Giảm thời gian mất điện bình quân/năm của khách hàng từ 1.265 phút xuống còn 400 phút

08:00, 03/07/2018

Đó là mục tiêu đến năm 2020 đầy thách thức mà Tổng công ty Điện lực miền Trung đã chủ động đặt ra.

Nhìn thẳng vào thực trạng

Cuối năm 2017, thời gian mất điện bình quân trong năm (SAIDI) của Tổng công ty là 1.265 phút. Với mục tiêu cung ứng điện ổn định, liên tục cho khách hàng, EVNCPC đặt mục tiêu đến năm 2020, con số này chỉ còn 400 phút.

Theo đó, EVNCPC đã nhìn thẳng vào thực trạng cấp điện để đưa ra các giải pháp cụ thể. Năm 2017, khoảng 90% thời gian tạm dừng cung cấp điện của EVNCPC là do công việc bảo trì, bảo dưỡng thiết bị, thực hiện một số việc khác trên lưới điện theo kế hoạch, chỉ có 10% là do sự cố lưới điện. Vì vậy, EVNCPC đã tối ưu hóa lịch công tác trên lưới điện, tập trung mọi nguồn lực, hạn chế tối đa thời gian gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng .

Theo lãnh đạo EVNCPC, thực tế, địa bàn quản lý điện của Tổng công ty trải dài trên nhiều địa hình phức tạp thuộc 13 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, với đặc thù lưới điện được đầu tư ở mức độ khác nhau tại những thời điểm khác nhau. Do đó, EVNCPC đã tiến hành phân loại hệ thống lưới điện theo khu vực: Trung tâm thành phố, khu vực nội thành, thị xã, vùng nông thôn, miền núi…, trên cơ sở đó, giao chỉ tiêu SAIDI phù hợp với thực tế của từng đơn vị Điện lực. 

Riêng khu vực trung tâm thành phố lớn như TP Đà Nẵng, EVNCPC đặt mục tiêu SAIDI năm 2020 tối đa 100 phút, đồng thời, coi đây là khu vực thực hiện điển hình, từ đó sẽ nhân rộng ra các địa bàn khác. Với các địa bàn thuộc khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, EVNCPC yêu cầu các điện lực địa phương phấn đấu đạt chỉ tiêu SAIDI 700 phút. 

Công nghệ hiện đại nâng cao độ tin cậy cung cấp điện 

Những cách làm hiệu quả 

13 công ty điện lực, cùng các đơn vị trực thuộc của EVNCPC đều đang dốc sức cho “cuộc đua” về mốc SAIDI 400 trong 2 năm tới. Theo ông Vũ Văn Nghiêm - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam), thực hiện cải cách công việc trên lưới theo chiến lược chung của EVNCPC, từ tháng 8/2017, Công ty đã đưa vào ứng dụng công nghệ vệ sinh sứ cách điện bằng nước áp lực cao, sửa chữa lưới điện không cắt điện (Hotline).

Tính tới tháng 4/2018, Đội Hotline của Công ty đã thực hiện được 78 lần công tác trên lưới, giảm thời gian mất điện bình quân của khách hàng tới 196,5 phút. Đồng thời, Công ty cũng tổ chức thực hiện vệ sinh cách điện không cắt điện bằng nước áp lực cao tại các trạm biến áp phân phối và các cột điện, từ đó, góp phần giảm sự cố lưới điện, tăng sản lượng điện thương phẩm cấp cho khách hàng.

Không chỉ riêng PC Quảng Nam, tới quý II/2018, toàn bộ 13/13 công ty điện lực của EVNCPC đều ứng dụng công nghệ sửa chữa điện Hotline này. Tại Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng), đơn vị đi đầu về chất lượng cung ứng điện của Tổng công ty Điện lực miền Trung, ông Ngô Tấn Cư - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty cho biết, để nâng cao độ tin cậy cung ứng điện, đòi hỏi phải có những giải pháp đồng bộ trên mọi lĩnh vực hoạt động như, sản xuất, quản lý, đầu tư, kĩ thuật… Trong đó, Công ty xác định ứng dụng khoa học công nghệ là đòn bẩy nâng cao chất lượng cung ứng điện cho khách hàng.

Cụ thể, PC Đà Nẵng đã xây dựng xong 100% TBA 110 kV không người trực và Trung tâm Điều khiển xa trong quý I/2018, vượt kế hoạch 2 năm. Nhờ đó, lưới điện được vận hành an toàn, tin cậy,  điều độ viên điện lực dễ dàng thực hiện các thao tác thiết bị, kịp thời khoanh vùng và xử lý các sự cố phát sinh, cũng như cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất, giảm thời gian mất điện của khách hàng.

Đồng thời, Công ty cũng là đơn vị tiên phong triển khai thành công hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối (DAS). Bước đầu, dự án DAS thử nghiệm trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn đã góp phần giảm SAIDI 5,73 phút, giảm SAIFI 0,286 lần cho khách hàng. Đây là cơ sở để PC Đà Nẵng tiếp tục mở rộng dự án trên địa bàn Thành phố.

Bên cạnh giải pháp về công nghệ cao, các công ty điện lực của EVNCPC còn thực hiện đầu tư lưới điện, quản lý kỹ thuật, tổ chức xử lý sự cố, tổ chức kiểm soát kỹ kế hoạch công tác trên lưới điện theo tuần, tháng, năm,… Với quyết tâm cao, chiến lược rõ ràng và cách làm hiệu quả, các đơn vị điện lực EVNCPC đang đi đúng hướng trong việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo cung ứng điện với chất lượng ngày càng cao trên địa bàn 13 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên. 

Mục tiêu độ tin cậy cung cấp điện của EVNCPC:

Khu vực

SAIDI năm 2020

a. Trung tâm các Thành phố Đà Nẵng, Hội An và Nha Trang

< 100 phút

b. Trung tâm các Thành phố lớn: Huế, Tam Kỳ, Quy Nhơn, Pleiku, Buôn Mê Thuột và các khu công nghiệp lớn, tập trung

< 150 phút

c. Khu vực Trung tâm Thành Phố, Thị xã/Huyện lớn (trừ các TP mục a,b)

< 200 phút

d. Các khu vực khác

< 700 phút


Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập

Share

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Trước tình hình mưa lũ tại các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa đang diễn biến rất phức tạp, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) đã chủ động triển khai công tác điều tiết nước qua tràn theo đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự – Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk.


Thợ điện EVN kịp thời cứu một người dân bị lũ cuốn trôi tại Gia Lai

Thợ điện EVN kịp thời cứu một người dân bị lũ cuốn trôi tại Gia Lai

Chiều 18/11/2025, trong quá trình xử lý sự cố lưới điện sau bão, tại khu vực tràn Lạc Điền (thôn Lạc Điền, xã Tuy Phước Đông, Gia Lai), anh Lê Thanh Tấn – Tổ trưởng Tổ Quản lý kỹ thuật, Đội Quản lý Điện Tuy Phước, Công ty Điện lực Gia Lai đã kịp thời cứu một người dân bị nước lũ cuốn trôi.


Thư chúc mừng của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN nhân Nhà giáo Việt Nam (20/11)

Thư chúc mừng của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN nhân Nhà giáo Việt Nam (20/11)

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, đồng chí Đặng Hoàng An – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã gửi Thư chúc mừng tới các thầy cô giáo, lãnh đạo và CBCNV tại các Trường Cao đẳng Điện lực, cùng đội ngũ giảng viên nội bộ trong toàn Tập đoàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.