Bộ Công Thương thông báo tăng cường kiểm tra, hướng dẫn sử dụng điện an toàn

17:08, 16/07/2025

Bộ Công Thương vừa có thông báo 5145/BCT-ATMT về việc tăng cường kiểm tra, hướng dẫn sử dụng điện an toàn.

Theo đó, căn cứ tình hình sử dụng điện cho mục đích sản xuất và sinh hoạt, dịch vụ còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, chập điện có thể dẫn đến sự cố cháy nổ, đặc biệt là các tháng nắng nóng cao điểm, thực hiện Công điện 105/CĐ-TTg ngày 7/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ, tiếp tục tăng cường công tác đảm bảo an toàn trong sử dụng điện, góp phần hạn chế cháy, nổ do điện gây ra, Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi tắt là Sở Công Thương) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam tập trung triển khai thực hiện các nội dung sau:

Đối với Sở Công Thương:

Tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, sớm ban hành quy định về quản lý an toàn trong sử dụng điện trên địa bàn theo quy định tại khoản 8 Điều 69 Luật Điện lực số 61/2024/QH15 ngày 30/11/2024.

Tham mưu với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan chuyên môn, đơn vị điện lực tại địa phương tăng cường công tác kiểm tra an toàn trong sử dụng điện, nhất là an toàn trong sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt, dịch vụ, phân công cán bộ “đi từng ngõ, gõ từng nhà” kiểm tra, hướng dẫn người dân quản lý, sử dụng điện an toàn, khắc phục tình trạng sử dụng điện không đúng cách, không đúng yêu cầu của nhà sản xuất.

Xem xét mức độ tuân thủ quy định pháp luật về an toàn điện thuộc trách nhiệm của khách hàng sử dụng điện theo quy định pháp luật để kịp thời chấn chỉnh, yêu cầu người dân khắc phục các khiếm khuyết, tồn tại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn điện.

Cương quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định pháp luật về an toàn điện tại các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, đặc biệt tại các khu vực có mật độ dân cư cao, khu chung cư cao tầng, chung cư mini, khu nhà trọ, cửa hàng kinh doanh, dịch vụ.

Phối hợp với các cấp, ngành, đơn vị điện lực tại địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn và hiểu rõ về trách nhiệm của mình trong công tác đảm bảo an toàn điện.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam:

Chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực và đơn vị điện lực tại các địa phương: Nghiêm túc thực hiện đầy đủ trách nhiệm của đơn vị bán điện trong việc bảo đảm an toàn trong sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt, dịch vụ theo Điều 24 Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Điều 22 Nghị định số 62/2025/NĐ-CP ngày 4/3/2025 của Chính phủ quy định chi tiết về bảo vệ công trình điện lực và an toàn trong lĩnh vực điện lực.

Huy động tối đa nguồn lực phối hợp với các cơ quan quản lý chức năng tại địa phương “đi từng ngõ, gõ từng nhà” kiểm tra, hướng dẫn người dân quản lý, sử dụng điện an toàn, khắc phục tình trạng sử dụng điện không đúng cách, không đúng yêu cầu của nhà sản xuất.   

Bộ Công Thương cũng đề nghị chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông và các tổ chức, cá nhân có liên quan để tăng cường hoạt động truyền thông, tuyên truyền, phổ biến đến người dân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp các biện pháp, kỹ năng sử dụng điện an toàn, giảm thiểu các nguy cơ về cháy, nổ do sử dụng điện gây ra.

Link gốc


Theo congthuong.vn

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.