Cấp nước đợt 1 cho gieo cấy vụ Đông Xuân: Hơn 90.000 ha có nước

23:23, 13/01/2025

Theo báo cáo nhanh của Cục Thuỷ lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đến 17 giờ ngày 13/1, về tình hình lấy nước đợt 1 phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân 2024-2025, tổng diện tích có nước là 90.284 ha/488.615 ha, đạt 18,5%.

Trong ngày thứ hai của đợt 1 lấy nước, tổng diện tích có nước tăng 4,9% so với ngày 12/1. Cụ thể tại các địa phương như sau: Phú Thọ 62,6%, Nam Định 33%, Ninh Bình 29,3%, Vĩnh Phúc 21%, Hà Nam 13%, Hà Nội 11%, Thái Bình 9,2%, Hưng Yên 7%, Hải Dương 6,1%, Bắc Ninh 5,7%, Hải Phòng 3,5%. 

Biểu đồ Tổng hợp diện tích có nước của các địa phương đến 17h ngày 13/1/2025 (Nguyễn My)

Cục Thuỷ lợi cho biết, đợt 1 lấy nước vụ Đông Xuân 2024-2025 đang được thực hiện theo kế hoạch. Các hồ chứa thủy điện Hòa Bình, Tuyên Quang và Thác Bà đã vận hành tăng cường công suất phát điện từ 12h ngày 9/1/2025 để dâng mực nước hạ du (trước ngày bắt đầu lịch lấy nước khoảng 2,5 ngày).

Mực nước thực đo trung bình ngày 13/1/2025 (tính đến 15 giờ) tại Trạm Thủy văn Hà Nội đạt 1,55 m, cao nhất lúc 10 giờ đạt 1,93 m. Với dòng chảy được bổ sung từ các hồ chứa thủy điện, các công trình thủy lợi đã được cải tạo, sửa chữa, nâng cấp đủ điều kiện để vận hành lấy nước.

Nhiều địa phương khu vực Bắc Bộ đã tranh thủ lấy nước phục vụ gieo cấy - Ảnh: Thành Trung.

Cục Thuỷ lợi đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị quản lý, khai thác tiếp tục vận hành các phương tiện để lấy nước. Tập đoàn Điện lực Việt Nam bảo đảm duy trì lượng dòng chảy theo yêu cầu, tại Trạm Thủy văn Hà Nội ở mức trung bình khoảng 1,7 m.

Để tổ chức thực hiện công tác lấy nước đợt 1, trước đó Cục Thủy lợi đã thực hiện ban hành Công điện số 01/CĐ-TL-VHTT ngày 06/1/2025 về việc tổ chức lấy nước đợt 1 phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2024-2025, khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ. Theo đó, tổng thời gian đợt 1 là 5 ngày, từ 0 giờ ngày 12/1 đến 24 giờ ngày 16/1/2025.


Thành Trung

Share

"Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia"

"Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia"

Là chủ đề của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025, do Hội Điện lực Việt Nam (VEEA) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp tổ chức ngày 27-28/11, tại TP. Hồ Chí Minh.


Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Diễn ra trong 2 ngày 27-28/11, Techshow 2025 thu hút đông đảo đại biểu, chuyên gia, kỹ sư, doanh nghiệp và khách tham quan. Sự kiện là minh chứng sinh động cho tinh thần đổi mới sáng tạo của ngành Điện, đồng thời tạo diễn đàn kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác công nghệ trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng.


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.