Kiểm tra tình trạng đập, hồ công trình thủy điện Hòa Bình hiện hữu và dự án thủy điện Hòa Bình mở rộng

15:29, 05/06/2024

Ngày 5/6, đoàn công tác Hội đồng tư vấn Khoa học và công nghệ đánh giá an toàn đập, hồ chứa trên bậc thang thủy điện sông Đà (Hội đồng), Bộ Khoa học và Công nghệ do Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, Chủ tịch Hội đồng là trưởng đoàn đã tới kiểm tra tình trạng công trình thủy điện Hòa Bình và dự án thủy điện Hòa Bình mở rộng.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt (thứ hai từ trái sang) và đoàn công tác kiểm tra công trường Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng

Tham gia đoàn công tác còn có lãnh đạo các Vụ, Văn phòng của Bộ KH&CN, tổ chuyên gia, các ủy viên phản biện của Hội đồng.

Về phía EVN có Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải, các Ban chuyên môn Tập đoàn tham dự.

Đoàn công tác đã kiểm tra thực địa tại khu vực dự án Hòa Bình mở rộng. Công trình mở rộng được bố trí bên bờ phải tuyến đập Thủy điện Hòa Bình hiện hữu. Từ khi khởi công vào ngày 10/1/2021 đến nay, nhiều hạng mục dự án đảm bảo và vượt tiến độ như hạng mục cửa lấy nước, hầm dẫn nước…

Đoàn công tác nghe báo cáo tình hình thi công dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng

Giám đốc EVNPMB1 Bùi Phương Nam đã báo cáo chi tiết tới Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng về công tác quan trắc công trình, các giải pháp đảm bảo an toàn thi công trong mùa mưa bão sắp tới. EVNPMB1 và Công ty Thủy điện Hòa Bình đã phối hợp triển khai diễn tập phòng chống thiên tai năm 2024.

Đoàn công tác cũng đã nghe báo cáo về phương án tháo dỡ đê quây trong thi công dự án thủy điện Hòa Bình mở rộng. Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải cho biết, việc triển khai tháo dỡ đê quây vừa phải đảm bảo an toàn thi công, đồng thời đáp ứng mục tiêu giữ nước hồ thủy điện Hòa Bình để cung ứng điện, đảm bảo an ninh năng lượng cũng như cấp nước vùng hạ du.

Khu vực thi công cửa lấy nước dự án Hòa Bình mở rộng

Đối với công tác vận hành công trình thủy điện Hòa Bình, theo báo cáo của Công ty Thủy điện Hòa Bình, năm 2023, sản lượng điện của Công ty Thủy điện Hòa Bình đạt 7,719 tỷ kWh. Hiệu suất sử dụng nước phát điện năm 2023 là 98,51%.

Trong thời gian qua, hồ chứa thủy điện Hòa Bình được vận hành tuân thủ chặt chẽ theo quy trình, khai thác tối ưu nguồn nước về hồ, thực hiện các nhiệm vụ thiết kế đặt ra, đảm bảo an toàn tổ hợp công trình đầu mối thuỷ điện trong hệ thống bậc thang thủy điện trên sông Đà.


M.Hạnh

Share

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Đến 6h00 ngày 24/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,13 triệu khách hàng, đạt 95,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng. Còn khoảng 53.300 khách hàng tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa chưa thể đóng điện do nhiều khu vực vẫn ngập sâu, chưa đảm bảo an toàn.