Dịch vụ ngành Điện thời 4.0: Khách hàng chủ động kiểm soát điện năng

17:17, 24/06/2025

Những vấn đề, thủ tục trong sử dụng dịch vụ điện mà người dân tưởng chừng “phải đến tận nơi”, “phải gọi điện”, “phải chờ đợi”, đều được giải quyết bằng vài "cú chạm tay"...

Trước đây, với anh Tuấn - một nhân viên văn phòng sống tại quận Hoàng Mai (Hà Nội), từng có "ác cảm" với hóa đơn điện mỗi tháng. Không phải vì số tiền quá lớn, mà vì cảm giác bị động - chỉ đến khi thanh toán tiền mới biết mình đã dùng bao nhiêu số điện, không rõ tháng này vì sao tăng, tháng kia lại giảm. Mỗi lần mất điện đột xuất, anh cũng chẳng biết do đâu, bao giờ có lại.

Nhưng kể từ khi cài ứng dụng EVNHANOI (App EVNHANOI), anh bắt đầu hình thành thói quen mới: xem chỉ số điện hàng ngày, đặt cảnh báo tiêu thụ, điều chỉnh hành vi sử dụng. “Trước tôi cứ nghĩ dùng điện là bật – xong rồi trả tiền. Giờ cả nhà tôi đều ý thức hơn, tiết kiệm hơn”, anh Tuấn cho biết.

Ứng dụng EVNHANOI đã trở thành công cụ quen thuộc, giúp hàng triệu khách hàng tại Hà Nội tiếp cận nhanh chóng với các dịch vụ điện lực một cách chủ động, minh bạch và tiện lợi

Đó không chỉ là câu chuyện riêng của anh Tuấn. Với App EVNHANOI, hàng triệu hộ gia đình Thủ đô đang được “trao quyền” để theo dõi – kiểm soát – tối ưu hóa việc sử dụng điện một cách linh hoạt, chủ động.

Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điện ngày càng đa dạng, App EVNHANOI đã chứng minh được tính ứng dụng cao trong thực tế, đặc biệt với nhóm khách hàng có mô hình quản lý, sử dụng phức tạp hơn như nhà trọ, khu tập thể.

Chị Minh – chủ một dãy phòng trọ tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) – chia sẻ rằng việc quản lý tiền điện trước đây khiến chị tốn nhiều thời gian và dễ xảy ra sai sót. “Tôi phải ghi tay từng chỉ số, tự tính toán rồi thu từng người. Lúc thì sót, lúc lại nhầm. Có tháng còn phải giải thích đi giải thích lại vì người thuê không đồng ý với số tiền ghi trên giấy.”

Từ khi sử dụng App EVNHANOI, mọi khâu thu – chi đều được số hóa hoàn toàn. Người thuê có thể tự tra cứu hóa đơn, thanh toán trực tuyến thông qua ví điện tử như Momo, VNPay, ZaloPay…, đồng thời theo dõi lịch sử thanh toán rõ ràng ngay trên điện thoại. Nhờ đó, mối quan hệ giữa chủ nhà – người thuê trở nên minh bạch, thuận tiện, giảm thiểu tối đa tranh chấp không đáng có.

Ở góc độ truyền thông, ứng dụng này cũng đang đóng vai trò như một kênh kết nối nhanh – chính xác – giữa điện lực và khách hàng. Các thông báo về kế hoạch tạm ngừng cấp điện, điều chỉnh giá bán điện, hướng dẫn sử dụng điện an toàn – tiết kiệm… được gửi tới người dùng theo từng khu vực cụ thể, đảm bảo người dân nắm bắt thông tin kịp thời và chủ động hơn trong sinh hoạt, đặc biệt vào mùa hè - thời điểm tiêu thụ điện tăng mạnh.

Với thiết kế tối giản, dễ thao tác, App EVNHANOI được tối ưu để phục vụ cả những đối tượng ít tiếp xúc với công nghệ – trong đó có người cao tuổi hoặc người không sử dụng thành thạo thiết bị số. 

Trong bối cảnh EVNHANOI đang triển khai quyết liệt các giải pháp chuyển đổi số toàn diện, App EVNHANOI chính là một trong những điểm chạm cụ thể và sinh động nhất cho thấy ngành Điện đang từng bước tiến gần hơn tới khách hàng.


Thùy Anh

Share

Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN kiểm tra tiến độ thi công gói thầu số 2 và 3 dự án đường dây Lào Cai - Vĩnh Yên

Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN kiểm tra tiến độ thi công gói thầu số 2 và 3 dự án đường dây Lào Cai - Vĩnh Yên

Ngày 13/8, tại tỉnh Lào Cai, ông Đặng Hoàng An - Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đi kiểm tra một số vị trí thi công đang gặp nhiều khó khăn thuộc các gói thầu số 2 và 3 của dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên.


Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN kiểm tra tiến độ thi công gói thầu số 2 và 3 dự án đường dây Lào Cai - Vĩnh Yên

Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN kiểm tra tiến độ thi công gói thầu số 2 và 3 dự án đường dây Lào Cai - Vĩnh Yên

Ngày 13/8, tại tỉnh Lào Cai, ông Đặng Hoàng An - Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đi kiểm tra một số vị trí thi công đang gặp nhiều khó khăn thuộc các gói thầu số 2 và 3 của dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên.


EVN và SIFANG trao đổi về giải pháp kỹ thuật trong quản lý vận hành lưới điện thông minh

EVN và SIFANG trao đổi về giải pháp kỹ thuật trong quản lý vận hành lưới điện thông minh

Ngày 12/8, tại Hà Nội, Công ty TNHH Tự động hóa SIFANG Bắc Kinh (Trung Quốc) đã phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức chương trình trao đổi, chia sẻ “Giải pháp kỹ thuật hệ thống điện SIFANG 2025”.


Kỹ sư, công nhân EVNNPT tiếp sức cho dự án đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên

Kỹ sư, công nhân EVNNPT tiếp sức cho dự án đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên

Đội ngũ kỹ sư, công nhân được huy động từ các công ty Truyền tải điện 1, 2, 3, 4 trực thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã và đang nỗ lực hỗ trợ công tác dựng cột trên toàn tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên trong giai đoạn nước rút. Chùm ảnh do evn.com.vn vừa thực hiện tại các vị trí VT149, VT142 thuộc tỉnh Lào Cai.