EVNSPC: Chuyển đổi số - nền tảng cho phát triển bền vững

13:49, 10/10/2025

Với định hướng “Doanh nghiệp số – Lưới điện số – Khách hàng số”, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã từng bước chuyển đổi toàn diện từ quản trị đến dịch vụ khách hàng. Những kết quả đạt được trong giai đoạn 2021–2025 đang tạo nền tảng vững chắc để EVNSPC tiếp tục hiện đại hóa hạ tầng, khai thác dữ liệu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo, hướng tới mô hình vận hành hiệu quả và minh bạch hơn.

Nền tảng số vững chắc, quản trị thông minh

EVNSPC là một trong ba đơn vị dẫn đầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam về mức độ hoàn thành Đề án Chuyển đổi số giai đoạn 2021–2025, đạt khoảng 95–96% các chỉ tiêu.

Trong lĩnh vực quản trị, các phần mềm dùng chung đã được triển khai đến cấp đơn vị Điện lực (sau sáp nhập là các đội quản lý điện khu vực), khai thác ứng dụng hiệu quả. Hệ thống quản trị điều hành được nâng cấp đồng bộ với các nền tảng ERP (Hệ thống Quản trị nguồn lực doanh nghiệp), CMIS (Hệ thống thông tin quản lý khách hàng dùng điện), HRMS (Hệ thống Quản lý nhân sự), PMIS (Hệ thống phần mềm Quản lý kỹ thuật nguồn điện, lưới điện), D-Office (Văn phòng số) và kho dữ liệu tập trung BI – Tableau phục vụ ra quyết định theo thời gian thực.

Đến nay, 100% hồ sơ nội bộ, văn bản và quy trình nghiệp vụ tại EVNSPC đã được số hóa. Hơn 19.500 cán bộ công nhân viên đã sử dụng các nền tảng số trong công việc hàng ngày, qua đó hình thành môi trường làm việc linh hoạt, minh bạch và hiệu quả. 100% cán bộ, công nhân viên có chức trách được trang bị chữ ký số; 14 quy trình nghiệp vụ được số hóa (an toàn, kỹ thuật, pháp chế, kế hoạch, đầu tư...); Hệ thống quản trị tài chính số hóa toàn diện với E-Invoice, E-Payment, kế hoạch dòng tiền và 150 dashboard Tableau-BI, giúp điều hành theo thời gian thực.

Lĩnh vực kỹ thuật và an toàn đạt nhiều bước tiến quan trọng. Cơ sở dữ liệu thiết bị (PMIS) được chuẩn hóa với hơn 20 triệu dữ liệu, triển khai bảo trì theo tình trạng (CBM), giám sát hiện trường bằng ứng dụng Digital Workforce, kết hợp AI và drone trong kiểm tra lưới điện.

Nhân viên của EVNSPC hướng dẫn khách hàng cài đặt App chăm sóc khách hàng để theo dõi trực tuyến, đăng ký các dịch vụ điện qua thiết bị điện thoại thông minh

Song song, EVNSPC tích cực cải tiến dịch vụ điện theo hướng điện tử hóa và tự động hóa. Đến nay, 100% dịch vụ điện được cung cấp trực tuyến mức độ 4; 71% khách hàng sử dụng dịch vụ trên nền tảng số (Web/App/Zalo) và 60% yêu cầu được tiếp nhận, xử lý tự động qua hệ thống CMIS 4.0 và EVNHES 2.0 (phần mềm đo đếm tự động). Tổng công ty cũng đã nâng cấp CMIS 4.0, EVNHES 2.0, đồng thời phục vụ hơn 8 triệu khách hàng qua App/Web CSKH. Cùng với việc tích hợp định danh điện tử VNeID, kết nối thanh toán điện tử và hóa đơn điện tử toàn diện, EVNSPC đã nâng cao trải nghiệm người dùng, hướng đến mục tiêu phục vụ khách hàng nhanh hơn, minh bạch hơn và tiện ích hơn.

EVNSPC đã triển khai 8 đề tài khoa học, trong đó có 3 đề tài ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giám sát, phân tích tín hiệu và dự báo sự cố thiết bị. Các kết quả nghiên cứu đã trực tiếp hỗ trợ công tác quản lý vận hành hệ thống điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, cải thiện chỉ số SAIDI giảm 84,4% so với năm 2016, đồng thời tăng năng suất lao động và giảm tổn thất điện năng.

Tổng công ty đã mạnh dạn áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến trong hiện trường như: Thi công hotline; ứng dụng drone (thiết bị bay không người lái) trong kiểm tra lưới điện 110kV; ứng dụng AI và công nghệ cảm biến trong giám sát phóng điện cục bộ, phân tích khí hòa tan, chẩn đoán sự cố tiềm ẩn của máy biến áp… Những giải pháp này đã góp phần nâng cao độ ổn định hệ thống, giảm thiểu sự cố, và hiện đại hóa lưới điện miền Nam theo hướng vận hành thông minh, an toàn, hiệu quả.

3 trụ cột chiến lược trong giai đoạn mới

Bước sang giai đoạn 2026–2030, EVNSPC tiếp tục đặt trọng tâm vào chuyển đổi số toàn diện và phát triển hạ tầng hiện đại, hướng tới mô hình “Một hạ tầng – Một cơ sở dữ liệu – Một nền tảng điều hành thông minh”; trong đó tập trung vào ba trụ cột chiến lược.

Thứ nhất, hiện đại hóa hạ tầng số: phát triển hạ tầng mạng định nghĩa bằng phần mềm (SDN), trung tâm dữ liệu đạt chuẩn Tier III, hạ tầng siêu hội tụ (HCI) và điện toán đám mây phục vụ toàn hệ thống.

Thứ hai, khai thác dữ liệu và AI: hình thành kho dữ liệu hợp nhất (Data Lakehouse), triển khai phân tích dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo trong dự báo phụ tải, bảo trì dự đoán, tối ưu vận hành và phân tích mức độ hài lòng khách hàng.

Thứ ba, an toàn thông tin và vận hành thông minh: áp dụng mô hình bảo mật “Zero Trust”, vận hành Trung tâm an ninh mạng SOC tích hợp AI, đảm bảo an toàn – tin cậy cho toàn bộ hạ tầng số.

Nhân viên của EVNSPC ứng dụng thiết bị flycam trong công tác kiểm tra lưới điện

Song song, Tổng công ty sẽ tiếp tục mở rộng ứng dụng drone, BIM, AI và UAV trong giám sát công trình, số hóa trạm 110kV, phát triển lưới điện thông minh tích hợp năng lượng tái tạo – hướng đến mục tiêu quản trị hiện đại, hiệu quả và xanh hóa hệ thống điện khu vực phía Nam.

Giai đoạn mới đặt ra yêu cầu cao về hiện đại hóa hạ tầng, khai thác dữ liệu thông minh và nâng cao trải nghiệm khách hàng. EVNSPC xác định chuyển đổi số không chỉ là nhiệm vụ kỹ thuật, mà còn là động lực phát triển bền vững, giúp Tổng công ty vận hành hiệu quả, minh bạch và sáng tạo hơn.

Từ nền tảng đã xây dựng trong giai đoạn 2021–2025, EVNSPC sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, nỗ lực tiên phong chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.


Thành Nhân

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.