Hoa hậu H’Hen Niê: Tiết kiệm năng lượng mang lại giá trị lớn cho cộng đồng

09:08, 12/05/2023

“Nếu chúng ta biết trân quý thiên nhiên, bảo vệ nguồn tài nguyên thì sẽ luôn có ý thức để sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả” – hoa hậu H’Hen Niê chia sẻ.

PV: Trong ký ức của H'Hen, buôn làng nơi H'Hen sinh ra và có nhiều kỷ niệm thời thơ ấu rực sáng ánh điện từ khi nào?

Hoa hậu H’Hen Niê: Khi H'Hen bắt đầu biết nhận thức về thế giới xung quanh, H'Hen đã thấy quê mình có điện. Tuổi thơ của H'Hen ở buôn làng đã được chứng kiến ánh điện sáng lên giữa ngôi nhà sàn khi cả nhà quây quần bên mâm cơm. Người dân trong buôn dùng điện cũng chắt chiu lắm.

H'Hen không bao giờ quên cảm giác lo lắng, sợ hãi khi phải đi trên những đoạn đường âm u không có đèn khi trời tối. Những hôm như thế, H'Hen sợ lắm, cố gắng chạy thật nhanh để về tới nhà. Vì thế, sau khi đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, H'Hen đã nghĩ đến việc đầu tư hệ thống đèn đường ở buôn làng. Sau khi xây dựng dự án, H'Hen và gia đình đã trao đổi với trưởng thôn và nhận được sự ủng hộ từ buôn. Dự án này do H'Hen cùng gia đình đầu tư và thực hiện. 

Từ khi có đèn đường, người dân trong buôn phấn khởi hơn, các em nhỏ còn hào hứng căn lịch bật/tắt đèn mỗi ngày để không lãng phí năng lượng. Cảm nhận rõ niềm vui của buôn làng mình, H'Hen còn muốn thắp sáng thêm nhiều con đường nữa!

Hoa hậu H’Hen Niê tham gia chiến dịch Mùa hè xanh ở thành phố Hồ Chí Minh

PV: Hoa hậu H’Hen Niê thường ngày thực hành tiết kiệm điện như thế nào?

Hoa hậu H’Hen Niê: Lịch làm việc một ngày của H'Hen rất nhiều nên chủ yếu H'Hen di chuyển bên ngoài, chỉ khi chiều tối thì H'Hen mới có thời gian ở nhà. Những lúc ấy, H'Hen thường hạn chế sử dụng điện bằng cách tắt đèn ở những khu vực không cần thiết. Trong không gian sống của mình, H'Hen cũng sử dụng thiết bị có công nghệ tiết kiệm điện, được dán nhãn năng lượng. Thế nên, hóa đơn tiền điện luôn duy trì ở mức ổn định. H'Hen luôn nhắc nhở bản thân dùng điện không được lãng phí!

PV: H’Hen Niê đã từng đồng hành với chiến dịch Giờ Trái đất. Khi bắt đầu cuộc trò chuyện này, chúng ta đang đón một mùa hè nắng nóng và theo đó, nhu cầu sử dụng điện của người dân sẽ tăng rất cao. Theo bạn, liệu có sự “mâu thuẫn” nào giữa nhu cầu dùng điện và các thông điệp tiết kiệm năng lượng?

Hoa hậu H’Hen Niê: Là một người trẻ, H'Hen tự thấy mình nhiệt thành cổ vũ cho lối sống xanh bằng việc trồng cây, gây rừng. Mùa hè nắng nóng, chúng ta có thể sẽ sử dụng nhiều điện hơn, nhưng bản thân H'Hen luôn nhắc mình không lãng phí điện.  Nếu chúng ta biết trân quý thiên nhiên, bảo vệ nguồn tài nguyên thì sẽ luôn có ý thức về tiết kiệm năng lượng. Không đơn thuần chỉ là lời nói, hàng triệu người đã có những hành động cụ thể thiết thực, chẳng hạn như tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, sử dụng những sản phẩm năng lượng mặt trời… Trên các phương tiện thông tin đại chúng, có nhiều thông điệp tích cực tuyên truyền về việc tiết kiệm năng lượng, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân. H'Hen tin rằng, từ những hành động nhỏ đó chắc chắn mang lại giá trị lớn cho cộng đồng.

