Cao ốc Vietcombank: Đa dạng các giải pháp tiết kiệm năng lượng

10:34, 18/02/2025

Cao ốc Vietcombank đã giành giải Nhì hạng mục công trình cải tạo - Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng năm 2024. Có được kết quả đó là do Công ty đã nỗ lực triển khai đa dạng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, từ giải pháp kỹ thuật, thiết bị tối ưu đến quá trình vận hành khai thác...

Cao ốc Vietcombank (198 Trần Quang Khải, Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội) là tòa nhà văn phòng cho thuê hạng A thuộc sở hữu của Công ty TNHH Cao ốc Vietcombank 198. Tòa nhà gồm 22 tầng nổi, 2 tầng hầm với tổng diện tích sàn cho thuê văn phòng là 20.000 m2.

Theo ông Vương Xuân Trường – Trưởng phòng Kỹ thuật Cao ốc Vietcombank, Cao ốc Vietcombank thuộc nhóm các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trong công trình xây dựng của Thủ đô Hà Nội nên Ban lãnh đạo Công ty rất quan tâm đến việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. “Từ sau khi sau khi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả có hiệu lực (năm 2011), Công ty đã ban hành chính sách quản lý năng lượng với mục tiêu mức tiêu thụ năng lượng của năm sau tiết giảm hơn so năm trước là 3%” - ông Trường cho biết.

Để giảm chi phí năng lượng, Công ty đã lắp đặt bổ sung 1 chiller mới dạng đệm từ, công suất 250 tấn lạnh/máy. Loại chiller mới có công suất vừa phải và là dạng ghép 2 modul có thể vận hành hiệu quả ở mức tải rất thấp, nên phù hợp với điều kiện làm việc thêm giờ cũng như thời tiết lạnh.

Công ty cũng tiến hành lắp biến tần cho bơm nước giải nhiệt và bơm tải lạnh. Giải pháp này đã giúp tiết kiệm 13% điện năng so với trước đó.

Từ năm 2018, toàn bộ hệ thống chiếu sáng của tòa nhà đã được thay từ hệ thống đèn sợi đốt, đèn neon sang đèn Led giúp giảm điện năng tiêu thụ và giảm phát thải khí nhà kính. Đồng thời toàn bộ đèn hành lang, tầng hầm, nhà vệ sinh được lắp đặt cảm biến (sensor) để chỉ bật đèn khi có nhu cầu sử dụng.

Cơ sở cũng đã đầu tư cải tạo hệ thống 6 thang máy từ loại có hộp số sang loại không hộp số, không ma sát. Giải pháp này giúp công suất động cơ mỗi thang giảm từ 24kW xuống còn 20kW. Ngoài ra, hệ thống thang máy còn được đầu tư lắp đặt hệ thống DOAS để phân luồng điểm đến, giải pháp này giúp thang không dừng ở nhiều tầng, tiết kiệm năng lượng. Đồng thời lắp đặt hệ thống kiểm soát tự động Meleye - đây là hệ thống đầu tư giám sát tiên tiến nhất của Misubishi hiện tại. Hệ thống này giúp lập trình linh hoạt như phân nhóm, phân tầng, bỏ tầng phục vụ theo giờ từ đó nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng.

Công ty cũng lắp đặt bộ lọc sóng hài chủ động cho các lộ điện tổng giúp đảm bảo an toàn và ổn định vận hành, tăng tuổi thọ thiết bị điện, tiết kiệm điện năng. Lắp đặt công tơ đo đếm năng lượng cho các lộ dùng nhiều điện, từ đó kiểm soát, phân tích và điều chỉnh hành vi kịp thời góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng.

Trong quá trình hoạt động, một số tấm kính hộp bị mốc và phải thay thế, các tấm kính tháo ra được tận dụng để lắp thêm 1 lớp trong AHU nhằm hạn chế tổn thất nhiệt mà vẫn tận dụng được ánh sáng tự nhiên.

Hệ thống thang máy sử dụng động cơ không hộp số

Song song với các giải pháp kỹ thuật, thiết bị tối ưu thì quá trình vận hành khai thác để tiết kiệm năng lượng cũng được chú trọng. Cụ thể, cao ốc Vietcombank đã tham gia vào hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001 và đạt chứng chỉ vào tháng 12/2024. Việc áp dụng hệ thống quản lý năng lượng này giúp đưa ra các cách thức đo đạc đánh giá, giám sát để có các biện pháp tối ưu, nâng cao hiệu suất sử dụng, thực hiện bảo trì, bảo dưỡng thiết bị định kỳ, thường xuyên để đảm bảo tình trạng hoạt động, hiệu suất thiết bị ở mức tốt nhất.

Bên cạnh đó, Công ty bố trí người chuyên trách vận hành hệ thống BMS. “Trước đây việc vận hành BMS giao cho ca trực, nhưng do ca trực thường xuyên thay đổi nên chất lượng cung cấp dịch vụ không ổn định. Từ khi giao bộ phận chuyên trách vận hành đã giúp nắm bắt thường xuyên và kịp thời về yêu cầu điều khiển điều hòa của từng vùng, thậm chí từng khách, từ đó vận hành hợp lý hơn, hiệu quả năng lượng cao hơn”, ông Trường chia sẻ.

Ngoài ra, vào đầu giờ sáng các tháng mùa lạnh sẽ vận hành quạt cấp khí tươi (fresh air) để tận dụng nhiệt lạnh bên ngoài bơm vào cao ốc làm giảm nhiệt độ bên trong cao ốc, giảm tải cho hệ thống điều hòa trong giờ làm việc.

Ở những điểm đông người, Công ty có màn hình e-standees tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm. Công ty cũng đã tổ chức cho đội kỹ thuật tham gia các lớp đào tạo về quản lý năng lượng do Sở Công Thương, Bộ Công Thương tổ chức.

Nhờ áp dụng tốt các giải pháp tiết kiệm năng lượng đã giúp cao ốc Vietcombank giảm tổng lượng điện tiêu thụ từ 6,372 triệu kWh (năm 2019) xuống còn 5,466 triệu kWh (năm 2023), tương đương tỉ lệ tiết kiệm là 14%.


Mai Anh

Share

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

Tính đến 6h sáng ngày 11/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,49 triệu khách hàng, tương đương 90,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 (Kalmaegi) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Công an xã Thuận An, Hà Nội vừa phát hiện nhóm đối tượng mặc quần áo, bảo hộ lao động giả làm thợ điện để trộm cắp tài sản.


EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

Sau khi điều hơn 1.300 người vào hiện trường từ ngày 7/11, tới sáng 9/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tiếp tục tăng cường thêm 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân từ các đơn vị thành viên đến Gia Lai, Đắk Lắk để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 (Kalmaegi).


Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Ngày 11/11/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn ký Quyết định tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 1 cá nhân thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và các đơn vị thành viên vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khôi phục cấp điện, góp phần khắc phục hậu quả do bão số 13 (Kalmaegi) gây ra trên địa bàn tỉnh.