Giải pháp nào giúp Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh tiết kiệm được 20 - 30% chi phí năng lượng?

09:07, 09/12/2024

Cùng tham khảo những giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh để tiết kiệm chi phí năng lượng.

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh chính thức đi vào hoạt động từ tháng 02/2021, được xây dựng theo mô hình bệnh viện khách sạn. Để tiết kiệm năng lượng, Bệnh viện được thiết kế và xây dựng theo hướng đông nam, không gian thoáng mát và nhiều cây xanh. Tại các mặt ngoài của tòa nhà bệnh viện sử dụng kính cường lực 2 lớp được dán film cách nhiệt. Hệ số truyền nhiệt SHGC của kính sau khi dán phim cách nhiệt là 0.42 (theo khung tiêu chuẩn).

Hệ thống giám sát trung tâm các hệ thống tại bệnh viện

Anh Huỳnh Hoàng Phi, giám sát cơ khí và điện của bệnh viện cho biết: “Hiện tại bệnh viện sử dụng gạch chống nhiệt và khoảng 70 - 80% mặt kính của bệnh viện đều sử dụng phim cách nhiệt để giảm thiểu đáng kể lượng UV và cũng giúp tiết kiệm điện trong công tác vận hành máy lạnh”.

Về công nghệ, bệnh viện sử dụng hệ thống điều hòa Chiller giải nhiệt bằng gió phục vụ đến các khu như: phòng mổ, phòng LAB – IVF, khu ICU,… được điều khiển và giám sát bởi hệ thống BMS nhằm đảm vảo việc vận hành hiệu quả.

Đối với điều hòa thông gió các khu vực hành lang tại khu khám và nội trú, sử dụng hệ thống FCU được điều chỉnh tự động. Đồng thời trang bị hệ thống cảnh báo AIRNET nhằm phối hợp cùng nhà thầu giám sát hoạt động và phát hiện sự cố. Mặt khác, tại các vị trí cửa tự động ở các sảnh khu khám được trang bị các quạt cắt gió nhằm giảm thiểu lượng hơi lạnh thoát ra ngoài khi cửa mở.

Thang máy tại khu nội trú C của bệnh viện gồm 8 thang khách đã được lắp biến tần tự động khi có người sử dụng. Toàn bộ hệ thống chiếu sáng tại bệnh viện sử dụng đèn Led tiết kiệm năng lượng. Theo đó, tại hành lang nội trú đèn được cài đặt tắt mở theo khung thời gian được định bằng timer, còn hành lang lhu khám được tắt mở bằng tay (sau giờ khám) theo quy định của bệnh viện.

Ngoài việc giám sát các hệ thống lạnh, khí sạch và đèn, hệ thống BMS còn giám sát các hệ thống bơm cấp nước và bơm tăng áp để theo dõi áp suất chạy bơm tăng áp nhằm điều chỉnh thời gian chạy.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp công nghệ và hệ thống giám sát BMS đã giúp Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh tiết kiệm năng lượng tổng thể từ 20 - 30%.

Để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng góp phần bảo vệ môi trường, thời gian tới Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục chú trọng công tác đầu tư thiết bị, tích cực tìm kiếm các giải pháp nâng cao tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức nhân viên trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Với những giải pháp tiết kiệm năng lượng đang triển khai, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh đã dành giải Nhất hạng mục công trình xây dựng mới Giải thưởng "Hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng năm 2023" do Bộ Công Thương và Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức.

Mai Anh

Share

Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Đến 6h00 ngày 24/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,13 triệu khách hàng, đạt 95,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng. Còn khoảng 53.300 khách hàng tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa chưa thể đóng điện do nhiều khu vực vẫn ngập sâu, chưa đảm bảo an toàn.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.