Nhiệt điện Phú Mỹ: Đổi mới sáng tạo là 'kim chỉ nam'

22:23, 11/10/2025

Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ (đơn vị trực thuộc EVNGENCO3) xác định đổi mới sáng tạo là "kim chỉ nam" trong mọi hoạt động của đơn vị, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đảm bảo các tổ máy phát điện an toàn, liên tục, kinh tế, phát triển bền vững và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) trước tình hình mới.

Đổi mới sáng tạo trong công tác vận hành là một trong những nét văn hóa đã và đang được đẩy mạnh tại Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ

Thực hiện các Nghị quyết của Trung ương Đảng và Đảng ủy cấp trên về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, từ tháng 6/2025, Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ đã thành lập Ban Chỉ đạo phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số do Bí thư Đảng ủy – Giám đốc Công ty làm Trưởng ban, khẳng định quyết tâm biến đổi mới sáng tạo thành nhiệm vụ chính trị trọng tâm, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững.

Theo đó, Công ty đã xây dựng kế hoạch và triển khai từng nhiệm vụ, nội dung công việc cho các phòng, phân xưởng trong Công ty; phát động phong trào thi đua với những mục tiêu, biện pháp thực hiện cụ thể, đồng thời xác định “đổi mới sáng tạo” là một nét văn hóa đặc trưng trong văn hóa Công ty.

Theo kế hoạch, mỗi phòng, phân xưởng phải đạt tối thiểu 8 điểm đổi mới sáng tạo trong năm với các tiêu chí cụ thể, thiết thực. Đây là cách tiếp cận và đánh giá mang tính lượng hóa, giúp đo lường kết quả thực hiện một cách minh bạch, đồng thời khuyến khích năng lực sáng tạo, cạnh tranh tích cực giữa các đơn vị trong Công ty.

Với những định hướng và sự triển khai mạnh mẽ, rộng khắp, các CBCNV Công ty đã thực sự tham gia tích cực vào lĩnh vực đổi mới sáng tạo, giúp nâng cao năng lực và hiệu quả công tác. Từ đầu năm đến nay, Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ có 25 sáng kiến và 18 giải pháp đổi mới sáng tạo trên hầu khắp các lĩnh vực, đồng thời đã và đang nghiên cứu thực hiện, áp dụng vào thực tiễn. Trong đó, 5 giải pháp được công nhận là sáng kiến cấp Tổng Công ty, tiêu biểu như: Cải tiến mạch điều khiển, bảo vệ, giám sát các Máy cắt 400VAC; Giải pháp tối ưu chương trình điều khiển Lò thu hồi nhiệt; Xây dựng mô hình AI hỗ trợ phân tích thông số vận hành tổ máy tuabin khí; Thiết kế, lắp đặt mới bộ đếm dữ liệu vận hành ODC; Số hóa quy trình báo cáo và quản lý dữ liệu… Nhiều hạng mục hướng tới ứng dụng công nghệ số và IoT, phản ánh xu hướng chung của ngành điện từ “công nghệ cứng” sang “công nghệ thông minh”.

Qua thực tiễn áp dụng, những giải pháp này bước đầu đã cho thấy tín hiệu lạc quan, làm lợi cho Công ty về nhiều mặt, từ kinh tế, thời gian, nhân công cho vận hành, sửa chữa thiết bị, tổ máy, đến việc góp phần bảo vệ môi trường sản xuất, đồng thời tạo được hiệu quả mạnh mẽ trên ba phương diện: nâng cao độ tin cậy của tổ máy, góp phần giữ vững ổn định hệ thống điện; tối ưu chi phí vận hành và nhanh chóng thích ứng với sự thay đổi.

Trong bối cảnh ngành điện đẩy mạnh chuyển dịch năng lượng, ưu tiên phát triển nguồn năng lượng tái tạo và nguồn điện xanh, các tổ máy của Nhiệt điện Phú Mỹ giai đoạn vừa qua được huy động ít, thời gian huy động vận hành ngắn, khởi động/ngừng máy trong ngày, công suất phát điện không cao… Do đó, Công ty xác định đổi mới sáng tạo là yếu tố then chốt giúp đơn vị nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, năng lực cạnh tranh trên thị trường điện, đáp ứng tốt tốt mọi phương thức vận hành theo nhu cầu của hệ thống.


Tuấn Triều

Share

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Công an xã Thuận An, Hà Nội vừa phát hiện nhóm đối tượng mặc quần áo, bảo hộ lao động giả làm thợ điện để trộm cắp tài sản.


EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

Sau khi điều hơn 1.300 người vào hiện trường từ ngày 7/11, tới sáng 9/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tiếp tục tăng cường thêm 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân từ các đơn vị thành viên đến Gia Lai, Đắk Lắk để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 (Kalmaegi).


Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 6h00 ngày 9/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1.283.000 khách hàng, đạt 77,6% tổng số khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).