Máy điều hòa nhiệt độ có thể chiếm tới 80% tổng điện năng tiêu thụ hộ gia đình

16:12, 28/04/2025

Vào mùa nắng nóng, mức tiêu thụ điện sinh hoạt lại tăng mạnh tại Thủ đô Hà Nội. Việc sử dụng các thiết bị làm mát trong đó có máy điều hòa có thể làm hóa đơn tiền điện tăng đột biến nếu người dân không có biện pháp sử dụng điện hợp lý.

Theo số liệu ghi nhận của EVNHANOI, từ đầu tháng 4/2025, sản lượng điện tiêu thụ của khối hộ gia đình đã tăng nhanh so với các tháng trước. Nguyên nhân chính là do nền nhiệt độ tăng cao, khiến thời gian và tần suất sử dụng điều hòa, quạt điện, các thiết bị làm mát khác kéo dài, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm (từ 10h00 - 14h00 và 19h00 - 23h00). Đồng thời, việc sử dụng đồng thời nhiều thiết bị công suất lớn như bếp từ, máy giặt, máy nước nóng cũng làm gia tăng đáng kể lượng điện tiêu thụ.

Mức tiêu thụ điện của điều hòa có thể chiếm từ 28% đến 64%, thậm chí lên tới 80% tổng lượng điện sinh hoạt của một hộ gia đình, tùy vào tần suất và điều kiện sử dụng. Đặc biệt, nhiệt độ ngoài trời có ảnh hưởng trực tiếp đến lượng điện tiêu thụ của điều hòa. Cụ thể, cứ mỗi khi nhiệt độ môi trường tăng thêm 1°C, mức tiêu thụ điện của điều hòa tăng khoảng 2–3%. Nếu nền nhiệt tăng 5°C, lượng điện tiêu thụ có thể tăng tương đương khoảng 10%. Chính bởi nguyên lý vận hành này, điều hòa sẽ tiêu tốn điện nhiều hơn khi vận hành trong những ngày có nền nhiệt cao (35–40°C) so với những ngày thời tiết dịu hơn (30–35°C).

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, thói quen cài đặt nhiệt độ quá thấp cũng làm gia tăng điện năng tiêu thụ. Cứ giảm 1°C so với mức cài đặt tiêu chuẩn sẽ khiến điều hòa tiêu thụ thêm từ 1,5% đến 2% lượng điện. Do đó, nên cài đặt nhiệt độ điều hòa từ 25 - 26 độ C trở lên để tiết kiệm điện.

Các bước đặt ngưỡng cảnh báo sử dụng điện tại App EVNHANOI

EVNHANOI khuyến khích khách hàng sử dụng ứng dụng (App) EVNHANOI hoặc website EVNHANOI để theo dõi chỉ số điện tiêu thụ hàng ngày, hàng tháng và chủ động đặt ngưỡng cảnh báo sản lượng điện tiêu thụ, nhằm phát hiện kịp thời các bất thường trong tiêu dùng điện.

EVNHANOI sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến phản ánh của khách hàng và có trách nhiệm kiểm tra, xử lý và giải đáp một cách thỏa đáng, mọi vướng mắc của khách hàng sử dụng điện tại Hà Nội. Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNHANOI qua tổng đài 19001288 (phục vụ 24/7).

EVNHANOI khuyến nghị khách hàng thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả: 

  • Tắt các thiết bị điện không cần thiết
  • Hạn chế vận hành các thiết bị công suất lớn trong khung giờ cao điểm tiêu thụ điện từ 10h00–14h00 và 19h00–23h00 hàng ngày
  • Tránh sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện cùng lúc, nhằm giảm nguy cơ quá tải lưới điện và phòng ngừa sự cố cháy nổ tại trạm điện, khu dân cư
  • Ưu tiên lựa chọn thiết bị điện có dán nhãn năng lượng hiệu suất cao (sao năng lượng), chuyển đổi sang sử dụng bóng đèn LED và điều hòa inverter...

 


Thùy Anh

Share

EVNNPT tập trung ứng phó với bão WIPHA

EVNNPT tập trung ứng phó với bão WIPHA

Ngày 21/7, lãnh đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 3 (WIPHA) tại Đội Truyền tải điện Đông Bắc 1, Đội Truyền tải điện Đông Bắc 2 và Đội Truyền tải điện Ninh Bình.


EVNGENCO 1 chủ động ứng phó bão số 3, đảm bảo an toàn cho người lao động

EVNGENCO 1 chủ động ứng phó bão số 3, đảm bảo an toàn cho người lao động

Chiều 21/7, Tổng công ty phát điện 1 đã họp khẩn với các đơn vị thành viên và liên kết về công tác ứng phó bão số 3 nhằm đảm bảo cao nhất an toàn cho người lao động.


Tuân thủ nguyên tắc “4 tại chỗ”, chủ động trong công tác ứng phó bão WIPHA

Tuân thủ nguyên tắc “4 tại chỗ”, chủ động trong công tác ứng phó bão WIPHA

Đó là một trong những chỉ đạo của Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải – Trưởng Ban Chỉ huy PCTT & TKCN Tập đoàn Điện lực Việt Nam tại cuộc họp chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 3 (WIPHA), ngày 21/7, tại Hà Nội.


Gần 100% khách hàng bị ảnh hưởng bởi giông lốc ở miền Bắc được cấp điện trở lại

Gần 100% khách hàng bị ảnh hưởng bởi giông lốc ở miền Bắc được cấp điện trở lại

Giông lốc xảy ra chiều ngày 19/7 đã gây thiệt hại lưới điện tại một số tỉnh miền Bắc. Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, tới sáng 21/7 đã cấp điện trở lại cho 2.249.754 khách hàng, đạt tỷ lệ 99,74%.


Kiểm tra công tác phòng chống bão số 3 tại Công ty Điện lực Hải Phòng

Kiểm tra công tác phòng chống bão số 3 tại Công ty Điện lực Hải Phòng

Công ty Điện lực Hải Phòng đã chủ động, nghiêm túc triển khai các biện pháp ứng phó bão số 3 (WIPHA) là đánh giá chung của đoàn công tác Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn EVN, tại buổi kiểm tra vào chiều 21/7.