Nhà máy điện rác Seraphin chính thức hoạt động

14:59, 18/09/2025

Sáng nay (18/9), Nhà máy điện rác Seraphin do Tập đoàn Amaccao làm chủ đầu tư (tại phường Tùng Thiện, TP Hà Nội) đã chính thức khánh thành và đi vào hoạt động, sau hơn 3 năm triển khai xây dựng.

Đến dự buổi lễ có Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quý Tiên cùng nhiều đại biểu là lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Vinh – Tổng Giám đốc tập đoàn Amaccao cho biết, Dự án Nhà máy điện rác Seraphin khởi công vào tháng 3/2022, đến 1/5/2025 nhà máy bắt đầu tiếp nhận và xử lý rác cho TP. Nghĩa là công trình được triển khai trong vòng 3 năm 2 tháng. Tiến độ này được đánh giá là “kỷ lục”, khi các dự án điện rác tương tự trên thế giới thường mất 5 - 8 năm để hoàn thành.

Đến ngày 1/7/2025, nhà máy chính thức phát điện thương mại. Với công suất xử lý 2.250 tấn rác thải sinh hoạt/ ngày đêm, công suất phát điện 37Mw mỗi giờ, sử dụng công nghệ đốt rác phát điện hiện đại Martin của CHLB Đức. Nhà máy điện rác Seraphin đi vào hoạt động sẽ giúp xử lý lượng rác xấp xỉ 1/3 lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày của TP Hà Nội hiện nay.

“Đặc biệt, các chỉ tiêu phát thải, khí thải, bụi mịn… - là các chỉ tiêu quan trọng nhất của một nhà máy điện rác - thì tại Seraphin đều đạt tiêu chuẩn khắt khe của châu Âu EU2010. Các sản phẩm phụ của quá trình xử lý được tái chế, tuần hoàn để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội như điện phát lên lưới điện quốc gia, tro xỉ được dùng để sản xuất bê tông đúc sẵn và gạch không nung phục vụ cho xây dựng” – ông Nguyễn Văn Vinh nói.

Theo Tổng Giám đốc tập đoàn Amaccao, trong quá trình triển khai, dự án gặp không ít khó khăn, tuy nhiên, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các Bộ ngành Trung ương, Thành ủy, HĐND, UBND TP và chính quyền địa phương; cùng sự nỗ lực vượt bậc của đội ngũ chuyên gia, cán bộ, kỹ sư và hơn 2.000 công nhân trên công trường… mọi khó khăn đã được tháo gỡ. Đến nay, dự án đã hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động. Đây là kết quả của tầm nhìn chiến lược và sự chỉ đạo quyết liệt của TP Hà Nội; sự giúp đỡ của các Bộ, Ngành; đối tác và nhân dân, cùng với nỗ lực của doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông ghi nhận và biểu dương vai trò tích cực của các sở, ban ngành thành phố, đặc biệt là Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Môi trường đã tham mưu kịp thời, tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện để dự án triển khai đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả.

“TP cam kết tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực thu gom, tái chế, xử lý chất thải; để công tác vệ sinh môi trường ngày càng hiệu quả, bền vững, góp phần kiến tạo một Hà Nội đáng sống, thân thiện và hiện đại” – Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông khẳng định.

Link gốc


Theo moitruong.net.vn

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.