Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn chuẩn bị như thế nào trước cao điểm mùa khô năm 2024?

12:23, 23/02/2024

Ngày 23/2, đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) do Thành viên Hội đồng thành viên EVN Đặng Huy Cường làm trưởng đoàn đã tới kiểm tra công tác vận hành tại Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 và làm việc với Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn (thuộc EVNGENCO1) để chuẩn bị cho mùa khô 2024.

Buổi làm việc còn có Thành viên HĐTV EVN Đinh Thế Phúc, Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải.

Cùng dự có đại diện Cục Điều tiết Điện lực, đại diện các ban chuyên môn của EVN, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0).

Về phía Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) có Tổng giám đốc Nguyễn Hữu Thịnh, Phó Tổng giám đốc Lê Hải Đăng.

Thành viên Hội đồng thành viên EVN Đặng Huy Cường chủ trì buổi làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Võ Mạnh Hà, Giám đốc Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn (đơn vị quản lý vận hành Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1) cho biết, sản lượng điện sản xuất 02 tháng đầu năm của Công ty ước đạt 561 triệu kWh, tương đương đạt 14,5% kế hoạch năm (3.869,87 triệu kWh) của Bộ Công Thương.

Trong 2 tháng đầu năm, Công ty đã tiến hành sửa chữa tổ máy S1 theo kế hoạch được duyệt (từ 02/02-19/02/2024). Tổ máy đã hòa lưới, đưa vào vận hành lúc 15h34 ngày 20/02/2024. Tổ máy S2 vận hành ổn định. Các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật như: hệ số khả dụng; tỷ lệ điện tự dùng; suất tiêu hao nhiệt trong 2 tháng vừa qua đều đạt kế hoạch giao.

Về chuẩn bị nhiên liệu cho sản xuất điện, Tổng công ty Phát điện 1 đã ký hợp đồng cung cấp than cả năm 2024 cho Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Nghi Sơn 1 với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc với tổng khối lượng 1,8 triệu tấn (trong đó TKV là 1,5 triệu tấn và Tổng công ty Đông Bắc là 300.000 tấn).

Giám đốc Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn Võ Mạnh Hà báo cáo đoàn công tác EVN về công tác chuẩn bị cung ứng điện mùa khô năm 2024

Bên cạnh đó, Công ty đã thành lập tổ hiệu chỉnh chuyên trách, mua sắm các thiết bị phục vụ công tác hiệu chỉnh các khiếm khuyết của tổ máy. Việc triển khai các giải pháp trong nâng cao độ tin cậy của các tổ máy cũng được thực hiện có hiệu quả. Theo đó, Công ty đã áp dụng giải pháp giám sát online hệ thống cung cấp nguồn điều khiển 220VDC nhằm giảm thiểu thời gian xác định vị trí lỗi, cảnh báo trước sự suy hao cách điện từng xuất tuyến để có kế hoạch dừng máy bảo dưỡng sửa chữa; giám sát tình trạng phóng điện cục bộ trong máy phát; củng cố nâng cao tính hiệu quả của việc cấp nước tuần hoàn làm mát cho các tổ máy như vệ sinh thanh chắn rác, vệ sinh lưới quay, vệ sinh bình ngưng trong các đợt tiểu tu...

Đoàn công tác đến kiểm tra phòng điều khiển trung tâm Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1.

Tại buổi làm việc, đại diện Cục Điều tiết Điện lực và các ban chuyên môn của EVN đã trao đổi, khuyến nghị những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác vận hành, giảm sự cố tại NMNĐ Nghi Sơn 1.

Các thành viên HĐTV EVN Đặng Huy Cường, Đinh Thế Phúc và Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải ghi nhận, đánh giá cao công tác chuẩn bị cung ứng điện mùa khô năm 2024 của Tổng công ty Phát điện 1 nói chung và của Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn nói riêng. Với mục tiêu không để xảy ra sự cố chủ quan, lãnh đạo EVN yêu cầu Công ty cần phải quán triệt đến từng CBCNV về vai trò của nhà máy trong việc góp phần cung ứng điện cho miền Bắc, từ đó nỗ lực tối đa để các tổ máy ở mức độ sẵn sàng cao nhất.

Lãnh đạo EVN cũng yêu cầu làm tốt công tác quản lý kỹ thuật; tập trung toàn lực nâng cao hiệu suất các tổ máy, đảm bảo khả dụng và đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường. Trong đó, cần đặc biệt tập trung vào công tác quản lý vận hành, siết chặt kỷ luật vận hành; tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi thường xuyên các thiết bị trọng yếu, có ảnh hưởng trực tiếp đến điều kiện vận hành để kịp thời xử lý, hiệu chỉnh, không để xảy ra sự cố dừng máy, đặc biệt là trong các tháng mùa khô năm 2024.

Đoàn công tác kiểm tra kho than Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1.

Đối với công tác đại tu tổ máy S1 điều chỉnh sang năm 2025, lãnh đạo EVN yêu cầu Công ty cần chú trọng thực hiện hiệu chỉnh tổ máy sao cho đảm bảo độ tin cậy, tránh suy giảm hiệu suất vận hành.

Tổng công ty Phát điện 1/Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn cũng cần chủ động theo dõi tình hình thị trường, tình hình thời tiết, xây dựng bản chào giá tối ưu, nỗ lực cao nhất để ổn định sản xuất điện, đóng góp tích cực cho nguồn điện quốc gia.


D.Linh

Share

EVN và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh trao ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh

EVN và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh trao ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh

Sáng 30/10, tại thủ đô London, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland của Tổng Bí thư Tô Lâm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh đã trao ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh.


EVNCPC họp khẩn ứng phó mưa lũ và bão số 13 (KALMAEGI): Giữ vững an toàn, kỷ luật

EVNCPC họp khẩn ứng phó mưa lũ và bão số 13 (KALMAEGI): Giữ vững an toàn, kỷ luật

Trước tình hình mưa lũ phức tạp và dự báo bão số 13 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp từ khu vực Đà Nẵng đến Khánh Hòa, sáng 3/11, tại Đà Nẵng, Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) Ngô Tấn Cư chủ trì cuộc họp trực tuyến khẩn cấp để kịp thời ứng phó.


Gần 99% khách hàng vùng lũ miền Trung đã có điện trở lại

Gần 99% khách hàng vùng lũ miền Trung đã có điện trở lại

Đến 7h ngày 2/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho gần 99% khách hàng vùng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Chỉ còn một số ít khu vực xa xôi, địa hình phức tạp chưa tiếp cận được, EVNCPC tiếp tục duy trì trực 24/24h để hoàn tất cấp điện trong thời gian sớm nhất.


Vùng núi Đà Nẵng: Thợ điện căng sức khôi phục lưới điện sau mưa lũ

Vùng núi Đà Nẵng: Thợ điện căng sức khôi phục lưới điện sau mưa lũ

Sau những ngày mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực miền núi Đà Nẵng bị chia cắt, sạt lở. Khi nước lũ vừa rút, lực lượng công nhân của các Đội Quản lý điện trực thuộc Công ty Điện lực Đà Nẵng đã khẩn trương lên đường kiểm tra, khôi phục hệ thống điện, nỗ lực mang nguồn sáng trở lại sớm nhất phục vụ nhân dân.


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ

Đến 7h sáng 1/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 400.000 khách hàng, tương đương hơn 84% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.