'Điểm nghẽn' lưới điện quốc gia Nigeria

16:37, 16/12/2024

Lưới điện quốc gia của Nigeria thường xuyên gặp sự cố, dẫn đến tình trạng mất điện kéo dài, cản trở tăng trưởng kinh tế và đầu tư tại quốc gia đông dân nhất châu Phi. Theo Ngân hàng Thế giới, Nigeria thiệt hại tới 29 tỷ USD mỗi năm do nguồn cung cấp điện không ổn định.

Công ty Truyền tải điện Nigeria (TCN) cho biết, mức tổn thất truyền tải trung bình lên đến 7,79 megawatt cho mỗi 100 megawatt đưa vào lưới điện. 

Nhiều năm thiếu đầu tư khiến hệ thống lưới điện dễ bị tổn thương trước những thay đổi đột ngột về nhu cầu. Bên cạnh đó, các hành vi phá hoại cơ sở hạ tầng truyền tải, đặc biệt tại khu vực phía Bắc, cũng làm tình hình trầm trọng hơn. Trong hai năm qua, đã có 108 vụ tấn công vào các tháp và đường dây điện của TCN.

Mặc dù có dân số hơn 200 triệu người và trữ lượng khí đốt lớn thứ bảy thế giới, Nigeria chỉ sản xuất được một phần ba công suất phát điện lắp đặt là 13.500 megawatt. Thực tế, lượng điện Nigeria sản xuất chưa bằng 10% so với Nam Phi, quốc gia có dân số chỉ bằng một phần ba.

Đường dây điện được chụp tại quận Ojuelegba, thủ đô Lagos, Nigeria. Ảnh: Reuters

Hơn 75% nguồn điện của Nigeria đến từ các nhà máy chạy bằng khí đốt, tập trung ở phía Nam. Phần còn lại được cung cấp từ các nhà máy thủy điện ở phía Bắc. Điện được sản xuất sau đó truyền tải qua lưới điện quốc gia và phân phối tới người tiêu dùng thông qua 11 công ty phân phối khu vực.

Dù đã tư nhân hóa ngành điện hơn một thập kỷ, lưới điện Nigeria vẫn chưa có nhiều cải thiện. Tuy nhiên, năm ngoái, chính phủ đã cho phép 36 tiểu bang tự sản xuất và truyền tải điện. Một số tiểu bang, như Lagos – trung tâm thương mại của quốc gia, đã bắt đầu phát triển thị trường điện độc lập, tạo hy vọng cải thiện tình trạng khủng hoảng năng lượng.

Để giải quyết tình trạng thiếu điện, Nigeria cần đầu tư mạnh mẽ hơn vào nâng cấp cơ sở hạ tầng, xây dựng các nguồn năng lượng phân tán và cải thiện hệ thống quản lý lưới điện. Việc trao quyền cho các tiểu bang tự chủ về sản xuất và phân phối điện cũng được kỳ vọng sẽ mở ra hướng đi mới, giảm áp lực lên lưới điện quốc gia và mang lại nguồn điện ổn định hơn cho người dân.


Nguyệt Hà (Theo Reuters)

Share

EVN và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh trao ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh

EVN và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh trao ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh

Sáng 30/10, tại thủ đô London, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland của Tổng Bí thư Tô Lâm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh đã trao ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh.


EVNCPC họp khẩn ứng phó mưa lũ và bão số 13 (KALMAEGI): Giữ vững an toàn, kỷ luật

EVNCPC họp khẩn ứng phó mưa lũ và bão số 13 (KALMAEGI): Giữ vững an toàn, kỷ luật

Trước tình hình mưa lũ phức tạp và dự báo bão số 13 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp từ khu vực Đà Nẵng đến Khánh Hòa, sáng 3/11, tại Đà Nẵng, Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) Ngô Tấn Cư chủ trì cuộc họp trực tuyến khẩn cấp để kịp thời ứng phó.


Gần 99% khách hàng vùng lũ miền Trung đã có điện trở lại

Gần 99% khách hàng vùng lũ miền Trung đã có điện trở lại

Đến 7h ngày 2/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho gần 99% khách hàng vùng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Chỉ còn một số ít khu vực xa xôi, địa hình phức tạp chưa tiếp cận được, EVNCPC tiếp tục duy trì trực 24/24h để hoàn tất cấp điện trong thời gian sớm nhất.


Vùng núi Đà Nẵng: Thợ điện căng sức khôi phục lưới điện sau mưa lũ

Vùng núi Đà Nẵng: Thợ điện căng sức khôi phục lưới điện sau mưa lũ

Sau những ngày mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực miền núi Đà Nẵng bị chia cắt, sạt lở. Khi nước lũ vừa rút, lực lượng công nhân của các Đội Quản lý điện trực thuộc Công ty Điện lực Đà Nẵng đã khẩn trương lên đường kiểm tra, khôi phục hệ thống điện, nỗ lực mang nguồn sáng trở lại sớm nhất phục vụ nhân dân.


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ

Đến 7h sáng 1/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 400.000 khách hàng, tương đương hơn 84% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.