Hiệu quả cao nhờ thay thế giải pháp giám sát từ xa đập tràn Thủy điện Đại Ninh

17:34, 20/05/2016

Với việc thay thế giải pháp truyền dẫn tín hiệu, nhóm kỹ sư Đặng Minh Tiến, Tô Văn Trọng, Nguyễn Viết Tài cùng các cộng sự thuộc Công ty Thủy điện Đại Ninh (Lâm Đồng) – Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã làm lợi cho nhà máy mỗi năm trên 300 triệu đồng, cùng nhiều điều kiện thuận lợi trong công tác giám sát, vận hành.

Nhà máy Thủy điện Đại Ninh có công suất 300 MW được đưa vào sử dụng từ năm 2007, gồm các phần chính là hồ chứa có dung tích 319 triệu m3, hệ thống đập tràn để điều tiết nước và xả lũ. Khu vực thủy điện Đại Ninh ở khoảng cách các trạm truyền dẫn đến trung tâm xử lý và Nhà máy trên 30 km đường bộ, sử dụng hệ thống truyền dẫn tín hiệu bằng vô tuyến.

Các trạm thu phát tín hiệu được đặt trên núi cao, khó khăn và tốn kém nhiều cho chi phí thi công, bảo trì, sửa chữa. Hệ thống có tốc độ truyền tín hiệu khá chậm. Do địa hình hiểm trở, điều kiện thời tiết phức tạp nên từ khi đưa vào vận hành, hệ thống này bộc lộ nhiều nhược điểm, vận hành không ổn định.

Nhóm kỹ sư đã thay thế giải pháp, thi công mới đường cáp quang trên 40 km để truyền dẫn tín hiệu từ đập tràn, cửa nhận nước về phòng điều khiển trung tâm tại nhà máy để xử lý.

Để truyền dẫn tín hiệu, nhóm đã sử dụng các bộ thiết bị PLC S7-300 đặt tại đập tràn và cửa nhận nước, thiết bị chuyển đổi quang - điện, qua hệ thống cáp quang và máy tính giám sát. Các PLC này được lập trình và cấu hình giao thức TCP/IP để đưa tín hiệu tới máy tính giám sát tại nhà máy. Dữ liệu trên máy tính được xử lý bằng phần mềm WinCC Flexible 2008 do các tác giả tự thiết kế toàn bộ giao diện, cấu hình kết nối cho phần mềm. Ngoài việc hiển thị dữ liệu, giao diện có các chức năng cảnh báo, lưu trữ sự kiện, vẽ dữ liệu ra đồ thị theo thời gian thực…

Từ khi đưa vào vận hành, hệ thống đã được cải tiến và bổ sung thêm các chức năng giám sát hệ thống báo cháy các tòa nhà tại nhà máy, giám sát máy phát Diesel 1 MVA, hiển thị, thu thập lượng mưa lưu vực hồ Đại Ninh góp phần phòng chống lụt bão. Do tốc độ đường truyền cao và ổn định, ít bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết nên tận dụng được cơ sở hạ tầng cáp quang để sử dụng cho mạng điện thoại nội bộ, camera từ xa.

Tổng chi phí vật tư thực hiện giải pháp khoảng 285 triệu đồng thay thế hệ thống cũ có mức đầu tư khoảng 16 tỷ đồng với chi phí bảo dưỡng hàng năm trên 300 triệu đồng.

 


Theo TTXVN

Share

EVNCPC họp khẩn ứng phó mưa lũ và bão số 13 (KALMAEGI): Giữ vững an toàn, kỷ luật

EVNCPC họp khẩn ứng phó mưa lũ và bão số 13 (KALMAEGI): Giữ vững an toàn, kỷ luật

Trước tình hình mưa lũ phức tạp và dự báo bão số 13 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp từ khu vực Đà Nẵng đến Khánh Hòa, sáng 3/11, tại Đà Nẵng, Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) Ngô Tấn Cư chủ trì cuộc họp trực tuyến khẩn cấp để kịp thời ứng phó.


Gần 99% khách hàng vùng lũ miền Trung đã có điện trở lại

Gần 99% khách hàng vùng lũ miền Trung đã có điện trở lại

Đến 7h ngày 2/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho gần 99% khách hàng vùng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Chỉ còn một số ít khu vực xa xôi, địa hình phức tạp chưa tiếp cận được, EVNCPC tiếp tục duy trì trực 24/24h để hoàn tất cấp điện trong thời gian sớm nhất.


Vùng núi Đà Nẵng: Thợ điện căng sức khôi phục lưới điện sau mưa lũ

Vùng núi Đà Nẵng: Thợ điện căng sức khôi phục lưới điện sau mưa lũ

Sau những ngày mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực miền núi Đà Nẵng bị chia cắt, sạt lở. Khi nước lũ vừa rút, lực lượng công nhân của các Đội Quản lý điện trực thuộc Công ty Điện lực Đà Nẵng đã khẩn trương lên đường kiểm tra, khôi phục hệ thống điện, nỗ lực mang nguồn sáng trở lại sớm nhất phục vụ nhân dân.


EVN và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh trao ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh

EVN và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh trao ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh

Sáng 30/10, tại thủ đô London, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland của Tổng Bí thư Tô Lâm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh đã trao ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh.


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ

Đến 7h sáng 1/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 400.000 khách hàng, tương đương hơn 84% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.