Đối với các dự án xây dựng đường dây 220/500 kV mới, cần thực hiện một cách quyết liệt, không cho tồn tại công trình, nhà ở trong HLBVATLĐCA 500 kV và những điểm vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện 220 kV khi đưa công trình vào vận hành. Các Ban quản lý dự án  công trình điện ở các miền và nhiều đơn vị quản lý vận hành tiếp tục phối hợp, khẩn trương giải quyết dứt điểm những vụ vi phạm HLBVATLĐCA còn tồn lại và kiên quyết không để phát sinh mới. 

Ông Đại Ngọc Giang cho biết, EVN yêu cầu các đơn vị rà soát các điểm vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp, phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm trong quá trình sửa chữa, nâng cấp lưới điện. Đối với những đường dây cao áp được xây dựng quá lâu, hiện không có hồ sơ lưu trữ về hành lang tuyến, các đơn vị chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, lập lại hồ sơ, làm cơ sở giải quyết khi phát sinh vi phạm hành lang.

Ngoài ra, EVN còn áp dụng các giải pháp kỹ thuật, cải tạo, nâng cấp, hạ ngầm lưới điện, xóa các vụ vi phạm hành lang. Đồng thời duy trì các biện pháp tuyên truyền, ký cam kết không vi phạm, hướng dẫn, giải thích kịp thời cho người dân hiểu, góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về những thiệt hại có thể xảy ra cũng như các mối nguy hiểm khi vi phạm HLBVATLĐCA, qua đó giảm số vụ sự cố và tai nạn điện trong dân do vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp. 

Số vụ vi phạm HLBVATLĐCA: 

- Năm 2016: Hơn 4.700 vụ, gây ra 282 vụ sự cố và 73 vụ tai nạn trong dân. 

- 6 tháng đầu năm 2017: Hơn 4.900 vụ, gây ra 122 vụ sự cố và 52 vụ tai nạn điện trong dân.


  • 09/11/2017 02:48
  • Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện
  • 523431