Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam tăng điểm 6 năm liên tục

15:30, 25/10/2019

Theo thông tin được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố tại Báo cáo Doing Business 2020 (DB 2020), chỉ số tiếp cận điện năng năm 2019 của Việt Nam được đánh giá ở mức 88,2/100 điểm, tăng 0,26 điểm so với năm 2018. Bản báo cáo được công bố ngày 24/10. 

Chỉ số tiếp cận điện năng được Doing Business - WB đánh giá theo 4 tiêu chí: Thủ tục, thời gian và chi phí để kết nối với lưới điện, độ tin cậy cung cấp điện và tính minh bạch của giá điện. Với tổng kết quả đạt 88,2 điểm, chỉ số tiếp cận điện năng nằm trong nhóm 3 chỉ số của Việt Nam được đánh giá tốt nhất.

Về thứ hạng, chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam trong năm 2019 tiếp tục được xếp hạng Top 4 ASEAN, đồng thời duy trì vị trí xếp hạng 27 trên tổng số 190 quốc gia và nền kinh tế trên thế giới.

Cụ thể, theo ghi nhận tại DB 2020, về số thủ tục và thời gian thực hiện của ngành Điện, Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á.

Nếu so sánh Việt Nam với các quốc gia tham gia ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam đang ở nhóm 4 nước tốt nhất của các nước tham gia Hiệp định CPTPP.

Tại Việt Nam, khách hàng chỉ cần thực hiện 4 thủ tục, thấp hơn trung bình số thủ tục các nước khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (4,2 thủ tục).

Độ tin cậy cung cấp điện và minh bạch về giá điện được Doing Business – WB đánh giá đạt 7/8 điểm, ngang bằng các nước Top 4 ASEAN.

Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ điện

Năm 2019, chỉ số tiếp cận điện năng của một số quốc gia trong ASEAN bị tụt hạng, như Singapore từ vị trí thứ 16 xuống vị trí thứ 19 thế giới, Philippines tụt xuống đứng thứ 6 khu vực sau Brunei.

Để duy trì đà tăng của điểm số và duy trì thứ hạng trên trường quốc tế, EVN đã triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp quản lý, kỹ thuật. Trong đó, Tập đoàn đã thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ trong công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng.

Từ tháng 12/2018, EVN đã cung cấp 100% dịch vụ cung cấp điện tương đương với dịch vụ công cấp độ 4 – cấp độ cao nhất. Qua không gian mạng, sự phục vụ khách hàng của EVN không còn bị giới hạn bởi thời gian, không gian.

EVN không ngừng đa dạng các kênh thông tin, hướng tới sự công khai, minh bạch.  Khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu các thông tin, quy định, thủ tục của ngành Điện qua các website, app Chăm sóc khách hàng, tổng đài phục vụ 24/24h của các trung tâm chăm sóc khách hàng. EVN cũng đã nhanh nhạy ứng dụng AI- trí tuệ nhân tạo, thành quả của CMCN 4.0 để phục vụ tư vấn thông tin tới khách hàng sử dụng điện.

EVN sẵn sàng tư vấn, tiếp nhận yêu cầu dịch vụ điện của khách hàng 24/7 qua nhiều kênh thông tin. Ảnh: H.Hoa

Việc kết nối để đưa dịch vụ điện lên các website cung cấp dịch vụ công trực tuyến/trung tâm hành chính công đã được EVN thực hiện tại 100% các tỉnh/ thành phố.

Bên cạnh đó, EVN cũng được khách hàng ghi nhận với việc cung ứng điện an toàn, ổn định, liên tục. Nhờ ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ hiện đại như: Sửa chữa điện không cần cắt điện, phát triển các trung tâm điều khiển xa và trạm biến áp không người trực,…, độ tin cậy cung cấp điện không ngừng được nâng cao.

Không dừng lại ở những kết quả đã đạt được, với phương châm “lấy khách hàng làm trọng tâm”, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, hiện nay, EVN đang triển khai cung cấp 100% các dịch vụ điện theo phương thức điện tử trên diện rộng.

Cũng trong năm 2019, EVN sẽ hoàn thiện việc thực hiện kết nối 3 dịch vụ điện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, gồm: Đăng ký và cấp mới khách hàng trung áp, đăng ký và cấp mới khách hàng hạ áp và thanh toán tiền điện.

Từ tháng 9/2019, EVN bắt đầu triển khai thử nghiệm dịch vụ này và sẽ chính thức cung cấp dịch vụ trên phạm vi cả nước trong tháng 11/2019. Qua đó, không ngừng mang tới sự tiện lợi cho khách hàng và góp phần cùng Chính phủ kiến tạo nền kinh tế số, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.


M.Hạnh

Share

Đại hội đại biểu Đảng bộ EVNSPC nhiệm kỳ 2025 – 2030: Bầu 21 đồng chí vào Ban Chấp hành khóa mới

Đại hội đại biểu Đảng bộ EVNSPC nhiệm kỳ 2025 – 2030: Bầu 21 đồng chí vào Ban Chấp hành khóa mới

Ngày 19/4/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Đảng bộ Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, với sự tham dự của 144 đại biểu, đại diện cho 465 đảng viên trong toàn Đảng bộ, với phương châm “Đoàn kết - Kỷ cương - Đột phá - Phát triển”.


Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải làm việc tại Công ty Thủy điện Ialy

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải làm việc tại Công ty Thủy điện Ialy

Chiều 18/4, tại Gia Lai, đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) do Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Công ty Thủy điện Ialy về công tác quản lý kỹ thuật, đảm bảo vận hành và chuẩn bị cho mùa mưa năm 2025.


Cận cảnh thi công lắp dựng cột điện trên công trường đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Cận cảnh thi công lắp dựng cột điện trên công trường đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Hiện nay, những vị trí cột đầu tiên của đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đang được thi công lắp dựng. Ghi nhận của evn.com.vn tại công trường thi công vị trí cột VT42, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai vào ngày 18/4.


Đoàn Thanh niên EVN vinh dự nhận Bằng khen của Đoàn Thanh niên Chính phủ với nhiều thành tích xuất sắc trong Tháng Thanh niên 2025

Đoàn Thanh niên EVN vinh dự nhận Bằng khen của Đoàn Thanh niên Chính phủ với nhiều thành tích xuất sắc trong Tháng Thanh niên 2025

Chiều 18/4, tại Hà Nội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Chính phủ tổ chức Hội nghị tổng kết Tháng Thanh niên năm 2025. Tại hội nghị, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam được Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong tổ chức, triển khai Tháng Thanh niên năm 2025.


Đại hội Đại biểu Đảng bộ EVNCPC khóa XV, nhiệm kỳ 2025-2030: Quyết tâm đổi mới, phát triển chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả

Đại hội Đại biểu Đảng bộ EVNCPC khóa XV, nhiệm kỳ 2025-2030: Quyết tâm đổi mới, phát triển chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả

Ngày 18/4, tại thành phố Đà Nẵng, Đảng ủy Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ EVNCPC lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với sự tham dự của 180 đại biểu chính thức, đại diện cho gần 900 đảng viên thuộc 13 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc.