Cao ốc Vietcombank: Đa dạng các giải pháp tiết kiệm năng lượng

10:34, 18/02/2025

Cao ốc Vietcombank đã giành giải Nhì hạng mục công trình cải tạo - Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng năm 2024. Có được kết quả đó là do Công ty đã nỗ lực triển khai đa dạng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, từ giải pháp kỹ thuật, thiết bị tối ưu đến quá trình vận hành khai thác...

Cao ốc Vietcombank (198 Trần Quang Khải, Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội) là tòa nhà văn phòng cho thuê hạng A thuộc sở hữu của Công ty TNHH Cao ốc Vietcombank 198. Tòa nhà gồm 22 tầng nổi, 2 tầng hầm với tổng diện tích sàn cho thuê văn phòng là 20.000 m2.

Theo ông Vương Xuân Trường – Trưởng phòng Kỹ thuật Cao ốc Vietcombank, Cao ốc Vietcombank thuộc nhóm các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trong công trình xây dựng của Thủ đô Hà Nội nên Ban lãnh đạo Công ty rất quan tâm đến việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. “Từ sau khi sau khi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả có hiệu lực (năm 2011), Công ty đã ban hành chính sách quản lý năng lượng với mục tiêu mức tiêu thụ năng lượng của năm sau tiết giảm hơn so năm trước là 3%” - ông Trường cho biết.

Để giảm chi phí năng lượng, Công ty đã lắp đặt bổ sung 1 chiller mới dạng đệm từ, công suất 250 tấn lạnh/máy. Loại chiller mới có công suất vừa phải và là dạng ghép 2 modul có thể vận hành hiệu quả ở mức tải rất thấp, nên phù hợp với điều kiện làm việc thêm giờ cũng như thời tiết lạnh.

Công ty cũng tiến hành lắp biến tần cho bơm nước giải nhiệt và bơm tải lạnh. Giải pháp này đã giúp tiết kiệm 13% điện năng so với trước đó.

Từ năm 2018, toàn bộ hệ thống chiếu sáng của tòa nhà đã được thay từ hệ thống đèn sợi đốt, đèn neon sang đèn Led giúp giảm điện năng tiêu thụ và giảm phát thải khí nhà kính. Đồng thời toàn bộ đèn hành lang, tầng hầm, nhà vệ sinh được lắp đặt cảm biến (sensor) để chỉ bật đèn khi có nhu cầu sử dụng.

Cơ sở cũng đã đầu tư cải tạo hệ thống 6 thang máy từ loại có hộp số sang loại không hộp số, không ma sát. Giải pháp này giúp công suất động cơ mỗi thang giảm từ 24kW xuống còn 20kW. Ngoài ra, hệ thống thang máy còn được đầu tư lắp đặt hệ thống DOAS để phân luồng điểm đến, giải pháp này giúp thang không dừng ở nhiều tầng, tiết kiệm năng lượng. Đồng thời lắp đặt hệ thống kiểm soát tự động Meleye - đây là hệ thống đầu tư giám sát tiên tiến nhất của Misubishi hiện tại. Hệ thống này giúp lập trình linh hoạt như phân nhóm, phân tầng, bỏ tầng phục vụ theo giờ từ đó nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng.

Công ty cũng lắp đặt bộ lọc sóng hài chủ động cho các lộ điện tổng giúp đảm bảo an toàn và ổn định vận hành, tăng tuổi thọ thiết bị điện, tiết kiệm điện năng. Lắp đặt công tơ đo đếm năng lượng cho các lộ dùng nhiều điện, từ đó kiểm soát, phân tích và điều chỉnh hành vi kịp thời góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng.

Trong quá trình hoạt động, một số tấm kính hộp bị mốc và phải thay thế, các tấm kính tháo ra được tận dụng để lắp thêm 1 lớp trong AHU nhằm hạn chế tổn thất nhiệt mà vẫn tận dụng được ánh sáng tự nhiên.

Hệ thống thang máy sử dụng động cơ không hộp số

Song song với các giải pháp kỹ thuật, thiết bị tối ưu thì quá trình vận hành khai thác để tiết kiệm năng lượng cũng được chú trọng. Cụ thể, cao ốc Vietcombank đã tham gia vào hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001 và đạt chứng chỉ vào tháng 12/2024. Việc áp dụng hệ thống quản lý năng lượng này giúp đưa ra các cách thức đo đạc đánh giá, giám sát để có các biện pháp tối ưu, nâng cao hiệu suất sử dụng, thực hiện bảo trì, bảo dưỡng thiết bị định kỳ, thường xuyên để đảm bảo tình trạng hoạt động, hiệu suất thiết bị ở mức tốt nhất.

Bên cạnh đó, Công ty bố trí người chuyên trách vận hành hệ thống BMS. “Trước đây việc vận hành BMS giao cho ca trực, nhưng do ca trực thường xuyên thay đổi nên chất lượng cung cấp dịch vụ không ổn định. Từ khi giao bộ phận chuyên trách vận hành đã giúp nắm bắt thường xuyên và kịp thời về yêu cầu điều khiển điều hòa của từng vùng, thậm chí từng khách, từ đó vận hành hợp lý hơn, hiệu quả năng lượng cao hơn”, ông Trường chia sẻ.

Ngoài ra, vào đầu giờ sáng các tháng mùa lạnh sẽ vận hành quạt cấp khí tươi (fresh air) để tận dụng nhiệt lạnh bên ngoài bơm vào cao ốc làm giảm nhiệt độ bên trong cao ốc, giảm tải cho hệ thống điều hòa trong giờ làm việc.

Ở những điểm đông người, Công ty có màn hình e-standees tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm. Công ty cũng đã tổ chức cho đội kỹ thuật tham gia các lớp đào tạo về quản lý năng lượng do Sở Công Thương, Bộ Công Thương tổ chức.

Nhờ áp dụng tốt các giải pháp tiết kiệm năng lượng đã giúp cao ốc Vietcombank giảm tổng lượng điện tiêu thụ từ 6,372 triệu kWh (năm 2019) xuống còn 5,466 triệu kWh (năm 2023), tương đương tỉ lệ tiết kiệm là 14%.


Mai Anh

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.