H’Hen Niê tham gia trồng rừng ở Vườn quốc gia Bến En, tỉnh Thanh Hóa.

 PV: H’Hen Niê có nhiều chuyến đi các nước châu Âu.  Bạn đã chứng kiến người dân ở các quốc gia đó tiết kiệm năng lượng như thế nào?

Hoa hậu H’Hen Niê: H'Hen đã đi và trải nghiệm cuộc sống, thiên nhiên ở một số quốc gia châu Âu như: Ý, Hà Lan, Đức, Thụy Sỹ… Quan sát trên đường di chuyển, H'Hen thấy các quốc gia châu Âu sử dụng ngày càng nhiều nguồn năng lượng tái tạo. H'Hen sang Đức ở nhà người thân thì thấy thói quen tắt điện và đóng cửa khi rời khỏi phòng ngủ, phòng làm việc hay nhà vệ sinh. Người Đức dùng điện hợp lý đi kèm với tính kỷ luật. Ở Thụy Sỹ, thiên nhiên vô cùng trong lành và con người được thụ hưởng nhiều lợi ích từ việc giữ gìn môi trường sạch, đẹp. Người dân Thụy Sỹ thích đi xe đạp thay vì ô tô ở khoảng cách ngắn, duy trì thói quen tốt hằng ngày để tiết kiệm năng lượng. Để tiết kiệm năng lượng hiệu quả thì chủ yếu vẫn là từ ý thức của người dân!

PV: Cảm ơn Hoa hậu H’Hen Niê về cuộc trò chuyện này!


Kiều Anh (Thực hiện)

Share

EVN và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh trao ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh

EVN và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh trao ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh

Sáng 30/10, tại thủ đô London, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland của Tổng Bí thư Tô Lâm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh đã trao ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh.


EVNCPC họp khẩn ứng phó mưa lũ và bão số 13 (KALMAEGI): Giữ vững an toàn, kỷ luật

EVNCPC họp khẩn ứng phó mưa lũ và bão số 13 (KALMAEGI): Giữ vững an toàn, kỷ luật

Trước tình hình mưa lũ phức tạp và dự báo bão số 13 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp từ khu vực Đà Nẵng đến Khánh Hòa, sáng 3/11, tại Đà Nẵng, Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) Ngô Tấn Cư chủ trì cuộc họp trực tuyến khẩn cấp để kịp thời ứng phó.


Gần 99% khách hàng vùng lũ miền Trung đã có điện trở lại

Gần 99% khách hàng vùng lũ miền Trung đã có điện trở lại

Đến 7h ngày 2/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho gần 99% khách hàng vùng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Chỉ còn một số ít khu vực xa xôi, địa hình phức tạp chưa tiếp cận được, EVNCPC tiếp tục duy trì trực 24/24h để hoàn tất cấp điện trong thời gian sớm nhất.


Vùng núi Đà Nẵng: Thợ điện căng sức khôi phục lưới điện sau mưa lũ

Vùng núi Đà Nẵng: Thợ điện căng sức khôi phục lưới điện sau mưa lũ

Sau những ngày mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực miền núi Đà Nẵng bị chia cắt, sạt lở. Khi nước lũ vừa rút, lực lượng công nhân của các Đội Quản lý điện trực thuộc Công ty Điện lực Đà Nẵng đã khẩn trương lên đường kiểm tra, khôi phục hệ thống điện, nỗ lực mang nguồn sáng trở lại sớm nhất phục vụ nhân dân.


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ

Đến 7h sáng 1/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 400.000 khách hàng, tương đương hơn 84% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.