Bảo vệ an toàn lưới điện mùa khô

15:10, 13/03/2024

Mùa khô đang bước vào thời kỳ cao điểm, đồng nghĩa với nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Ðiều này đang gia tăng khả năng quá tải của hệ thống lưới điện, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố.

Trước tình hình trên, Công ty Ðiện lực Cà Mau cùng các ngành chức năng triển khai nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa, hạn chế xuống mức thấp nhất sự cố lưới điện, để bảo đảm nguồn điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân và doanh nghiệp, nhất là việc tăng cường bảo vệ an toàn lưới điện.

Nếu như trong tháng 1/2024, sản lượng điện thương phẩm trên địa bàn toàn tỉnh tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023, thì bước sang tháng 2, con số này tăng gần gấp đôi, lên trên 23,8% và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong tháng 3 này khi bước vào cao điểm mùa khô.

Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ sự cố do quá tải, hệ thống lưới điện còn tiềm ẩn nhiều rủi ro khác đến từ các hoạt động sản xuất và vui chơi của chính người dân. Thả diều, phát quang, đốt cỏ, đốt rác là những hoạt động dễ dẫn đến nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện trong mùa khô như hiện nay.

Mặc dù ngành Điện và cơ quan chức năng nhiều lần cảnh báo với nhiều hình thức, nhưng thực trạng thả diều gần lưới điện, việc phát quang, đốt cỏ, rác của người dân trong thời điểm này diễn ra khá phổ biến. Nếu chủ quan, lơ là sẽ tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, gây mất an toàn lưới điện và hậu quả để lại khôn lường, nhất là tại những khu vực gần khu dân cư và công trình lưới điện.

Nhân viên Ðiện lực TP Cà Mau bảo trì, khắc phục khiếm khuyết trên lưới điện

Ông Thiều Văn Minh, Phó giám đốc Công ty Ðiện lực Cà Mau, cho biết, công ty triển khai phương án bảo vệ an toàn lưới điện thường xuyên cho tất cả thời gian trong năm. Tuy nhiên, những tháng mùa khô, nguy cơ mất an toàn lưới điện cao hơn. Theo đó, công ty đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân bằng nhiều hình thức; đồng thời chủ động xây dựng phương án cấp điện, vận hành lưới điện an toàn.

Theo đó, để đảm bảo việc cung cấp điện mùa khô an toàn, liên tục và tiết kiệm, công ty đã tiến hành kiểm tra hệ thống lưới điện những nơi có nguy cơ xảy ra sự cố để kịp thời khắc phục.

Ðể việc cung cấp điện không bị gián đoạn do sự cố thì ý thức của người dân là yếu tố quyết định. Hiện nay, toàn công ty có khoảng 370.483 khách hàng, trong đó có 343.480 khách hàng sử dụng điện phục vụ sinh hoạt và 27.003 khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt. Do đó, mỗi khách hàng tiết kiệm một ít, mọi người dân không vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện chính là để việc cung cấp điện không bị gián đoạn, ngoài ra còn để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của chính mình và những người xung quanh.

“Mục tiêu của ngành điện là tiếp tục thực hiện tốt việc cung cấp điện trên địa bàn tỉnh, không thực hiện tiết giảm trên mọi lĩnh vực; sản lượng điện cung cấp đảm bảo đáp ứng các nhu cầu về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là trong các tháng mùa khô năm nay. Ðây là nhiệm vụ rất cần sự vào cuộc của các cơ quan Nhà nước và người dân, nhất là sử dụng điện tiết kiệm, an toàn”, ông Minh chia sẻ.

Link gốc


Theo baocamau.vn

Share

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Trước tình hình mưa lũ tại các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa đang diễn biến rất phức tạp, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) đã chủ động triển khai công tác điều tiết nước qua tràn theo đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự – Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Thợ điện EVN kịp thời cứu một người dân bị lũ cuốn trôi tại Gia Lai

Thợ điện EVN kịp thời cứu một người dân bị lũ cuốn trôi tại Gia Lai

Chiều 18/11/2025, trong quá trình xử lý sự cố lưới điện sau bão, tại khu vực tràn Lạc Điền (thôn Lạc Điền, xã Tuy Phước Đông, Gia Lai), anh Lê Thanh Tấn – Tổ trưởng Tổ Quản lý kỹ thuật, Đội Quản lý Điện Tuy Phước, Công ty Điện lực Gia Lai đã kịp thời cứu một người dân bị nước lũ cuốn trôi.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.


Thư chúc mừng của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN nhân Nhà giáo Việt Nam (20/11)

Thư chúc mừng của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN nhân Nhà giáo Việt Nam (20/11)

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, đồng chí Đặng Hoàng An – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã gửi Thư chúc mừng tới các thầy cô giáo, lãnh đạo và CBCNV tại các Trường Cao đẳng Điện lực, cùng đội ngũ giảng viên nội bộ trong toàn Tập đoàn.