EVNSPC nâng cao trải nghiệm của khách hàng qua số hóa dịch vụ điện

15:35, 04/02/2025

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã không ngừng đổi mới mạnh mẽ công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, mang đến trải nghiệm, sự hài lòng cho hơn 9,5 triệu khách hàng sử dụng điện tại 21 tỉnh, thành phía Nam.

Hiện đại hóa hệ thống đo đếm chỉ số

Điện lực Côn Đảo (Công ty Điện lực Bà Rịa – Vũng Tàu) đang quản lý, bán điện cho gần 2.500 khách hàng, trong đó khách hàng sinh hoạt chiếm 63,72%, khách hàng ngoài sinh hoạt chiếm 36,28%.

Theo ông Nguyễn Chí Thủy – Giám đốc Điện lực Côn Đảo, trong xu thế chuyển đổi số mạnh mẽ của ngành Điện, Điện lực Côn Đảo cũng không ngoại lệ. Hiện nay, 100% khách hàng trên địa bàn huyện Côn Đảo được lắp đặt công tơ điện tử, đo ghi từ xa; 100% khách hàng đã thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt.

Nhân viên của EVNSPC lắp đặt công tơ điện tử cho khách hàng sử dụng điện

Theo anh Võ Trần Thái Bình, người dân huyện Côn Đảo, những năm gần đây nguồn điện trên địa bàn luôn được đảm bảo ổn định. Mặc dù vẫn là nguồn điện diesel nhưng không còn tình trạng bị cắt điện luân phiên hay mất điện đột ngột như trước đây. Đặc biệt, việc kết nối, liên hệ với Điện lực cũng rất dễ dàng. Chỉ cần cài ứng dụng (app) CSKH của EVNSPC, anh dễ dàng theo dõi sản lượng điện tiêu thụ hằng ngày, hay đăng ký các dịch vụ điện.

Thực hiện chủ trương chuyển đổi số của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, EVNSPC đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ mới, công nghệ số trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng; trong đó đẩy mạnh đầu tư, lắp đặt công tơ điện tử nhằm tự động hóa công tác đo đếm. Trước đó, EVNSPC dự kiến đến hết năm 2025 sẽ đầu tư, trang bị 80% công tơ điện tử; song đến cuối năm 2024, Tổng công ty đã thực hiện đạt tỷ lệ tới 94,6%, vượt kế hoạch đề ra và phấn đấu đến hết năm 2025 đạt tỷ lệ 100% công tơ điện tử trên lưới.

Ông Bùi Quốc Hoan – Phó Tổng giám đốc EVNSPC cho biết: “Việc chuyển đổi công tơ cơ khí sang công tơ điện tử không chỉ là sự cải tiến về mặt kỹ thuật mà còn là một bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số của ngành Điện lực nói chung, EVNSPC nói riêng. Với công tơ điện tử, khách hàng sử dụng điện dễ dàng theo dõi, giám sát sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày, hàng tháng, đảm bảo sự công khai, minh bạch”.

Dịch vụ điện thời “lướt, chạm”

Không chỉ ở thành phố, hiện nay, người dân ở các vùng sâu, vùng xa, hải đảo trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố phía Nam cũng dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ điện năng mọi lúc, mọi nơi, chỉ cần sử dụng điện thoại di động, máy tính có kết nối internet.

Với mục tiêu không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, EVNSPC xây dựng, phát triển và không ngừng hoàn thiện hệ thống chăm sóc khách hàng tiên tiến, đa kênh trên môi trường số như: App CSKH, tổng đài 19001006 - 19009000, email, zalo OA, website…

Dịch vụ điện cũng đã được cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công các tỉnh, thành phố, đảm bảo sự tiện lợi và minh bạch.

CBCNV EVNSPC giới thiệu, hướng dẫn khách hàng sử dụng App CSKH EVNSPC

EVNSPC đã điện tử hóa toàn bộ quy trình cung cấp dịch vụ điện. Đến nay, 100% dịch vụ trực tuyến đạt cấp độ 4; 100% dịch vụ điện giao dịch theo phương thức điện tử; tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 99,99%.

Năm 2024, thời gian cấp điện bình quân khách hàng qua lưới điện trung áp (thủ tục thuộc trách nhiệm của ngành Điện) là 2,39 ngày; khách hàng hạ áp sinh hoạt là 2,61 ngày, ngoài sinh hoạt 2,71 ngày.

Ông Bùi Quốc Hoan cho biết thêm: “Hiện nay, EVNSPC cũng đang xây dựng hệ sinh thái khách hàng trên môi trường số giai đoạn 2026 - 2030 để phát triển toàn diện, chuẩn hóa, tích hợp tất cả các "điểm chạm" của khách hàng vào hệ sinh thái. Qua đó, EVNSPC chủ động, thực hiện tự động phương thức chăm sóc khách hàng, mang đến những trải nghiệm hài lòng cho khách hàng sử dụng điện”.

Một số kết quả khác trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng năm 2024 của EVNSPC:

+ Đến cuối năm 2024, EVNSPC đã cấp điện đến 100% số xã, 99,9% số hộ dân; trong đó số hộ dân nông thôn có điện đạt tỷ lệ 99,82%.

+ Số xã đạt Tiêu chí số 4 về điện đạt 95,97%, trong đó có 941 xã đạt tiêu chí về điện nâng cao và kiểu mẫu.

+ EVNSPC tiếp tục duy trì nhiệm vụ đảm bảo quản lý vận hành và cung cấp điện cho quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 ổn định.

* Sản lượng điện tiết kiệm toàn Tổng công ty đạt 2.249 triệu kWh, tương đương 2,37% tổng sản lượng điện thương phẩm.


Hồng Hoa

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.