PC Lào Cai khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước các cuộc gọi mạo danh nhân viên Điện lực

10:54, 24/10/2024

Thời gian gần đây, Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đã ghi nhận nhiều trường hợp khách hàng bị làm phiền bởi các số điện thoại lạ, giả danh nhân viên Điện lực để lừa đảo. Những hành vi này không chỉ gây thiệt hại về tài chính cho người dân mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện.


Thủ đoạn tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản

Sáng 19/10, bà Lý Thị Hương (tên người dân đã được thay đổi), xã Thái Niên, thành phố Lào Cai trình báo việc số máy 08386789xx tự xưng là nhân viên Điện lực, yêu cầu thanh toán tiền điện nếu không sẽ cắt điện. Bà Hương cho biết, tiền điện hàng tháng đều do con trai bà thanh toán qua app, tưởng con bận quên đóng tiền nên xin số tài khoản để chuyển tiền.

“Lúc này, tôi bỗng nhớ tới có lần đã được nghe tuyên truyền của Điện lực về phòng ngừa kẻ xấu lừa đảo thu tiền điện. Tôi liền gọi số hotline của Điện lực Thành phố Lào Cai thì được cho biết nội dung cuộc gọi trên là giả mạo và gia đình tôi không nợ tiền điện”, bà Lý Thị Hương kể.

Đây cũng là một trong hàng chục phản ánh mà PC Lào Cai tiếp nhận trong thời gian qua từ khách hàng.

Đối tượng đã lập tức khóa tài khoản khi phát hiện người nhận tin nhắn chính là một cán bộ đang công tác tại PC Lào Cai. Ảnh ĐVCC.

Theo đó, các đối tượng sử dụng thủ đoạn tinh vi như tự xưng là nhân viên Điện lực A, B gọi điện thông báo khách hàng sắp bị cắt điện trong vài giờ vì chưa thanh toán tiền điện. Để giải quyết vấn đề, chúng yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào một tài khoản cá nhân được cung cấp hoặc truy cập các đường link, ứng dụng giả mạo có giao diện giống với trang web chính thức của ngành Điện hoặc ngân hàng. Những khách hàng truy cập các trang web, ứng dụng giả mạo này có nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân; đối với tài khoản ngân hàng có thể bị chiếm đoạt, dẫn đến mất toàn bộ số dư. Đáng chú ý, nếu khách hàng từ chối yêu cầu, các đối tượng lừa đảo ngay lập tức có thái độ khiếm nhã.

Trường hợp khách hàng báo đã thanh toán, chúng tiếp tục khẳng định vẫn chưa nhận được số tiền này và yêu cầu cung cấp thông tin thanh toán để kiểm tra. Sau đó, kẻ lừa đảo sẽ gợi ý khách hàng từ tháng sau thực hiện thanh toán tiền điện bằng “App của ngành Điện” bằng đường link hoặc mã QR chúng gửi để khách hàng quét mã và cài đặt. Nếu nhấp vào đường link này sẽ bị chiếm đoạt toàn bộ số tiền trong tài khoản.  

Nhân viên Điện lực Mường Khương hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng app trên điện thoại. Ảnh Thu Hiền.

Khuyến cáo từ Công ty Điện lực Lào Cai

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền thường xuyên, trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Lào Cai chưa xảy ra trường hợp khách hàng nào bị đối tượng lợi dụng.

PC Lào Cai khuyến cáo khách hàng chỉ thanh toán tiền điện thông qua các kênh chính thống. Công ty tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền điện và hiện chỉ có một ứng dụng chăm sóc khách hàng duy nhất là EVNNPC CSKH. Ứng dụng này cho phép khách hàng tra cứu thông tin điện năng tiêu thụ, hóa đơn và thanh toán tiền điện một cách an toàn.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về điện năng hoặc các dịch vụ liên quan, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc theo số 19006769 (phục vụ 24/7) hoặc đến phòng giao dịch của PC Lào Cai và các Điện lực trực thuộc.

          Các kênh thanh toán an toàn mà PC Lào Cai khuyến nghị

  • Qua ngân hàng: Thanh toán tự động, Internet banking, hoặc Mobile banking.
  • Ví điện tử và cổng thanh toán trực tuyến: Như Viettel Money, VNPT Money, Vnpay, Momo.
  • Website chính thức: Truy cập trang web của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Bắc (https://cskh.npc.com.vn) hoặc Cổng Dịch vụ công Quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) để thanh toán.
  • Thanh toán tiền mặt: Tại các điểm thu của Bưu điện, Viettel, hoặc Tổ dịch vụ hỗ trợ kinh doanh điện.

PC Lào Cai

PC Lào Cai lừa đảo tiền điện khách hàng
Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.