Dịch vụ ngành Điện thời 4.0: Khách hàng chủ động kiểm soát điện năng

17:17, 24/06/2025

Những vấn đề, thủ tục trong sử dụng dịch vụ điện mà người dân tưởng chừng “phải đến tận nơi”, “phải gọi điện”, “phải chờ đợi”, đều được giải quyết bằng vài "cú chạm tay"...

Trước đây, với anh Tuấn - một nhân viên văn phòng sống tại quận Hoàng Mai (Hà Nội), từng có "ác cảm" với hóa đơn điện mỗi tháng. Không phải vì số tiền quá lớn, mà vì cảm giác bị động - chỉ đến khi thanh toán tiền mới biết mình đã dùng bao nhiêu số điện, không rõ tháng này vì sao tăng, tháng kia lại giảm. Mỗi lần mất điện đột xuất, anh cũng chẳng biết do đâu, bao giờ có lại.

Nhưng kể từ khi cài ứng dụng EVNHANOI (App EVNHANOI), anh bắt đầu hình thành thói quen mới: xem chỉ số điện hàng ngày, đặt cảnh báo tiêu thụ, điều chỉnh hành vi sử dụng. “Trước tôi cứ nghĩ dùng điện là bật – xong rồi trả tiền. Giờ cả nhà tôi đều ý thức hơn, tiết kiệm hơn”, anh Tuấn cho biết.

Ứng dụng EVNHANOI đã trở thành công cụ quen thuộc, giúp hàng triệu khách hàng tại Hà Nội tiếp cận nhanh chóng với các dịch vụ điện lực một cách chủ động, minh bạch và tiện lợi

Đó không chỉ là câu chuyện riêng của anh Tuấn. Với App EVNHANOI, hàng triệu hộ gia đình Thủ đô đang được “trao quyền” để theo dõi – kiểm soát – tối ưu hóa việc sử dụng điện một cách linh hoạt, chủ động.

Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điện ngày càng đa dạng, App EVNHANOI đã chứng minh được tính ứng dụng cao trong thực tế, đặc biệt với nhóm khách hàng có mô hình quản lý, sử dụng phức tạp hơn như nhà trọ, khu tập thể.

Chị Minh – chủ một dãy phòng trọ tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) – chia sẻ rằng việc quản lý tiền điện trước đây khiến chị tốn nhiều thời gian và dễ xảy ra sai sót. “Tôi phải ghi tay từng chỉ số, tự tính toán rồi thu từng người. Lúc thì sót, lúc lại nhầm. Có tháng còn phải giải thích đi giải thích lại vì người thuê không đồng ý với số tiền ghi trên giấy.”

Từ khi sử dụng App EVNHANOI, mọi khâu thu – chi đều được số hóa hoàn toàn. Người thuê có thể tự tra cứu hóa đơn, thanh toán trực tuyến thông qua ví điện tử như Momo, VNPay, ZaloPay…, đồng thời theo dõi lịch sử thanh toán rõ ràng ngay trên điện thoại. Nhờ đó, mối quan hệ giữa chủ nhà – người thuê trở nên minh bạch, thuận tiện, giảm thiểu tối đa tranh chấp không đáng có.

Ở góc độ truyền thông, ứng dụng này cũng đang đóng vai trò như một kênh kết nối nhanh – chính xác – giữa điện lực và khách hàng. Các thông báo về kế hoạch tạm ngừng cấp điện, điều chỉnh giá bán điện, hướng dẫn sử dụng điện an toàn – tiết kiệm… được gửi tới người dùng theo từng khu vực cụ thể, đảm bảo người dân nắm bắt thông tin kịp thời và chủ động hơn trong sinh hoạt, đặc biệt vào mùa hè - thời điểm tiêu thụ điện tăng mạnh.

Với thiết kế tối giản, dễ thao tác, App EVNHANOI được tối ưu để phục vụ cả những đối tượng ít tiếp xúc với công nghệ – trong đó có người cao tuổi hoặc người không sử dụng thành thạo thiết bị số. 

Trong bối cảnh EVNHANOI đang triển khai quyết liệt các giải pháp chuyển đổi số toàn diện, App EVNHANOI chính là một trong những điểm chạm cụ thể và sinh động nhất cho thấy ngành Điện đang từng bước tiến gần hơn tới khách hàng.


Thùy Anh

Share

EVNSPC công bố Quyết định bổ nhiệm lãnh đạo Tổng công ty

EVNSPC công bố Quyết định bổ nhiệm lãnh đạo Tổng công ty

Sáng 26/6, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tổ chức Lễ công bố Quyết định của Tập Đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc bổ nhiệm Thành viên Hội đồng thành viên (HĐTV) Tổng công ty.


“Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong kỷ nguyên vươn mình”

“Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong kỷ nguyên vươn mình”

Là chủ đề của diễn đàn được Bộ Công Thương tổ chức sáng 26/6, tại Hà Nội để chia sẻ những kết quả, kinh nghiệm đạt được sau 15 năm thực hiện Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; đồng thời phổ biến và thảo luận giải pháp thực thi các nội dung của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua vào ngày 18/6 vừa qua.


Đảng ủy EVN kiểm tra thực tế tại dự án đầu tư xây dựng trọng điểm Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng

Đảng ủy EVN kiểm tra thực tế tại dự án đầu tư xây dựng trọng điểm Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng

Ngày 26/6, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ EVN Nguyễn Hữu Tuấn và đoàn công tác của Đảng ủy Tập đoàn đã kiểm tra thực tế tại công trình Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng (tỉnh Hòa Bình). Đây là dự án trọng điểm góp phần đảm bảo cấp điện cho phát triển kinh tế của đất nước.


Đảng ủy EVN kiểm tra thực tế tại dự án đầu tư xây dựng trọng điểm Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng

Đảng ủy EVN kiểm tra thực tế tại dự án đầu tư xây dựng trọng điểm Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng

Ngày 26/6, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ EVN Nguyễn Hữu Tuấn và đoàn công tác của Đảng ủy Tập đoàn đã kiểm tra thực tế tại công trình Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng (tỉnh Hòa Bình). Đây là dự án trọng điểm góp phần đảm bảo cấp điện cho phát triển kinh tế của đất nước.


Hoàn thành công tác nghiệm thu cấp chủ đầu tư công trình Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng

Hoàn thành công tác nghiệm thu cấp chủ đầu tư công trình Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng

Cuộc họp nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng công trình Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng của Hội đồng nghiệm thu cấp Chủ đầu tư - Tập đoàn Điện lực Việt Nam được tổ chức vào ngày 26/6/2025, tại tỉnh Gia Lai. Sau quá trình thi công khẩn trương, kiểm soát chất lượng chặt chẽ, đến nay công trình đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về thiết kế, chất lượng, kỹ thuật và an toàn theo quy định hiện hành.