EVNHANOI: Lưới điện Thủ đô ngày càng thông minh

11:22, 18/04/2025

Trong những năm gần đây, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số trong quản lý vận hành hệ thống điện, với mục tiêu xây dựng “Lưới điện thông minh” (Smart Grid), nâng cao chất lượng dịch vụ cho hơn 2,8 triệu khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Thủ đô.

Để nâng cao khả năng giám sát và điều hành hệ thống điện, EVNHANOI đã đưa vào vận hành các hệ thống như SCADA (Supervisory Control and Data Acquisition – Hệ thống điều khiển và thu thập dữ liệu), DAS (Distribution Automation System – Hệ thống tự động hóa lưới phân phối) và OMS (Outage Management System – Hệ thống quản lý mất điện). Các công nghệ này cho phép theo dõi và điều hành lưới điện theo thời gian thực thông qua dữ liệu được thu thập và xử lý từ hơn 1.500 thiết bị đóng cắt tự động (Recloser) trên lưới điện trung thế. 

Đây là hạ tầng công nghệ cốt lõi – đóng vai trò “xương sống” trong mô hình vận hành lưới điện thông minh. Thông qua hệ thống này, điều độ viên có thể đưa ra quyết định điều hành kịp thời, chính xác, giúp đảm bảo hệ thống vận hành ổn định, an toàn và hiệu quả. 

EVNHANOI trang bị hệ thống Recloser (thiết bị điện đóng cắt tự động) tích hợp các cảm biến và công nghệ thông minh. Ảnh: ĐVCC

Việc vận hành theo hướng chủ động và thông minh nhờ ứng dụng công nghệ giúp rút ngắn tối đa thời gian xử lý sự cố, thu hẹp phạm vi mất điện, đồng thời tăng tốc độ cấp điện trở lại cho người dân. Đây là yếu tố then chốt để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện tại khu vực đô thị lớn như Thủ đô Hà Nội.

Cùng với việc hiện đại hóa lưới điện, EVNHANOI đã hoàn thành triển khai công tơ điện tử đo xa trên toàn địa bàn, thay thế 100% công tơ truyền thống vào cuối năm 2021. Đây không chỉ là thay đổi về thiết bị, mà là một bước chuyển mình quan trọng trong cách thu thập, quản lý và sử dụng dữ liệu điện năng. Khác với công tơ cơ – vốn cần nhân viên đến từng hộ ghi chỉ số mỗi tháng – công tơ điện tử có khả năng truyền dữ liệu từ xa về hệ thống điều hành theo định kỳ, hoàn toàn tự động, giúp loại bỏ sai sót trong quá trình ghi chỉ số. Đồng thời, người dân có thể chủ động theo dõi lượng điện tiêu thụ hàng ngày, tra cứu hóa đơn, lịch sử sử dụng điện qua ứng dụng (App) EVNHANOI. 

Công nghệ cho phép các Công ty Điện lực minh bạch hóa toàn bộ quá trình sử dụng điện của người dân. Ảnh: ĐVCC

EVNHANOI đã tích hợp các nền tảng công nghệ số như GIS (hệ thống bản đồ số lưới điện), CMIS (hệ thống quản lý thông tin khách hàng), và PMIS (hệ thống quản lý kỹ thuật – vận hành) vào một hệ thống điều hành tập trung. Việc kết nối đồng bộ các nền tảng này giúp Tổng công ty nắm rõ tình trạng lưới điện trên toàn thành phố, quản lý hiệu quả thông tin khách hàng và lên kế hoạch bảo trì, sửa chữa chính xác hơn. Đồng thời, công tác chăm sóc khách hàng cũng được cải thiện, khi các thông tin được xử lý nhanh chóng và chính xác hơn trên hệ thống.

EVNHANOI xác định chuyển đổi số không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là chìa khóa để nâng cao năng lực vận hành, tối ưu chi phí và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Tổng công ty sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng công nghệ và đào tạo nhân lực, từng bước xây dựng hệ thống điện thông minh phục vụ Thủ đô.


Nguyệt Hà

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.