Bị lừa cài app điện lực giả, người dân mất hàng trăm triệu đồng trong tài khoản ngân hàng

10:51, 07/12/2024

Chỉ trong nửa tháng qua, đã có 4 trường hợp khách hàng khu vực miền Trung - Tây Nguyên bị kẻ xấu giả mạo nhân viên điện lực lừa đảo, trong đó có trường hợp khách hàng bị mất gần 350 triệu đồng. Thông tin từ Tổng công ty Điện lực miền Trung.

Các đối tượng giả danh nhân viên điện lực đã gọi điện yêu cầu khách hàng kết bạn qua Zalo và hướng dẫn cài đặt lại app điện lực giả để thanh toán tiền điện. Đồng thời, chúng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng qua các đường link mà chúng gửi. Sự việc này đã xảy ra tại nhiều tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Ngày 24/11/2024, anh T.S., cư trú tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, tá hỏa phát hiện toàn bộ số tiền trên 230 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của mình bị mất sạch chỉ sau vài thao tác khai báo đơn giản. Anh S. cho biết, vào cuối tuần, trong lúc đang bận giải quyết công việc, anh nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên điện lực, yêu cầu thanh toán tiền điện tháng 10. Do anh S. chưa thanh toán tiền điện, đối tượng này đã gợi ý anh kết bạn qua Zalo và gửi đường link cài app điện lực giả để thanh toán. Tin lời, anh S. cài app và nhập thông tin tài khoản ngân hàng của mình. Ngay sau khi hoàn tất khai báo, toàn bộ số tiền trong tài khoản của anh đã bị mất.

Ngày 27/11/2024, chị M.T. ở TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cũng nhận được cuộc gọi từ kẻ giả danh nhân viên điện lực, yêu cầu tải app điện lực mới để theo dõi và thanh toán tiền điện. Sau khi tải ứng dụng và nhập thông tin tài khoản ngân hàng, chị phát hiện tiền trong tài khoản đã mất sạch. Khi chị gọi đến tổng đài Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung để đề nghị hỗ trợ thông tin, nhân viên tổng đài cảnh báo đây là cuộc gọi giả mạo và tình trạng lừa đảo đang diễn ra phổ biến.

Trước đó vào ngày 10 và 13/11, tại Đắk Lắk cũng xảy ra 2 trường hợp tương tự, trong đó một khách hàng bị mất 341 triệu đồng sau khi làm theo yêu cầu của kẻ giả danh nhân viên điện lực. Chị A. là khách hàng ở thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo nhận cuộc gọi yêu cầu thanh toán tiền điện và kết bạn qua Zalo. Sau khi tải app giống như giao diện của app EVNCPC và làm theo hướng dẫn, chị phát hiện tài khoản của mình bị rút 341 triệu đồng. Cùng với đó, một trường hợp khác tại thôn 7, xã Cư Ni, huyện Ea Kar, cũng bị mất hơn 23 triệu đồng do thủ đoạn lừa đảo tương tự.

Ông Lê Văn Tường - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung cho biết, chỉ trong tháng 11, đã có tới 254 cuộc gọi từ khách hàng ở các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên gọi đến tổng đài 19001909 phản ánh về tình trạng giả danh nhân viên điện lực. Các đối tượng này thường yêu cầu khách hàng làm theo các bước như tải app giả mạo, cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng hoặc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của chúng…

Ông Tường khuyến cáo, khách hàng sử dụng điện tại miền Trung - Tây Nguyên chỉ tải app EVNCPC CSKH từ Google Play (hệ điều hành Android) hoặc App Store (hệ điều hành iOS) theo hướng dẫn tại https://cskh.cpc.vn/cham-soc-khach-hang. EVNCPC cũng khuyến nghị khách hàng cảnh giác tuyệt đối và không đăng nhập vào các đường link và app giả mạo qua điện thoại hay các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook.

Đặc biệt, khách hàng tuyệt đối không nên thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng cá nhân hoặc tài khoản của doanh nghiệp khi chưa được xác minh. Nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ là mạo danh nhân viên điện lực, khách hàng gọi ngay tới Tổng đài Chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Trung qua số 19001909 để được hỗ trợ kịp thời.


Phạm Ngọc

Share

Khai mạc Đại hội thi đua yêu nước Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V

Khai mạc Đại hội thi đua yêu nước Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V

Sáng 30/6/2025, Đại hội thi đua yêu nước Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V được tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện nhằm tôn vinh những thành tựu và cống hiến nổi bật của CBCNV EVN trong giai đoạn 2020 - 2025.


EVNSPC và UBND tỉnh Bến Tre phối hợp hiệu quả trong công tác giải phóng mặt bằng các công trình điện

EVNSPC và UBND tỉnh Bến Tre phối hợp hiệu quả trong công tác giải phóng mặt bằng các công trình điện

Sáng 29/6, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức Hội nghị sơ kết quy chế phối hợp công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các công trình lưới điện 110kV.


Một số thành tích tiêu biểu của EVN trong giai đoạn 2020 - 2025

Một số thành tích tiêu biểu của EVN trong giai đoạn 2020 - 2025

Giai đoạn 2020 – 2025, hằng trăm phong trào thi đua lớn, nhỏ với các hình thức phong phú, đa dạng gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được triển khai, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Với khí thế thi đua ái quốc, tập thể và nhiều cá nhân trong EVN đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.


Thi đua yêu nước, EVN góp sức thay đổi diện mạo nông thôn

Thi đua yêu nước, EVN góp sức thay đổi diện mạo nông thôn

Với tinh thần thi đua yêu nước sôi nổi trong giai đoạn 2020-2025, toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp tục tích cực hưởng ứng, triển khai phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” với những kết quả tích cực trong phối hợp thực hiện tiêu chí số 4 về điện.


Đại hội thi đua yêu nước EVN lần V: Vinh danh 77 cá nhân tiêu biểu, xuất sắc giai đoạn 2020 - 2025

Đại hội thi đua yêu nước EVN lần V: Vinh danh 77 cá nhân tiêu biểu, xuất sắc giai đoạn 2020 - 2025

Đại hội thi đua yêu nước Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần V (2025 - 2030) được tổ chức sáng 30/6, tại Hà Nội. Xin trân trọng giới thiệu 77 cá nhân tiêu biểu, xuất sắc toàn Tập đoàn trong giai đoạn 2020 - 2025.