Công điện của Cục Thủy lợi về việc điều chỉnh mực nước lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2024-2025

16:18, 10/02/2025

Cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa có công điện số 03/CĐ-TL-VHTT ngày 10/2/2025 về việc điều chỉnh mực nước lấy nước đợt 2 phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2024-2025, khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ.

Công điện gửi Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội, Hà Nam, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình; Chủ tịch, Giám đốc các doanh nghiệp quản lý, khai thác công trình thuỷ lợi liên tỉnh: Bắc Đuống, Bắc Hưng Hải, Sông Nhuệ, Bắc Nam Hà.

Tính đến 15h ngày 10/2, diện tích có nước toàn khu vực là 451.762 ha/ 488.615 ha, đạt 92,5%, trong đó có 7/11 địa phương cơ bản đã hoàn thành kế hoạch lấy nước gồm: Thái Bình 100%, Nam Định 99%, Hà Nam 99%, Phú Thọ 97%, Ninh Bình 97%, Hưng Yên 96%, Bắc Ninh 92%; các địa phương còn lại có diện tích đủ nước tương đối cao, gồm: Hải Dương 91%, Hải Phòng 85%, Hà Nội 80%, Vĩnh Phúc 79%. Các diện tích chưa đủ nước (chiếm khoảng 8% tổng diện tích gieo cấy) chủ yếu thuộc khu vực cấp nước khó khăn nên tiến độ tương đối chậm và cần duy trì dòng chảy ở mức đủ để các trạm bơm dã chiến hoạt động.

Trên cơ sở tiến độ lấy nước, kết quả kiểm tra thực tế, ý kiến của các cơ quan chuyên môn và trao đổi với lãnh đạo Ủy ban nhân dân/Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn một số tỉnh, thành phố để giảm thiểu lượng xả từ các hồ chứa thủy điện, Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo điều chỉnh đợt 2 lấy nước như sau:

Tiếp tục duy trì nguồn nước bổ sung như hiện tại đến hết 24h ngày 11/2/2025. Thời gian còn lại của đợt 2 (từ 0h ngày 12/2 đến 24h ngày 14/2/2025), duy trì liên tục mực nước tại Sơn Tây ở mức 1,3m. Sau thời gian kết thúc đợt 2, các hồ chứa thủy điện vận hành theo quy định quy trình vận hành liên hồ chứa để các địa phương hoàn thành 100% diện tích gieo cấy và phục vụ tưới dưỡng. 

Để hoàn thành kế hoạch lấy nước theo nhu cầu gieo cấy, Cục trưởng Cục Thủy lợi yêu cầu Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố; Chủ tịch, Giám đốc các đơn vị quản lý, khai thác hệ thống thủy lợi liên tỉnh chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện các nội dung sau:

1. Các địa phương chưa hoàn thành kế hoạch lấy nước tăng cường các giải pháp, vận hành tối đa công trình thủy lợi để hoàn thành kế hoạch lấy nước phục vụ gieo cấy và tích trữ nước cho tưới dưỡng.

2. Tuyên truyền, vận động người dân phối hợp với các đơn vị khai thác công trình thủy lợi lấy nước lên ruộng, giữ nước chặt chẽ, sớm tổ chức làm đất và gieo cấy trong khung thời vụ đã được khuyến cáo để tránh gây thất thoát, lãng phí nước.

3. Thường xuyên cung cấp thông tin, phản ảnh các khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị về bộ phận thường trực của Cục Thủy lợi.

Địa chỉ liên lạc bộ phận thường trực: Phòng Quản lý vận hành và tưới tiêu - Cục Thủy lợi; Điện thoại: 0243.733.5712; Email: tuoitieu@mard.gov.vn; qlvhvatuoitieu@gmail.com.

Đề nghị Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố; Chủ tịch, Giám đốc các đơn vị quản lý, khai thác hệ thống thủy lợi liên tỉnh khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện.

Công điện số 03/CĐ-TL-VHTT xem tại đây.


Thành Trung

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.