Công ty Thủy điện Sông Tranh: Đảm bảo cấp nước và phát điện cao điểm mùa khô

11:13, 28/03/2025

Công ty Thủy điện Sông Tranh vận hành Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 đảm bảo cấp nước phục vụ hạ du và phát điện an toàn trong cao điểm mùa khô năm 2025.

Công ty Thủy điện Sông Tranh xây dựng kế hoạch điều tiết hồ chứa hợp lý đảm bảo cấp nước và phát điện an toàn trong mùa khô 2025

Ông Lê Đình Phúc - Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Sông Tranh cho biết, theo chỉ đạo của ‏‏Tổng‏‏ Công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1‏‏) ‏‏về thực hiện giải pháp đảm bảo cung ứng ‏‏điện ‏‏năm 2025 và các năm tiếp theo, ‏‏C‏‏ông ty đã xây dựng kế hoạch điều tiết hồ chứa hợp lý, sử dụng nước tiết kiệm để đảm bảo ‏‏nguồn‏‏ nước phục vụ phát điện, cấp nước an toàn đến cuối mùa khô năm 2025. 

Bên cạnh đó, Công ty n‏‏âng cao năng lực quản lý hợp đồng, quản lý và cung ứng vật tư thiết bị phục vụ ‏‏bảo dưỡng, sửa chữa. Tiếp tục nâng cao năng lực‏‏ quản lý điều hành và vận hành Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 thông qua đào tạo nguồn nhân lực; nâng cao chất lượng, tay nghề cán bộ, công nhân viên và nâng cao chất lượng các quy trình, quy phạm,... ‏T‏‏ăng cường, nâng cao kỷ luật trong công tác vận hành hệ thống thiết bị; các biện pháp đảm bảo chất lượng bảo dưỡng, sửa chữa‏‏; t‏‏ăng tần suất giám sát vận hành thiết bị, đặc biệt các thiết bị có tuổi thọ cao, chất lượng suy giảm và có nguy cơ sự cố‏‏. Đồng thời, đ‏‏ẩy mạnh công tác truyền thông và thi đua khen thưởng để phổ biến, tuyên truyền và khen thưởng, kỷ luật các nội dung liên ‏‏quan‏‏ đến đả‏‏m‏‏ bảo cung ứng điện, ‏‏thực hành‏‏ tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng hiệu quả‏‏ năm 2025 và các năm tiếp theo.‏

‏Nhận định tình hình khí tượng thủy văn có khả năng xảy ra cực đoan, ‏‏ngay‏‏ từ cuối năm 2024, ‏‏C‏‏ông ty đã xây dựng kế hoạch điều tiết hồ chứa năm 2025‏‏,‏‏ gửi các cơ quan chức năng để phối hợp vận hành, điều tiết hồ chứa.‏

Từ kế hoạch này‏‏, Công ty đã chủ động vận hành hồ chứa đáp ứng các quy định của Quy trình liên hồ 1865, vừa đảm bảo tiết kiệm nguồn nước, giữ được lượng nước cao nhất có thể trong hồ phục vụ nhu cầu cấp nước hạ du và phát điện trong cao điểm mùa khô năm 2025 (các tháng 5, 6, 7) theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và EVNGENCO1.


Cán bộ, công nhân kỹ thuật thực hiện nghiêm túc ca trực 24/7 tại Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2

Theo Công ty Thủy điện Sông Tranh, lúc 8 giờ ngày 14/3, mực nước hồ chứa ở cao trình 174,1m. Mực nước này cao hơn 3,8m so với cận dưới khoảng mực nước quy định của Quy trình liên hồ 1865 thời kỳ 11/3 - 20/3 ( từ 170,3 - 172,3m).‏

Với mực nước này, tổng lượng nước hữu ích còn lại trong hồ là 502 triệu mét khối. Theo đánh giá của công ty, lượng nước này kết hợp với nước về hồ trong thời gian đến sẽ góp phần lớn trong việc đảm bảo cấp nước hạ du và phát điện trong cao điểm mùa khô 2025.‏

Kế hoạch vận hành hồ chứa cho từng thời đoạn năm 2025 được xây dựng cụ thể. Theo đó, từ nay đến ngày 10/5 vận hành hồ chứa đảm bảo lưu lượng xả về hạ du trung bình ngày và giữ mực nước cao hơn khoảng nước quy định để đảm bảo nguồn nước phục vụ cao điểm mùa cạn. Từ ngày 11/5 đến 10/6 vận hành cấp nước tăng cường cao nhất có thể phục vụ đổ ải vụ hè thu và cung cấp điện phục vụ cao điểm mùa khô nhưng giữ mực nước không thấp hơn khoảng nước quy định. Từ ngày 11/6 đến 31/8 vận hành lưu lượng xả trung bình ngày theo quy định và xả tăng cường phục vụ chống xâm nhập mặn vùng hạ du khi có yêu cầu cụ thể từ địa phương.‏

Tổng lượng nước cấp hạ du của hồ chứa mùa khô 2025 dự kiến khoảng 1,85 tỷ mét khối, lượng nước này gấp 1,3 lần lượng nước về hồ cùng thời kỳ (1,4 tỷ mét khối).‏

“Trên cơ sở kế hoạch và diễn biến khí tượng thủy văn, hệ thống điện và thị trường điện thực tế, công ty sẽ có các phương án vận hành hồ an toàn và hiệu quả nhất để đảm bảo ‏‏hài hòa giữa nhiệm vụ cấp nước phục vụ nhu cầu hạ du và phát điện đảm bảo an ninh hệ thống điện quốc gia đến cuối mùa khô năm 2025‏‏” - ông Lê Đình Phúc chia sẻ.

Link gốc


Theo baoquangnam.vn

Share

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.