Xuyên Tết sửa chữa tổ máy 3 Nhà máy Thủy điện Ialy

13h00 ngày 10/2, tổ máy 3 (H3) Nhà máy Thủy điện Ialy đã chính thức phát vào lưới điện quốc gia sau 15 ngày (từ ngày 22 tháng Chạp đến mồng 6 Tết) dừng máy sửa chữa vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, hoàn thành đúng tiến độ.

Đợt sửa chữa lần này, ngoài công tác tiểu tu định kỳ, tổ máy H3 Ialy phải thay thế 10 thanh dẫn lớp ngoài máy phát bị hư hỏng, xử lý 10/24 cực từ máy phát bị suy giảm cách điện, thay thế nâng cấp hệ thống điều tốc mới, thay thế toàn bộ các bộ làm mát ổ đỡ, ổ hướng máy phát và nhiều công việc phát sinh trong suốt quá trình sửa chữa tổ máy. 

Việc xử lý các thanh dẫn và cực từ bị hỏng lớp cách điện khá phức tạp và đòi hỏi đội ngũ công nhân lành nghề, kinh nghiệm để xử lý. Với khối lượng công việc lớn như vậy, ngay từ lúc dừng máy, Ban lãnh đạo Công ty đã có nhiều cuộc họp tại hiện trường, đưa ra phương án, bố trí nhân lực, yêu cầu không nghỉ trong dịp Tết để tập trung sữa chữa tổ máy với tiến độ nhanh nhất.

Các kỹ sư, công nhân Công ty Thủy điện Ialy chuẩn bị thay thế thanh dẫn máy phát.

Ông Đinh Viết Thiện, Phó Giám đốc Công ty cho biết: "Việc thay thế các thanh dẫn máy phát rất phức tạp, phải có phương án chi tiết để lường trước những tình huống phát sinh khi xử lý, nên chúng tôi làm tới đâu là kiểm tra và thí nghiệm ngay tới đó để có thể rút ngắn thời gian sữa chữa”. 

Trong thời gian sửa chữa, lãnh đạo Công ty cũng như Công đoàn Công ty luôn động viên anh em về mặt tinh thần, đồng thời bố trí người phục vụ nấu ăn với các suất ăn đảm bảo chất lượng, có đầy đủ hương vị Tết.

Trong tiết trời se lạnh của mùa Xuân, tiếng động cơ ở các tổ sửa chữa nhà máy vẫn vang lên sôi động.

Tết này, hơn 100 chuyên gia, kỹ sư, công nhân của Công ty đã luân phiên làm việc 3 ca. Thi thoảng đâu đó có tiếng chuông điện thoại, lời chào, lời chúc mừng năm mới... Nghẹn lòng với câu hỏi của con thơ “Giờ này sao bố chưa về ?”, nhưng đó chính là động lực để họ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ để về với mái ấm gia đình, với người thân yêu, dù đối với họ năm nay mùa Xuân đến muộn.

 

 


  • 12/02/2019 03:56
  • Đ.L
  • 18872