Bình Định: Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn sử dụng điện an toàn

09:35, 29/08/2024

Trong tháng 8/2024, Công ty Ðiện lực Bình Ðịnh (PC Bình Định) đã phối hợp với chính quyền địa phương đến nhiều hộ khách hàng sử dụng điện để kiểm tra, hướng dẫn người dân quản lý, sử dụng điện an toàn, khắc phục tình trạng sử dụng điện không đúng cách, không đúng yêu cầu của nhà sản xuất.

Công ty Điện lực Bình Định phấn đấu đến cuối năm 2025 sẽ kiểm tra, hướng dẫn, tuyên truyền sử dụng điện an toàn đảm bảo phòng, chống cháy nổ tại cơ sở, hộ gia đình cho hơn 482 nghìn khách hàng sử dụng điện.

Kiểm tra đến đâu, hướng dẫn, tư vấn đến đó

Kiểm tra sử dụng điện an toàn tại nhà nghỉ Ngọc Mai (phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn), khi phát hiện nhiệt độ cầu dao, aptomat tăng trên 60 độ C, nhân viên đoàn công tác Điện lực Quy Nhơn tiến hành tháo cầu dao, phát hiện một pha có dấu hiệu chập cháy. Ông Ngô Huy Chung, chủ nhà nghỉ Ngọc Mai, cho biết: Nhà nghỉ có 7 phòng, lắp đặt 8 máy lạnh và các thiết bị khác. Nhờ Điện lực Quy Nhơn kiểm tra tôi mới biết thiết kế hệ thống điện chỉ định loại dây điện không phù hợp, khiến đường dây bị quá tải, nguy cơ cao chập cháy cao, chuyện cháy nổ sớm muộn cũng sẽ xảy ra, nên ngay sau khi được kiểm tra tôi đã nhanh chóng cho khắc phục.

Điện lực Phú Tài kiểm tra sử dụng điện an toàn, đảm bảo phòng, chống cháy nổ tại Công ty CP Công nghệ gỗ Đại Thành (KCN Phú Tài, TP Quy Nhơn).

Điện lực Quy Nhơn cũng tổ chức tuyên truyền, hỗ trợ kiểm tra hệ thống điện tại cơ sở, hộ gia đình, hướng dẫn người dân khắc phục những tồn tại của hệ thống điện để nâng cao tính an toàn trong sử dụng điện cho toàn bộ các khách hàng của đơn vị. Trong đó, đơn vị ưu tiên kiểm tra, tuyên truyền ở các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao, tập trung đông người như nhà ở nhiều tầng, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh, chợ, quán karaoke…

Chợ Dinh - nơi tập trung hơn 500 ki ốt kinh doanh nhiều hàng hóa, thực phẩm - là một điển hình trong vấn đề sử dụng điện an toàn, đảm bảo phòng, chống cháy nổ. Ông Nguyễn Thái Cường - Giám đốc Công ty TNHH Thái Thịnh, quản lý chợ Dinh, cho biết: Công ty bố trí 2 nhân viên quản lý, kiểm tra thường xuyên hệ thống điện ở chợ từ nguồn cấp đến lưới cấp và ở từng ki ốt. Việc kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên nhằm phát hiện ngay những nguy cơ gây ra sự cố, như tình trạng chuột cắn dây điện có thể gây chập chạm; dọn dẹp gọn gàng khu vực xung quanh cầu dao, ổ điện; tuyên truyền cho tiểu thương tại các ki ốt biết để hợp tác nâng cao mức độ an toàn dùng điện theo hướng dẫn của ngành điện.

Tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức đảm bảo an toàn

Từ đầu tháng 8 đến nay, Điện lực Phú Tài, Điện lực Phù Cát, Điện lực Bồng Sơn, Điện lực Hoài Ân… cũng ra quân tuyên truyền sử dụng điện an toàn tại các xã, phường, thị trấn, đơn vị, DN.

Là một trong những đơn vị sản xuất tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy do nguyên liệu là vật liệu dễ cháy, Công ty CP Công nghệ gỗ Đại Thành (Khu công nghiệp Phú Tài, TP Quy Nhơn) dành sự quan tâm lớn cho công tác kiểm tra an toàn điện trong sản xuất. Ông Nguyễn Trọng Ninh, Trưởng phòng Bảo trì của công ty, cho biết: Chúng tôi luôn kiểm tra và khắc phục các tổn thất năng lượng, gây lãng phí trong quá trình sản xuất, đảm bảo an toàn nguồn điện. Trong đó, thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân viên, công nhân về sử dụng, đảm bảo an toàn điện trong công việc hằng ngày, đặc biệt, luôn tắt toàn bộ hệ thống điện trước khi rời khỏi phòng làm việc…

Ông Thái Văn Trương, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bình Định, nhấn mạnh: Các đơn vị điện lực tại địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn và hiểu rõ về trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo an toàn điện. Chúng tôi chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, bảo trì hệ thống điện bảo đảm an toàn điện và có biện pháp phòng tránh nguy cơ cháy nổ có nguyên nhân do điện đối với khu dân cư, khu vực công cộng, trung tâm thương mại, chợ, bệnh viện, trường học, tụ điểm văn hóa… Các cơ quan, đơn vị, khách hàng sử dụng điện có trách nhiệm phối hợp công ty kiểm tra đường dây trung, hạ thế và trạm biến áp định kỳ; thay thế vật tư, thiết bị điện có nguy cơ không đảm bảo vận hành an toàn cho hệ thống điện; thực hiện đúng quy định về quản lý chất lượng thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng, thí nghiệm định kỳ các thiết bị điện theo quy định nhằm đảm bảo an toàn trong vận hành, cung cấp điện, phòng chống cháy nổ.

Thời gian qua, Sở Công Thương cũng phối hợp với ngành điện kiểm tra mức độ tuân thủ quy định pháp luật về an toàn điện thuộc trách nhiệm của khách hàng sử dụng điện theo quy định, nâng cao ý thức đảm bảo an toàn của người dùng điện. Qua đó kịp thời chấn chỉnh, yêu cầu người dân khắc phục khiếm khuyết, tồn tại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn điện, đồng thời cương quyết xử lý nghiêm hành vi vi phạm các quy định pháp luật về an toàn điện tại cơ sở kinh doanh, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Theo báo cáo Sở Công Thương, trong quý II/2024, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 233 vụ vi phạm sử dụng điện, tăng 38 vụ so với cùng kỳ. 

Link gốc 


Theo baobinhdinh.vn

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.