Cà Mau: Sử dụng điện an toàn và phòng chống cháy nổ, tiết kiệm điện trong mùa khô

09:59, 06/02/2025

Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả và phòng chống cháy nổ từ sự cố điện là vấn đề nhận được sự quan tâm không chỉ của ngành Điện mà của tất cả các cấp chính quyền, đoàn thể, đặc biệt là trong thời điểm mùa khô hiện nay.

Triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về một số giải pháp cấp bách trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) tại các cơ sở có nguy cơ cháy nổ, địa điểm tập trung đông người, Công ty Ðiện lực Cà Mau (Công ty) và các đơn vị trực thuộc đã kết hợp với các đơn vị, tiến hành kiểm tra an toàn trong quá trình sử dụng điện tại những khu vực chợ, nơi tập trung đông dân cư trên địa bàn tỉnh.

Thông qua công tác kiểm tra, các đơn vị thuộc Công ty đã chỉ ra những khiếm khuyết của hệ thống điện trong hộ gia đình, đặc biệt là tại các hộ kinh doanh trong các khu vực chợ có nguy cơ cháy nổ cao... Ðồng thời, hướng dẫn những hộ dân này các giải pháp khắc phục; cung cấp thêm thông tin, kiến thức cần thiết về việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, tránh các sự cố chập điện dẫn đến cháy nổ và các sự cố khác...

Không chỉ kiểm tra, tuyên truyền, nhân viên ngành điện còn tiến hành sửa chữa và thay thế thiết bị điện miễn phí cho những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn

Chợ, khu dân cư, nhà trọ, trung tâm thương mại... là những khu vực phức tạp về tình trạng sử dụng điện. Theo đó, một thực tế thường diễn ra tại nơi đây là dây dẫn điện trong các ki ốt, nhà ở kết hợp kinh doanh mua bán... sơ sài; có khi dây dẫn điện sử dụng lâu năm đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn; không lắp đặt cầu dao chống giật, dây dẫn chưa phù hợp với công suất thiết bị điện... Chính thực tế này cho thấy tầm quan trọng của ý thức, sự hiểu biết của người dân trong ngăn ngừa sự cố điện và phòng chống cháy nổ.

Theo đó, Công ty khuyến cáo, để đảm bảo an toàn, ngăn ngừa cháy nổ xảy ra, các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh nhỏ cần cẩn thận trong khâu sử dụng điện; thiết bị, dây dẫn phải bó gọn gàng vào ống cách điện; sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện có dán nhãn của Bộ Công thương công nhận sản phẩm tiết kiệm điện. Không câu móc tạm bợ, không sử dụng các loại dây dẫn cũ nát, bị tổn thất lớp cách điện, không để xảy ra tình trạng thiết bị điện bị nẹt phát tia lửa điện. Lắp đặt cầu dao chống giật tại các cầu dao (CB) tổng, không xếp hàng hoá tại các vị trí có ổ điện và CB tổng...

Mùa khô là thời điểm nhu cầu sử dụng điện tăng cao, điều này đồng nghĩa với việc gia tăng nguy cơ quá tải của hệ thống lưới điện, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố. Trước những dự báo ấy, Công ty cùng các ngành chức năng triển khai nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất sự cố lưới điện, để đảm đảo việc cung cấp điện mùa khô an toàn, liên tục, tiết kiệm phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân toàn tỉnh.

“Ðơn vị đã và đang tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đến việc tăng cường kiểm tra, sửa chữa, nâng cấp và đầu tư mới hạ tầng lưới điện... Tất cả hướng tới mục tiêu hoàn thành tốt việc cung cấp điện trên địa bàn tỉnh, không thực hiện tiết giảm trên mọi lĩnh vực; sản lượng điện cung cấp đảm bảo đáp ứng nhu cầu về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là trong các tháng mùa khô năm nay”, ông Thiều Văn Minh, Phó giám đốc Công ty, chia sẻ.

Link gốc


Theo baocamau.vn

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.